Tin mới

Niềm vui nhân lên từ những căn nhà mới ở Hồng Dân

(Mặt trận) -Được sống trong ngôi nhà kiên cố, an cư lạc nghiệp là ước mong của nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Nhằm góp phần động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, thời gian qua Ủy ban MTTQ huyện đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay xây mới, sửa chữa nhà ở cho người nghèo. Niềm vui trong những căn nhà Đại đoàn kết cứ thế nhân lên…

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Bà Phạm Thị Thủy, ở ấp Ninh Thành (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân), một mình nuôi con, không nghề nghiệp, không có đất sản xuất, nguồn thu nhập của gia đình chỉ trông vào nghề làm thuê làm mướn. Trong căn nhà lá xiêu vẹo, lo bữa ăn hàng ngày đã khó nên chưa bao giờ bà dám mơ có một căn nhà kiên cố để an cư, lạc nghiệp.

 Chị Hồ Thị Diễm (ấp Ninh Hoà, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) bên căn nhà Đại đoàn kết vừa được xây mới.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Thủy, Ủy ban MTTQ xã đã lập hồ sơ đề nghị cấp trên hỗ trợ gia đình một căn nhà mới. Tháng 5/2021, ngôi nhà có diện tích 60m2 với tổng kinh phí gần 70 triệu đồng được khởi công trong niềm vui của bà Thủy cùng bà con lối xóm.

Bà Thủy tâm sự: “Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ mình có được ngôi nhà kiên cố như thế này. Chồng mất sớm, tôi phải chật vật nuôi các con, cuộc sống cứ quanh năm thiếu trước hụt sau nên tôi chưa có điều kiện xây để xây nhà. Tôi rất biết ơn chính quyền địa phương, MTTQ và các mạnh thường quân. Có nhà mới rồi tôi sẽ phấn đấu làm ăn để sớm thoát nghèo”.

Chị Hồ Thị Diễm ở ấp Ninh Hòa (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) cũng không giấu được niềm vui trong căn nhà Đại đoàn kết vừa được xây dựng. Căn nhà cũ của gia đình đã xuống cấp nghiêm trọng, được chính quyền địa phương, MTTQ hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết chị mừng lắm. “Có ngôi nhà vững chãi, gia đình tôi không còn lo cảnh mưa bão, yên tâm làm kinh tế để cuộc sống ổn định hơn, cũng là một cách để tôi tri ân những tấm lòng thơm thảo của các mạnh thường quân” – chị Diễm nói.

Đó chỉ là hai trong số nhiều trường hợp hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Hồng Dân được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trong năm 2023 này. Đây không chỉ là giúp đỡ về vật chất mà còn là sự động viên tinh thần to lớn, giúp đỡ các hộ nghèo tiếp tục ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Nhân Đức - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hồng Dân cho biết, để có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ nghèo xây dựng nhà ở, hàng năm Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo với phương pháp vận động cụ thể, sát với từng khu dân cư. Đồng thời gửi thư ngỏ, giấy mời kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể, cá nhân, các nhà hảo tâm và nhân dân chung tay cùng với chính quyền địa phương tạo nguồn lực chăm lo, giúp đỡ cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện có được nhà ở kiên cố, tạo điều kiện để hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Để sự hỗ trợ đạt hiệu quả cao nhất, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp xuống từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Giai đoạn 2021-2022, địa phương cất mới 17 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách với tổng kinh phí 1 tỷ đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Hồng Dân đã vận động đóng góp được hơn 220 triệu đồng Quỹ “Vì người nghèo”, triển khai xây dựng 12 căn nhà Đại đoàn kết. Bên cạnh đó, huyện còn huy động mọi nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo như hỗ trợ đào tạo nghề, vốn vay sản xuất, tặng quà cho các hộ nghèo...

“Mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết được trao cho người nghèo là 1 câu chuyện, 1 hoàn cảnh khác nhau. Nhưng tất cả có một điểm chung, đó là niềm vui nhân đôi, tạo thêm động lực giúp họ vươn lên thoát nghèo. Đối với những người làm công tác Mặt trận, việc bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo là chung niềm hạnh phúc ấm áp với họ, để từ đó có thêm động lực làm tốt hơn vai trò “cầu nối” giữa những tấm lòng nhân ái với người nghèo, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng” – ông Nguyễn Nhân Đức khẳng định.

NGUYÊN DU

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản