Tin mới

Những người làm công tác Mặt trận tiêu biểu ở Trà Vinh

(Mặt trận) - Với nhiệt huyết của mình cùng trách nhiệm với địa phương và Nhân dân, thời gian qua, những người làm công tác Mặt trận các cấp và Ban công tác Mặt trận (CTMT) ở khu dân cư tỉnh Trà Vinh đã phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện có hiệu quả nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch của chính quyền, chương trình hành động của MTTQ Việt Nam, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, phát huy dân chủ ở cơ sở và tăng cường sự đồng thuận xã hội.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 

Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến 4 cá nhân vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn đi tham dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban CTMT trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào cuối tháng 11/2022 vừa qua.

Từ những Trưởng ban CTMT ở khu dân cư…

Đó là ông Thạch Bine, Trưởng ban CTMT ấp III, xã Phong Phú, huyện Cầu Kè. Ông và gia đình đã tự nguyện hiến 1.500m2 đất ruộng để xây dựng tuyến kênh nổi và 01 đoạn đường đal nông thôn phục vụ cho phát triển sản xuất và đi lại của người dân trong khu vực. Bên cạnh đó, ông còn vận động nhà hảo tâm và người dân địa phương hỗ trợ xây dựng 03 cây cầu, 02 tuyến đường đal, đóng góp kinh phí và ngày công sửa chữa, nâng cấp 01 tuyến đường nông thôn với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 thời gian qua, ông cũng đã phối hợp với các ngành vận động Sư cả, Ban quản trị các chùa và người dân thực hiện tốt các biện pháp cấp bách PCDB và đóng góp nhiều nguồn lực hỗ trợ cho các khu cách ly, các vùng bị phong tỏa và người dân bị ảnh hưởng do đại dịch.

Còn ông Đường Thành Hôn, Trưởng ban CTMT ấp 14, xã Long Hữu, thị xã Duyên Hải là một trong những tấm gương điển hình trong thực hiện công tác “Dân vận khéo” ở địa phương, nhất là vận động Nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn trong ấp, trong xã. Ông rất quan tâm trong việc thu thập, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân với cấp ủy, chính quyền và UBMTTQ Việt Nam xã, từ đó kịp thời phối hợp giải quyết những vấn đề hợp lý, chính đáng, góp phần ổn định dư luận xã hội, giữ gìn an ninh trật tự địa phương; thường xuyên động viên Nhân dân tham gia giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; phối hợp thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở và hoạt động tự quản ở khu dân cư. Ông là một trong những “người có công tiêu biểu tự vươn lên trong cuộc sống” được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau khi về nghỉ hưu, ông Trần Hoàng Thành, nguyên Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 2, thành phố Trà Vinh tiếp tục đồng hành cùng Nhân dân với vai trò Trưởng ban CTMT khóm 2, phường 2. Ông Thành cho biết, niềm vui lớn nhất của ông khi gắn bó với công tác Mặt trận là luôn được người dân tin tưởng. “Làm công tác Mặt trận cũng là làm công tác vận động quần chúng. Muốn vận động tốt thì phải sâu sát cơ sở, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Điều quan trọng là cán bộ làm công tác Mặt trận phải gương mẫu đi đầu, nói đi đôi với làm, luôn đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết, trước hết, có như vậy thì việc tuyên truyền, vận động mới hiệu quả, người dân mới tin tưởng, đồng tình và ủng hộ”. Theo đó, thời gian qua, ông Thành đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 04 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ khó khăn về nhà ở với trị giá 140 triệu đồng; bên cạnh đó, vận động Quỹ “Vì người nghèo”, quà tặng cho hộ nghèo và cận nghèo (500 phần), học sinh hiếu học và có hoàn cảnh khó khăn (hơn 3.000 quyển tập) với tổng kinh phí gần 240 triệu đồng. Ông cũng “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền, vận động Nhân dân tiêm vắc-xin PCDB Covid-19; tuyên truyền, vận động các gia đình cùng chung tay xây dựng tuyến đường “Trần Quốc Tuấn xanh, sạnh, đẹp, văn minh”, góp phần bảo vệ môi trường, nâng chất khóm văn hóa, phường văn minh…

Đến nữ Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường…

Từ vai trò Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 5 cho đến nay là Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 9 (thành phố Trà Vinh), bà Kim Thị Lệ luôn gương mẫu trong các hoạt động, nói đi đôi với làm. Trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giai đoạn 2017-2019, bản thân bà cùng với Ban Chỉ đạo phường 5 tập trung xây dựng và góp phần đưa phường đạt chuẩn văn minh đô thị; từ năm 2019 đến nay, bà lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam phường 9 phối hợp các ban, ngành xây dựng phường đạt 43/52 tiêu chí phường đô thị văn minh; vận động xây dựng mô hình “Câu lạc bộ tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong trong cơ sở thờ tự” tại chùa Chòm Ca (khóm 9) và mô hình “Khu dân cư gắn với cơ sở thờ tự tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” tại chùa Điệp Thạch (khóm 6), qua đó nâng cao nhận thức của người dân trong việc am hiểu và chấp hành pháp luật; thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quang đô thị.

Trong công tác vận động, chăm lo, hỗ trợ người nghèo và có hoàn cảnh khó khăn, bà vận động Quỹ “Vì người nghèo” đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao; vận động trợ xây dựng 40 căn nhà nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 05 căn nhà tình thương với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm, qua đó vận động tặng hơn 2.000 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với trị giá hơn 302 triệu đồng. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua, bà cũng đã tham gia trực chiến, vận động cấp phát hơn 7.200 phần quà (nhu yếu phẩm các loại) trị giá hơn 1,4 tỷ đồng; tham gia nấu ăn hỗ trợ các chốt trực, khu cách ly tập trung trong thành phố Trà Vinh và vận động gạo, rau, củ, quả hỗ trợ đồng hương tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

Bà cùng với UBMTTQ Việt Nam phường tổ chức tốt các hoạt động tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhất là phối hợp thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của UBMTTQ Việt Nam phường trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bầu cử Trưởng Ban nhân dân khóm nhiệm kỳ 2019-2022 và 2022-2025 kết hợp với bầu thành viên Ban Thanh tra nhân dân phường; tổ chức 07 cuộc giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, 04 cuộc hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân nhằm góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp, pháp chính đáng của Nhân dân, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận của xã hội.

… và sự ghi nhận của Mặt trận cấp trên

Trong quá trình hoạt động và tham gia hoạt động, 04 cá nhân nêu trên đã đạt được nhiều danh hiệu thi đua và thành tích được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng, trong đó có nhiều bằng khen, giấy khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; đặc biệt, các đồng chí là 04 trong tổng số 299 đại biểu được chọn tham dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban CTMT trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022, trong đó, ông Trần Hoàng Thành là 01/63 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; ông Thạch Bine, ông Đường Thành Hôn và bà Kim Thị Lệ là 03/236 người được nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Phần thưởng cao quý này là sự ghi nhận những đóng góp của các điển hình tiêu biểu với công tác Mặt trận. Đó là những thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân để xây dựng và củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; vận động Nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước, của địa phương. Trong niềm vinh dự và tự hào, các đồng chí cho biết sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được vào hoạt động ở địa phương trong thời gian tới; gần dân, sát dân, gương mẫu, đi trước, đi đầu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, hướng dẫn Nhân dân trong các công việc của cộng đồng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Bà Nguyễn Thị Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh chia sẻ: Còn nhiều và nhiều hơn nữa tấm gương những người làm công tác Mặt trận với những cách làm sáng tạo, thiết thực và hiệu quả mà 04 cá nhân nêu trên chỉ mang tính đại diện cho tổng thể 106 Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam cấp xã và 756 Trưởng ban CTMT tiêu biểu trong toàn tỉnh; đồng thời mong rằng, mỗi người làm công tác Mặt trận sẽ không ngừng cố gắng, phấn đấu, cống hiến trong hoạt động và trong cuộc sống hàng ngày, không những vì những thành tích để đạt được, mà còn vì trách nhiệm chung với cộng đồng và Nhân dân, vì công tác Mặt trận, vì nhiệm vụ tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản