Tin mới

Niềm vui trong những ngôi nhà Đại đoàn kết ở huyện Yên Sơn

(Mặt trận) -Đến nay, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang. Đây là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở trong việc tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo.

Bắc Giang: Chung tay giúp người nghèo an cư

Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên xây dựng 30 nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ tỉnh

Long An: Chung tay vì người nghèo

 Niềm vui gia đình chị Lý Thị Thu ở thôn Vông Vàng 1, xã Xuân Vân (Yên Sơn) được hỗ trợ làm nhà mới.    

Đồng chí Lê Thị Hoa, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn cho biết, để có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ nghèo xây dựng nhà ở, hằng năm, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và địa phương đẩy mạnh ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" với phương pháp vận động cụ thể, sát với từng khu dân cư.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, nhằm khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân, các nhà hảo tâm nhiệt tình ủng hộ. Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp xuống từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

UBND huyện Yên Sơn gửi thư ngỏ, giấy mời kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và nhân dân chung tay cùng với chính quyền địa phương tạo nguồn lực chăm lo, giúp đỡ cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện có được nhà ở kiên cố, tạo điều kiện để hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Ngôi nhà của gia đình anh Trương Văn Sự, thôn Đèo Mủng, xã Xuân Vân vừa được khánh thành vào ngày 20-11-2023, với diện tích hơn 100 m2, gồm 3 phòng và các công trình phụ trợ, tổng trị giá trên 350 triệu đồng, trong đó Hội LHPN huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại anh em họ hàng giúp đỡ. Có nơi ở ổn định, vợ chồng anh chăn nuôi 2 con bò, trồng hơn 120 cây bưởi Diễn, kết hợp chăn nuôi gia cầm.

Nhờ chăm chỉ, quyết tâm vươn lên thoát nghèo, cuối năm 2023 gia đình anh được công nhận thoát nghèo. Anh Sự chia sẻ, gia đình anh được như hôm nay là nhờ Nhà nước hỗ trợ nhà, hướng dẫn chăn nuôi, trồng trọt, để cải thiện cuộc sống. Anh biết ơn Đảng, Nhà nước, các ban ngành, đoàn thể huyện, xã nhiều lắm.

Gần 15 năm nay, gia đình anh Trương Văn Nguyên, thôn Éo, xã Phúc Ninh kinh tế khó khăn, chỉ có vài sào ruộng và mảnh vườn nhỏ để trang trải cuộc sống hàng ngày. Lo đủ ăn đã khó, anh Nguyên chưa bao giờ dám mơ ước có nhà xây để ở. Nhận thấy hoàn cảnh éo le của gia đình, Ủy ban MTTQ xã đã lập hồ sơ đề nghị cấp trên hỗ trợ anh xây nhà mới. Tháng 2-2023, ngôi nhà có diện tích hơn 80 m2, tổng kinh phí trên 200 triệu đồng đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng trong niềm vui hân hoan của gia đình và bà con lối xóm.

Anh Nguyên cho biết, nhiều năm, vợ chồng anh và các con phải sống trong căn nhà tạm bợ, xuống cấp mà không có điều kiện xây mới. Nhờ có sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ huyện, chính quyền địa phương và các đoàn thể, nhân dân mà gia đình đã có căn nhà kiên cố. Giờ vợ anh đi làm tại Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên, anh ở nhà làm ruộng, chăn nuôi cũng có đồng ra, đồng vào, thu nhập ổn định, gia đình anh đã thoát nghèo. 

Năm 2023, toàn huyện đã hoàn thành xây mới và sửa chữa được 329 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, trong đó làm mới 294 căn nhà và sửa chữa là 35 căn nhà theo Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025, với tổng kinh phí trên 38 tỷ đồng.

Huyện đã lồng ghép các nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để hỗ trợ 139 căn nhà, nguồn huy động của Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ 33 căn nhà, UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ 20 căn nhà, nguồn huy động của huyện, Quỹ Vì người nghèo huyện, các cơ quan đơn vị thuộc huyện, xã là 89 căn nhà; lực lượng Công an hỗ trợ 20 căn nhà, các tổ chức chính trị - xã hội huyện huy động hỗ trợ 26 căn nhà. Mỗi ngôi nhà xây mới được hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà, sửa chữa hỗ trợ 25 triệu đồng/nhà.

Những ngôi nhà "Đại đoàn kết" được trao cho người nghèo trên địa bàn huyện Yên Sơn  được xây dựng từ sự yêu thương, sẻ chia, chung tay góp sức của cộng đồng. Đây là sự động viên lớn giúp hộ nghèo tự lực vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

M.P

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản