Tin mới

Những “người đi xây” khối đại đoàn kết ở thị xã Ninh Hòa

(Mặt trận) -Trong suốt chặng đường hơn 92 năm, dù trong giai đoạn đấu tranh giải phóng dân tộc hay xây dựng, phát triển đất nước, có thể khẳng định nhiệm vụ hàng đầu của công tác Mặt trận là khơi dậy lòng yêu nước, đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn của đất nước. Điều này đòi hỏi cán bộ Mặt trận các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến, đối thoại cởi mở với nhân dân; luôn là người gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương, được dân tin, ủng hộ và làm theo. Thời gian qua, đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp cơ sở trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều cách làm mới sáng tạo, hiệu quả, nhiều mô hình hay được triển khai, trong đó có sự đóng góp thầm lặng của đông đảo đội ngũ trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Họ là những cán bộ không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy của dịch bệnh, thiên tai bão lũ, ngày đêm lăn lộn với phong trào, hết lòng tận tụy với nhân dân “ăn cơm nhà lo việc làng, việc xã”. Điển hình là chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Thạnh Mỹ, xã Ninh Quang. Làm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn từ năm 2019, chị cùng các thành viên Ban công tác Mặt trận nỗ lực xây dựng xóm làng, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động do Mặt trận các cấp triển khai, làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân trong thôn đóng góp các khoản quỹ năm sau cao hơn năm trước, vận động thu phí vệ sinh môi trường, kiên cố hóa kênh mương, vận động 120 hộ hiến 2800m2 đất làm đường giao thông, hàng trăm cây ăn quả, đóng góp tiền làm bê tông đường và làm tuyến đường cờ Tổ quốc, gắn các camera an ninh tại các khu vực trung tâm của thôn với số tiền trên 300 triệu đồng; vận động người dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; thực hiện Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, “Ngày vì người nghèo”, triển khai thu đạt và vượt các khoản ủy nhiệm của xã, thôn. Hàng năm, chị vận động các mạnh thường quân trong và ngoài xã trao tặng từ 150 đến 200 suất quà cho các đối tượng nghèo khó trong thôn, cùng chị em phụ nữ thôn trồng và chăm sóc hơn 2km tuyến đường hoa. Chị còn thành lập cơ sở mầm non tư thục để nuôi dạy các cháu ở lứa tuổi nhà trẻ, mầm non, giải quyết việc làm ổn định cho 6 lao động. Đặc biệt, chị Oanh luôn tích cực tham gia công tác từ thiện, nhân đạo, xã hội của địa phương phát động, sẵn sàng chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, hoạn nạn.

 Chị Oanh tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” hỗ trợ người dân trong thôn Thạnh Mỹ, xã Ninh Quang nhân dịp Tết Quý Mão 2023.

Hay gương Trưởng Ban công tác Mặt trận trẻ nhất trên địa bàn thị xã Ninh Hòa luôn nhiệt huyết, trách nhiệm - anh Chu Đình Thương (sinh năm 1993). Anh Thương sinh ra và lớn lên tại xã Ninh Vân. Vốn là người năng nổ, hoạt bát, anh đảm nhiệm rất nhiều công việc ở thôn, từ cán bộ y tế đến các chi tổ hội và giữ chức vụ Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tây, xã Ninh Vân từ năm 2013 đến nay. Nhắc đến anh, người dân trong thôn ai cũng yêu quý người Trưởng ban công tác Mặt trận gương mẫu, tận tụy, hết lòng. Dù ở bất kỳ vị trí nào, anh luôn là người nhiệt tình, trách nhiệm, tích cực tham gia và hoàn thành tốt công tác xã hội của địa phương. Với phương châm "Mình làm tốt, nói dân mới tin", trong công việc anh luôn chủ động có kế hoạch cụ thể, rõ ràng, thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Anh đặc biệt quan tâm đến các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn trong khu dân cư để giúp đỡ họ được hưởng các chế độ một cách thuận lợi nhất. Không chỉ tận tình hướng dẫn các đối tượng làm các thủ tục hưởng các chế độ chính sách, anh còn thăm hỏi khi họ ốm đau và gia đình có những vướng mắc khó khăn. Anh luôn thấu hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các gia đình chính sách để đề xuất Mặt trận xã, kiến nghị, tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương kịp thời xem xét, giải quyết. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện tốt Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua khác do các cấp phát động ở khu dân cư, đặc biệt là việc xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình tự quản tại khu dân cư thôn Tây.

Trong việc phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu có gương điển hình làm tốt việc đạo - viêc đời của ông Tôn Thất Dũng, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Đống Đa, xã Ninh Sim. Năm 2022, ông tham gia xây dựng mô hình “Tuyến đường xanh” với sự tham gia của 50 hộ (trong đó có 25 hộ gia đình giáo dân). Mô hình thực hiện trồng và chăm sóc cây hoa chuông vàng hai bên đường chính: Đoạn từ Ngã ba thôn Đống Đa đến Giáo họ Anna, với chiều dài 500m, trồng 100 cây hoa chuông vàng. Ông còn là Chủ nhiệm mô hình “Khu dân cư hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần” tại thôn. Ông luôn phối hợp với các thành viên trong Ban Chủ nhiệm vận động đông đảo giáo dân tham gia tích cực trong phong trào “Cả nước chung tay phòng, chống rác thải nhựa”, góp phần chung trong công tác xây dựng chương trình phối hợp “Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” trên địa bàn xã. Ngoài ra, ông cùng Ban công tác Mặt trận thôn thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước như: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác; qua đó góp phần nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Ông được Mặt trận các cấp tặng giấy khen và đặc biệt được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2017 - 2022.

Đến thôn Suối Sâu, xã Ninh Tân - thôn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nhất sinh sống trên địa bàn xã - có một người đồng bào dân tộc Mường giữ chức vụ Trưởng ban công tác Mặt trận làm kinh tế giỏi, đó là ông Phạm Văn Dinh với diện tích đất sản xuất 6,5ha, trong đó có 3ha keo, 3ha mía đường, 5.000m2 lúa nước và chăn nuôi 5 con bò giống sinh sản. Để sản xuất có hiệu quả cao, ông và gia đình đã đầu tư mua sắm xe tải để vận chuyển keo, bản thân ông đã tự nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của những hộ làm ăn có hiệu quả, đọc nhiều sách báo, tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức để áp dụng các kỹ thuật phù hợp trong trồng trọt, chăn nuôi. Tổng thu nhập hàng năm của gia đình ông 250 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí. Ông còn hỗ trợ tạo việc làm cho 4 - 5 lao động trong thôn với thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng; thường xuyên hỗ trợ và vận động người dân trong thôn vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, nhờ đó đến nay hộ nghèo trong thôn còn 10 hộ, giảm 10 hộ so với năm 2022, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương. Triển khai thực hiện chương trình nông thôn mới, chỉ riêng năm 2022, ông đã cùng Ban công tác Mặt trận và Ban nhân dân thôn, các chi tổ hội vận động nhân dân tham gia đóng các loại quỹ xã hội được 22.890.000 đồng, đạt 100% chỉ tiêu giao; vận động nhân dân hiến hơn 1000m2 đất và hoa màu trị giá hơn 200 triệu đồng; vận động con em trong thôn tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự đạt và vượt chỉ tiêu giao, năm 2023 có 3/3 thanh niên tham gia. Với những đóng góp của mình, ông Phạm Văn Dinh được Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã khen thưởng tại hội nghị gặp mặt, biểu dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19-4) năm 2023.

Hay tấm gương điển hình của chị Nguyễn Thị Tuyết Trang, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố Mỹ Trạch, phường Ninh Hà trong hoạt động từ thiện. Chị sinh năm 1971, bắt đầu công tác từ năm 2019 đến nay với vai trò là Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố Mỹ Trạch. Chị Trang luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Là gương điển hình trong hoạt động vận động từ thiện tại tổ dân phố, chị đã tham mưu cho Mặt trận phường 1 gia đình thuộc diện hộ nghèo để được xét hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng căn nhà Đại đoàn kết. Với uy tín của mình, hằng năm, chị vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ quà, tiền mặt, nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo, người già neo đơn, các trường hợp bệnh hiểm nghèo… với khoảng 450 suất quà với tổng số tiền hơn 65 triệu đồng; vận động tặng quà khuyến học cho các cháu có thành tích cao trong năm học hàng năm trên 15 triệu đồng; phối hợp vận động kinh phí lắp đặt 2 camera an ninh trên trục đường chính của tổ dân phố. Riêng năm 2021 và 2022, với tinh thần nhiệt huyết vì cộng đồng, chị đã không quản ngại ngày đêm chung tay với các tổ chức đoàn thể trong tổ dân phố vận người dân phòng, chống dịch Covid-19; kêu gọi, kết nối mạnh thường hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm… với trị giá khoảng 80 triệu đồng để hỗ trợ người dân trong tổ dân phố…

Đó là những tấm gương Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu trong vườn hoa “người tốt - việc tốt” của Mặt trận, là những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa rực rỡ, ngát hương, đa sắc màu của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đang từng ngày, từng giờ góp phần tô thắm thêm cho truyền thống đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam. Mặc dù độ tuổi, trình độ, vùng miền, dân tộc và quá trình cống hiến khác nhau, song họ đều là những cán bộ Mặt trận đầy tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo, gắn bó mật thiết với cộng đồng, họ trực tiếp đi đến từng gia đình, cá nhân để vận động thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua, xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới, bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch; thực hành dân chủ ở cơ sở; đảm bảo an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm; chung tay chăm sóc, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh... Họ chính là những hạt nhân quan trọng góp phần xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn mới.

Ông Cao Minh Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ninh Hòa cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 186 Trưởng ban công tác Mặt trận của 186 thôn/tổ dân phố ở 27 xã, phường. Mỗi cán bộ Mặt trận là “người đi xây” khối đại đoàn kết, là hạt nhân góp phần vào sự thành công của Mặt trận các cấp trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Với tinh thần trách nhiệm cao, thái độ tận tụy trong công tác Mặt trận, nhiều năm qua có rất nhiều Trưởng ban công tác Mặt trận là gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ninh Hòa tiếp tục chỉ đạo Mặt trận cơ sở tăng cường việc phát hiện, nhân rộng và tổ chức tuyên dương khen thưởng những gương điển hình tiên tiến trong việc tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn thị xã; thường xuyên tuyên truyền, nhân rộng lan tỏa những tấm gương người tốt việc tốt trong vườn hoa Mặt trận trên các phương tiện thông tin đại chúng.

PHẠM THỊ THANH MỸ - ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM THỊ XÃ NINH HÒA

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản