Tin mới

Niềm vui xã nông thôn mới

(Mặt trận) -Năm 2022, cán bộ và nhân dân xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước vui hơn khi xã vừa hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM). Bức tranh nông thôn nơi đây càng tươi mới, khởi sắc hơn bởi những con đường nhựa, bê tông trải khắp trên mọi nẻo đường, những ngôi nhà của hộ nghèo được xây dựng khang trang, kiên cố… mang sức sống mới, lan tỏa mạnh mẽ trên vùng quê yên bình.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Nâng chất cuộc sống người dân

Cùng với Ban điều hành ấp, chúng tôi thoải bước trên con đường bê tông phẳng phiu của tổ 5, ấp Bồn Xăng, xã Lộc Quang khi vừa mới làm xong. Ông Đỗ Hữu Đáng, Bí thư Chi bộ ấp phấn khởi nói: “Ngày trước tuyến đường rộng 3m, nay được mở rộng 5m, bà con rất phấn khởi. Chúng tôi vẫn tiếp tục tháo dỡ hàng rào, hiến đất, lấp mương, rãnh để cùng Nhà nước làm đường. Ấp vừa mới hoàn thành hơn 1km đường ở tổ 5 mở rộng lên 5m và sẽ tiếp tục cùng Nhà nước làm thêm những tuyến khác trên địa bàn khu dân cư”.

 Nhân dân xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh tích cực tham gia hiến đất, cây trồng, mở rộng đường giao thông nông thôn

Điều đáng ghi nhận là người dân Lộc Quang đã nhận thức rõ xây dựng NTM là vì lợi ích của chính mình. Do vậy, cùng với các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, tăng thu nhập thì mỗi người dân cũng đã tích cực học tập, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo qua từng năm.

Là hộ nghèo nhiều năm liền của xã, 2 năm trước, gia đình ông Điểu Plố ở ấp Chàng 2 được hỗ trợ 60 triệu đồng xây dựng căn nhà đại đoàn kết và được hỗ trợ 2 con bò giống để phát triển sản xuất. Nhờ biết áp dụng khoa học - kỹ thuật trong chăm sóc đàn bò, cộng với sự siêng năng, chịu khó học hỏi, đến nay đàn bò của gia đình ông phát triển được hơn 10 con. Đây là tài sản lớn, là niềm tin để gia đình ông tiếp tục vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Ông Điểu Plố nói: “Nhà nước thấy mình khó khăn quá nên hỗ trợ bò, xây nhà. Mình cố gắng làm ăn, giữ lấy bò, không bán. Nay mình đã thoát nghèo, thấy vui mừng lắm”.

Khởi sắc bức tranh vùng quê

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội đã phần nào ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện các công trình. Dù vậy, các nội dung chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã được cấp ủy, chính quyền và đoàn thể xã Lộc Quang tích cực tuyên truyền, vận động thực hiện linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng để mỗi người dân nhận thức rõ ý nghĩa, lợi ích xây dựng NTM. Và “khi lòng dân đồng thuận thì mọi việc triển khai đều thuận lợi” - ông Vũ Văn Khanh, Phó chủ tịch UBND xã Lộc Quang chia sẻ.

10 năm qua, Lộc Quang đã huy động xây dựng NTM trên 119 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 2 tỷ đồng. Đến nay, đường làng, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa; mương thủy lợi, đường nội đồng được đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của nhân dân; trên 98% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Cơ sở vật chất trường, lớp học được đầu tư đồng bộ; trường mầm non đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi; trường tiểu học, THCSđạt chuẩn phổ cập mức độ 2, 3.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Lộc Quang ngày nay đã khác. Nếu như cách đây 10 năm, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 10,2 triệu đồng/năm thì nay là 44 triệu đồng/người/năm; số nhà kiên cố đạt 97%, không còn nhà tạm; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,31% theo tiêu chí mới; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển; trên 96% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững…

Với xuất phát điểm thấp hơn so với các xã khác trong huyện, song với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", cùng với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lộc Quang đã huy động sức mạnh tổng hợp từ các nguồn lực với quyết tâm cao để hiện thực hóa, hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2021, đánh dấu bước ngoặt lớn cho sự phát triển, chuyển mình của địa phương.

Thanh Tuyền - Thu Trang

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản