Tin mới

Những ngôi nhà ấm tình đoàn kết

(Mặt trận) -Xây dựng nhà Đại đoàn kết là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho người nghèo an cư, lạc nghiệp. Những năm qua, MTTQ tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều giải pháp, huy động nguồn lực để xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương đã có nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo.

Ngôi nhà Đại đoàn kết của chị Nguyễn Thị Diệu, ở khu dân cư An Bài, phường An Lạc, thành phố Chí Linh vừa được khánh thành và đi vào sử dụng. Chị Diệu năm nay 48 tuổi. Chị là hộ nghèo sống đơn thân, một mình nuôi con nhỏ. Cuộc sống của hai mẹ con chị trông vào vài sào ruộng nên rất khó khăn. Nhiều năm nay, hai mẹ con sống trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp, những tưởng sẽ đổ sập trước khi mưa gió.

Trước hoàn cảnh khó khăn của chị, MTTQ thành phố Chí Linh đã hỗ trợ chị 70 triệu đồng. Từ số tiền này chị Diệu đã mạnh dạn nhờ sự giúp đỡ của bà con, họ hàng để cố gắng xây dựng ngôi nhà rộng khoảng 70m2 với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng. Đến nay, mẹ con chị Diệu không còn phải lo lắng mỗi mùa mưa bão tới.

Cũng như chị Diệu, vừa qua bà Nguyễn Thị Hạnh ở xã Nam Hồng, huyện Nam Sách cũng được tặng nhà Đại đoàn kết. Bà Hạnh là con liệt sĩ, hiện đang sống một mình, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hay đau ốm. Cuộc sống của bà phụ thuộc chủ yếu vào việc may vá thuê với thu nhập ít ỏi.

Thấu hiểu hoàn cảnh của bà, MTTQ huyện Nam Sách đã hỗ trợ 60 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng nhà cửa, số tiền còn lại do gia đình, họ hàng, bà con hàng xóm hỗ trợ xây dựng ngày công và các vật dụng sinh hoạt.

Bà Hạnh cho biết, ngôi nhà mới này là mơ ước của bà từ bấy lâu nay. Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp chính quyền cùng anh em, họ hàng, niềm mơ ước ấy không bao giờ thành hiện thực. Có nhà mới, bà sẽ yên tâm và có thêm động lực phấn đấu để vươn lên thoát nghèo.

Niềm vui của gia đình chị Diệu, bà Hạnh cũng là niềm vui chung của hàng ngàn gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh trong những năm qua. Đối với bà con nghèo, nhà đại đoàn kết không chỉ là món quà vật chất có giá trị mà còn là món quà tinh thần hết sức ý nghĩa, giúp họ nỗ lực vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Đình Dũng - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nam Sách cho biết, thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở, MTTQ huyện đã tổ chức phát động trên toàn huyện để có thêm nguồn hỗ trợ xây dựng. Riêng năm 2021, toàn huyện đã có 23 ngôi nhà được hỗ trợ xây mới. Năm 2022, khi dịch Covid-19 ổn định, chúng tôi tiếp tục tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức triển khai xuống các đơn vị, các xã, thị trấn để rà soát, lập danh sách những người có đủ điều kiện xây nhà Đại đoàn kết. Năm nay cùng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, sự tham gia đông đảo của các tổ chức và nhân dân, việc xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo năm 2022 sẽ hoàn thành tốt đẹp.

Trong số 12 huyện, thị thành phố, huyện Chí Linh là một trong những đơn vị tiêu biểu trong xây dựng nhà đại đoàn kết. Chỉ tính riêng năm 2021, Ủy ban MTTQ thành phố đã phối hợp với phường, xã, các tổ chức chính trị xã hội xây dựng và bàn giao 32 nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo mỗi hộ được hỗ trợ khoảng 70 triệu đồng. Hầu hết các nhà đều rộng từ 50 - 70m2. Trong đó làm nhà mái bằng kiên cố, số còn lại đều sử dụng tôn lạnh chắc chắn.

Đây là kết quả đáng tự hào và là sự cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể trong huyện. Có được kết quả này là do MTTQ đã bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, đồng thời hướng dẫn MTTQ các cấp tích cực tuyên truyền với mọi tầng lớp nhân dân, phối hợp điều tra, khảo sát hộ nghèo. Trên cơ sở đó lập phương án hỗ trợ thiết thực với từng nhóm đối tượng cụ thể.

Ông Nguyễn Văn Cương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Chí Linh cho biết, việc xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở đã được thành phố Chí Linh triển khai, quán triệt tới từng cấp ủy; chính quyền địa phương rà soát tất cả các hộ nghèo, hộ cận nghèo; đồng thời có kế hoạch vận động các đơn vị, các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Đây là việc làm thiết thực, có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quan tâm của chính quyền các cấp trong việc chăm lo cho người nghèo.

Để các đối tượng được hỗ trợ một cách chính xác, minh bạch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức thành viên tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá thực trạng, phân loại đối tượng, xác định mức hỗ trợ cụ thể; đồng thời tiến hành lựa chọn, bình xét dân chủ từ các thôn, xóm, khu dân cư. Nhờ cách làm này mà mọi tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đều yên tâm khi tiền của, ngày công giúp đỡ đã đến được với người nghèo.

Theo ông Lê Văn Cần - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương, công tác đảm bảo an sinh xã hội luôn là nhiệm vụ mà cấp ủy, chính quyền địa phương xác định đây là nhiệm vụ xuyên suốt, cả hệ thống chính trị cần phải tập trung, lãnh đạo, chỉ đạo vào cuộc.

Trong những năm qua, việc xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm thực hiện. Địa phương cũng thực hiện tốt công tác rà soát, nắm bắt các trường hợp đặc biệt khó khăn về nhà ở, có nhu cầu sửa chữa từ khu dân cư; đồng thời thực hiện niêm yết công khai, minh bạch, dân chủ.

PHƯƠNG NGUYÊN

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản