Tin mới

Niềm vui bên những căn nhà Đại đoàn kết

(Mặt trận) - Với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, sự sẻ chia, góp sức của cộng đồng, 100 hộ nghèo, cận nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã được đón niềm vui bên những ngôi nhà Đại đoàn kết. Mỗi căn nhà được trao không chỉ mang đến niềm vui về nơi ở ổn định, mà còn tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Tặng quà cho các gia đình được hỗ trợ nhà Đại đoàn kết 

Ước mơ về một căn nhà kiên cố, khang trang đã trở thành hiện thực đối với gia đình bà Phan Thị Hiền (ngụ ấp Phú Lộc, xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang). Từ nay, gia đình bà không còn phải ở trong ngôi nhà tạm bợ, chật chội, dột nát. Vợ chồng bà Hiền mừng không nói nên lời khi được chính quyền địa phương thông báo sẽ hỗ trợ kinh phí cất nhà Đại đoàn kết.

Sau thời gian thi công, căn nhà hoàn thành, diện tích 32m2 (ngang 4m, dài 8m), kinh phí xây dựng gần 75 triệu đồng. Trong đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh An Giang hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại do UBMTTQVN huyện, xã vận động và gia đình đóng góp. “Được chính quyền địa phương hỗ trợ cất căn nhà kiên cố như thế này, tôi mừng lắm. Nhiều lúc nhìn xung quanh nhà mà rơi nước mắt vì không nghĩ mình được ở trong căn nhà ấm cúng như vậy. Gia đình tôi vô cùng cảm ơn chính quyền địa phương và nhà tài trợ đã giúp tôi có được căn nhà kiên cố” - bà Hiền xúc động.

Gia cảnh nghèo khó, đủ ăn đã khó, lấy đâu ra tiền cất nhà, vì vậy gia đình anh Lê Văn Hùng (ngụ ấp Long Hòa 1, xã Long Hòa, huyện Phú Tân) nhiều năm nay vẫn phải sống trong ngôi nhà xuống cấp. Nhưng niềm vui đã đến với gia đình anh khi được chính quyền địa phương vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ của bà con xung quanh để anh có được căn nhà kiên cố. Ngôi nhà cấp 4, vách tường, mái lợp tole, rộng 60mhoàn thành trong niềm vui của gia đình và bà con chòm xóm.

“Ngôi nhà mới này là mơ ước của gia đình tôi bấy lâu nay, khi dọn vào ở mà tôi cứ ngỡ mình đang nằm mơ. Có nhà mới, tôi sẽ yên tâm và có thêm động lực phấn đấu để thoát nghèo, có cuộc sống tốt hơn, nhất là quyết tâm chăm lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn để có nghề nghiệp ổn định” - anh Hùng xúc động.

Trong ngôi nhà Đại đoàn kết mới cất, bà Lê Thị Thu Thủy (ngụ ấp Phú Mỹ Thượng, xã Phú Thọ, huyện Phú Tân) không giấu niềm vui xúc động khi ước mơ về một ngôi nhà khang trang, kiên cố trở thành hiện thực. Chồng bà Thủy bị mù, còn bà dù tuổi đã cao nhưng vẫn phải thức khuya, dậy sớm bán cháo vào buổi sáng, để phụ giúp người con trai trang trải chi phí sinh hoạt của gia đình.

Dù phải lao động vất vả cả ngày nhưng bà cũng chỉ kiếm được 70.000-80.000 đồng/ngày từ việc bán cháo, còn thu nhập từ công việc làm thuê của người con trai cũng không ổn định. Trước hoàn cảnh nghèo khó của gia đình bà, UBMTTQVN huyện đã vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, chính quyền địa phương giúp sức, các con tiếp một chút, gia đình bà đã xây được ngôi nhà cấp 4 kiên cố.

“Nhờ chính quyền và bà con, mà gia đình tôi mới có được căn nhà mới đẹp như thế này. Từ nay, gia đình tôi không còn phải lo lắng mỗi khi mưa giông. Căn nhà mới là động lực rất lớn giúp chúng tôi cố gắng làm ăn, vượt khó vươn lên” - bà Thủy giãi bày.

Nhằm giúp người nghèo được “an cư”, để họ “lạc nghiệp”, UBMTTQVN tỉnh An Giang phối hợp Ngân hàng BIDV chi nhánh An Giang đã hỗ trợ cất 100 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Phú Tân. Mỗi căn nhà được trao có diện tích tối thiểu là 32m2, được xây dựng đạt tiêu chuẩn “3 cứng”, trị giá từ 54-175 triệu đồng. Tổng kinh phí xây dựng 100 căn nhà trị giá trên 7,8 tỷ đồng. Trong đó, BIDV chi nhánh An Giang tài trợ 5 tỷ đồng thông qua UBMTTQVN tỉnh, còn lại do chính quyền địa phương vận động và các gia đình đối ứng.

“Chứng kiến niềm vui có nhà mới của các hộ nghèo, chúng tôi thêm hiểu, việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết có tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Chúng tôi tin tưởng rằng, với những căn nhà mới, người dân yên tâm lao động, sản xuất - kinh doanh, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống” - Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh An Giang Nguyễn Văn Bé Tám nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Thị Tuyết Minh cho biết, để việc xây nhà đúng đối tượng, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh đã cùng UBMTTQVN huyện Phú Tân và các xã, thị trấn trực tiếp xuống từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ từ Ngân hàng BIDV chi nhánh An Giang, UBMTTQVN huyện Phú Tân và các xã, thị trấn vận động người dân hỗ trợ thêm kinh phí và giúp ngày công lao động, nguyên vật liệu để xây dựng nhà vững chắc, rộng rãi hơn.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản