Tin mới

Ninh Phước (Ninh Thuận): Chăm lo tốt đời sống gia đình chính sách, người có công

(Mặt trận) -Trong những năm qua, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, huyện Ninh Phước luôn dành sự quan tâm đặc biệt chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC) đã cống hiến xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc bằng những việc làm thiết thực. Qua đó, giúp NCC ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Gia đình bà Nguyễn Thị Chiếm, thôn Từ Tâm 2, xã Phước Hải vui mừng bên căn nhà mới.

Theo thống kê, toàn huyện Ninh Phước hiện có 3.392 đối tượng có công với cách mạng, trong đó có 186 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (đã từ trần), 1.077 liệt sĩ, 353 thương binh, 64 bệnh binh, 1.175 người hoạt động cách mạng, 370 người bắt tù, đày... Đồng chí Nguyễn Văn Thường, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ninh Phước, cho biết: Những năm qua, công tác chăm sóc các đối tượng chính sách, NCC luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện rõ nhất ở phong trào vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Cùng với đó, để góp phần chăm lo đời sống NCC, hằng năm các cấp chính quyền trên địa bàn còn quan tâm bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách có cuộc sống ổn định. Ngoài những chính sách đãi ngộ của Đảng và Nhà nước, huyện tập trung thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp chính sách đối với NCC kịp thời, đầy đủ; tổ chức điều dưỡng tại nhà và đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng NCC cho các đối tượng; 100% đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Ngoài ra, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc thân nhân liệt sĩ già cả neo đơn được các ban, ngành, đoàn thể quan tâm thực hiện; phối hợp với các cấp, ngành rà soát hướng dẫn lập hồ sơ giải quyết trợ cấp về chế độ chính sách đối với NCC với cách mạng. Bên cạnh đó, huyện còn tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách vay vốn phát triển sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, 100% gia đình có NCC được tạo điều kiện vay vốn, đào tạo nghề để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao cuộc sống. Qua đó, góp phần giúp các gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống chung của nhân dân địa phương.

Cùng với việc giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC theo quy định, huyện còn tổ chức đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhằm kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng quỹ, tạo nguồn lực từ cộng đồng, xã hội cùng với Nhà nước chăm lo vật chất và tinh thần đối với NCC. Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, toàn huyện đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 450 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, huyện hỗ trợ các địa phương tu sửa đài liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các GĐCS, NCC vào các dịp lễ, Tết, Ngày Thương bình - Liệt sĩ (27-7); chăm lo phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng... Ngoài ra, từ năm 2021 đến nay, huyện đã xây dựng 1 căn nhà, sửa chữa 9 căn nhà cho các GĐCS, NCC với tổng số tiền 240 triệu đồng. Qua đó, giúp các hộ GĐCS có điều kiện cải thiện về nhà ở, ổn định cuộc sống. Đón chúng tôi trong căn nhà mới khang trang, bà Nguyễn Thị Chiếm, thôn Từ Tâm 2 (xã Phước Hải), người tham gia hoạt động kháng chiến không giấu được niềm vui: Trước đây, gia đình sống trong căn nhà đã xuống cấp, nay được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới khang trang thay thế căn nhà cũ đã xuống cấp. Đây là động lực lớn để gia đình an tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Thường cho biết thêm: Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, cùng với việc cấp phát phần quà của Chủ tịch nước và quà của tỉnh cho các GĐCS, NCC, huyện Ninh Phước còn thực hiện tốt nhiều hoạt động như: Thăm, tặng quà các GĐCS, NCC với cách mạng; tổ chức “Thắp nến tri ân” tại đài liệt sĩ huyện và các xã; đưa thân nhân các gia đình đi viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Thuận... Để góp phần chăm lo tốt đời sống cho các GĐCS, NCC với cách mạng, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục triển khai vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà ở cho các GĐCS, NCC với cách mạng; huyện tập trung rà soát, giải quyết hồ sơ cho các đối tượng NCC để đảm bảo quyền lợi cho NCC; tạo điều kiện cho các hộ gia đình NCC vay vốn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần xoa diệu những đau thương mất mát của các GĐCS, NCC với cách mạng vượt qua khó khăn, phát huy truyền thống yêu nước tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Tiến Mạnh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản