Tin mới

Niềm vui đón tết trong ngôi nhà Đại đoàn kết

(Mặt trận) -Xuân Quý Mão 2023 sắp tới mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng về một năm mới đầy khởi sắc, nhiều niềm vui và hạnh phúc. Với những hộ nghèo vừa được Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết thì niềm vui ấy còn được nhân lên bởi họ được đón tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Ngôi nhà đại đoàn kết của bà Phạm Thị Dậu, xã Bách Thuận (Vũ Thư, Thái Bình).

Gần 40 năm ở trong ngôi nhà cấp 4 rộng hơn 30m2 đã xuống cấp, bà Nguyễn Thị Mươi, thôn Tống Vũ, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) không bao giờ dám nghĩ mình sẽ được ở trong ngôi nhà chắc chắn, kiên cố như bây giờ. Năm 2020, cơn bão đầu mùa khiến nhà cũ của bà đổ sụp nên bà phải dọn vào ở gian bếp cũ. Năm 2022, MTTQ tỉnh Thái Bình đã hỗ trợ bà Mươi 50 triệu đồng, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ủng hộ bà xây dựng được ngôi nhà tình nghĩa rộng 40m2 với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Không giấu nổi xúc động, bà Mươi chia sẻ: Tôi vốn là thanh niên xung phong, khi về quê hương, bản thân tôi ở cùng và nhận phụng dưỡng hai bố mẹ già. Từ ngày bố mẹ mất, tôi ở một mình cho đến nay, thu nhập chủ yếu từ mấy mớ rau hái ở ngoài vườn với hơn 1 sào ruộng. Giờ tuổi đã cao, tôi không thể cấy lúa được nên chỉ trông mong vào 540.000 đồng tiền trợ cấp hộ nghèo hàng tháng. MTTQ tỉnh hỗ trợ tôi xây dựng được ngôi nhà chắc chắn, tôi rất xúc động và cảm ơn Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm đến hộ nghèo như tôi. Từ ngày được sống trong ngôi nhà mới, được đắp tấm chăn ấm do MTTQ tỉnh tặng, tôi thấy cuộc sống của mình trở nên lạc quan hơn rất nhiều, hàng xóm cũng thường xuyên lui tới động viên, thăm hỏi sức khỏe giúp tôi vơi bớt nỗi buồn khi tuổi già.

Xuân này, niềm vui trong ngôi nhà mới cũng lan tỏa tới hộ gia đình bà Phạm Thị Miên, thôn Đông Khánh, xã Thượng Hiền (Kiến Xương). Bà Miên xúc động chia sẻ: Nhiều năm liền tôi ở trong ngôi nhà nhỏ hẹp 10m2, xuống cấp, mặc dù cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều lần động viên tôi xây dựng nhà mới nhưng trong tay không có lấy một đồng. Năm 2022, khi các cán bộ của MTTQ tỉnh về thăm, động viên và được các đồng chí lãnh đạo địa phương cùng con cháu trong gia đình đồng thuận đã giúp tôi xây dựng được ngôi nhà chắc chắn, xin cảm ơn MTTQ các cấp đã quan tâm chăm lo đến hộ nghèo.

Ngôi nhà đại đoàn kết rộng 25m2 của bà Miên được khởi công từ tháng 8/2022 đến tháng 11/2022 thì khánh thành với tổng trị giá hơn 120 triệu đồng, MTTQ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng. Trong ngôi nhà hiện có đầy đủ đồ dùng như giường, tủ quần áo, bếp gas, tủ lạnh đã giúp cuộc sống của bà vơi bớt khó khăn, không khí trong ngôi nhà cũng trở nên ấm áp hơn. Ông Phạm Ngọc Dương, em trai bà Miên cho biết: Tôi rất cảm ơn MTTQ tỉnh đã hỗ trợ chị gái tôi 50 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa, nếu không có số tiền này thì chúng tôi cũng không có động lực để cùng với nhân dân địa phương xây cho chị tôi ngôi nhà chắc chắn để ở.

Chung niềm vui như bà Mươi và bà Miên, bà Phạm Thị Dậu, thôn Trung Hòa, xã Bách Thuận (Vũ Thư) tết năm nay cũng được vui xuân trong ngôi nhà mới chắc chắn. Đến thăm ngôi nhà đại đoàn kết rộng 100m2 có tổng trị giá hơn 400 triệu đồng, chúng tôi được chứng kiến sự lạc quan, yêu đời của bà Dậu. Bà chia sẻ: Gia đình tôi nhiều năm liền thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn, con trai nuôi hai đứa con ăn học, đồng lương công nhân cũng chỉ giúp cháu trang trải đủ cuộc sống gia đình. Bản thân tôi hàng ngày phải mò cua, bắt ốc hoặc đi làm thuê ở các hộ dân trong xã để kiếm thêm thu nhập. Tháng 3/2022, cán bộ MTTQ cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đến động viên và thông báo nếu gia đình có nhu cầu về nhà ở thì sẽ hỗ trợ 50 triệu đồng. Tôi thấy đây là cơ hội để mình và con cháu trong gia đình có được ngôi nhà chắc chắn, hai cháu nhỏ có thể yên tâm học hành nên tôi đã vay mượn họ hàng, làng xóm được gần 200 triệu đồng xây dựng ngôi nhà, còn lại tôi được thợ xây giúp đỡ bằng việc cho nợ trả chậm. Từ ngày xây xong nhà mới, tôi luôn động viên các cháu chăm chỉ học hành, nhớ tới công ơn của Đảng, Nhà nước đã giúp gia đình tôi có được ngôi nhà khang trang, chắc chắn mà tích cực học hành cho giỏi, sau này trở thành công dân có ích.

Xuân này các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ấm lòng hơn khi được quây quần, sum họp cùng người thân, nhân dân thôn, xóm trong ngôi nhà mới khang trang, thắm đượm tình thương. Đây là điều kiện giúp họ “an cư, lạc nghiệp”, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tiến Đạt

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản