Tin mới

Những ngôi nhà giúp người dân an cư nơi biên cương Xín Mần

(Mặt trận) -Một mùa Đông nữa về trên mảnh đất Xín Mần, nhưng năm nay với những người nghèo nơi biên giới đã ấm áp hơn. Những ngôi nhà được hỗ trợ từ Chương trình xây nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã giúp nhiều hộ dân an cư, ấm áp trước giá lạnh.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Gia đình anh Sùng Phà Mo bên ngôi nhà mới xây từ sự hỗ trợ của nhà nước

Trong giai đoạn 2, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang đăng ký thực hiện 174 ngôi nhà, đến nay hoàn thành và bàn giao, đưa vào sử dụng 168 nhà, các hộ còn lại đang tiến hành thực hiện để bàn giao.

Nàn Xỉn một trong những xã biên giới khó khăn và xa nhất huyện, có nhiệt độ thấp, hay xảy ra sương muối, băng giá vào mùa Đông; là nơi sinh sống của người Phù Lá, Mông, Dao nên đời sống còn nhiều khó khăn. Anh Sùng Phà Mo, thôn Suối Péo Ngài thuộc hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ xây dựng ngôi nhà kiên cố, đây là nơi ăn, chốn ở của 6 khẩu trong gia đình. Để làm được ngôi nhà với tiêu chí “3 cứng” và có công trình phụ hợp tiêu chuẩn vệ sinh cũng không ít khó khăn. Đường từ trung tâm xã vào thôn xa, nhiều đoạn hỏng do thiên tai khiến việc vận chuyển vật liệu thêm vất vả và tốn kém. Anh Mo cùng gia đình đã nhận được sự giúp sức của bà con và chính quyền địa phương trong vận chuyển và thi công hoàn thiện ngôi nhà. Đồng chí Sin Văn Chức, Chủ tịch UBND xã Nàn Xỉn cho biết: Trong giai đoạn 2, xã có số lượng nhà đăng ký thực hiện nhiều nhất huyện với 21 hộ. Ngay khi có quyết định phê duyệt danh sách các hộ được hỗ trợ về nhà ở, UBND xã bắt tay cùng người dân làm nhà mới bằng nhiều hình thức hỗ trợ ngày công vận chuyển vật liệu, tư vấn thiết kế theo tiêu chuẩn... Đến nay, 21 căn nhà đã hoàn thiện, được bàn giao đưa vào sử dụng.

Cũng là xã biên giới, Pà Vầy Sủ nằm trên một ngọn núi đá khổng lồ, đời sống của người dân nơi đây vất vả hơn các địa phương khác rất nhiều; mùa Đông lạnh lẽo hơn khi bà con sinh sống ở độ cao lớn, nhiều gió. Với những người dân nơi đây, căn nhà là nơi bình an nhất để trở về sau ngày làm nương mệt mỏi. Nhiều hoàn cảnh vì điều kiện kinh tế khó khăn, không làm được nhà mới phải ở trong những ngôi nhà cũ xuống cấp, tường đất lở, mái lợp Phiprô xi - măng đã thủng... Từ chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo của tỉnh đã tạo ra bước ngoặt về an sinh cho bà con. Những xe chở cát, xi - măng từ thị trấn vượt dốc cao lên các thôn bản giúp bà con có ngôi nhà mới kiên cố chắn gió, mưa bốn mùa. Hộ anh Sùng Seo Hòa, thôn Si Kha Lá (một trong những hộ nghèo thuộc thôn xa và đi lại khó khăn nhất xã) năm nay được hỗ trợ xây nhà ở; căn nhà trình tường lụp xụp của gia đình anh được thay mới bởi một căn nhà mới kiên cố và đẹp hơn, giúp cả gia đình có chỗ ở ấm áp trước gió rét biên thùy. Có được ngôi nhà mới, anh Hòa không dấu được niềm vui, cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm và tự hứa sẽ chăm chỉ tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống.

Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và bà con nhân dân, cùng tấm lòng của các nhà hảo tâm từ khắp mọi miền giúp đỡ, sẻ chia, nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên mảnh đất Xín Mần được đổi thay đời sống. Có căn nhà kiên cố, có nơi yên bình ấm áp để trở về sau mỗi ngày lao động là điểm tựa, niềm tin để người dân vững vàng giữ đất biên cương.

T.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản