Tin mới

Ninh Thuận: Chung tay giúp đỡ người nghèo xây dựng nhà ở

(Mặt trận) -Với mục tiêu giúp đỡ người nghèo cải thiện chất lượng cuộc sống, nhất là về nhà ở, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tỉnh Ninh Thuận không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở kiên cố, để vươn lên phát triển kinh tế, sớm ổn định cuộc sống gia đình.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

 Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Cựu TNXP tỉnh và Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Ninh Thuận trao tặng Nhà tình nghĩa cho hộ nghèo.

Như nhiều năm trước, trong năm 2021, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với công tác an sinh xã hội, chăm lo Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được tỉnh Ninh Thuận quan tâm, triển khai thường xuyên, nghiêm túc, mang lại kết quả thiết thực. Cùng với việc tuyên truyền, vận động trao tặng tiền quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân các dịp lễ, tết và ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, trực tiếp là Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh tiếp tục phát động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Quỹ “Vì người nghèo” thu hút đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, Nhân dân tham gia ủng hộ số tiền trên 15 tỷ đồng, tạo nguồn kinh phí hỗ trợ hộ nghèo xây dựng hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết. Trong đó, cấp tỉnh vận động được 6 tỷ đồng; cấp huyện, thành phố 7,3 tỷ đồng; cấp xã, phường, thị trấn vận động được trên 1,8 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 209 nhà và sửa chữa 11 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo và người dân thật sự khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 10,6 tỷ đồng. Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kịp thời hỗ trợ xây mới 37 nhà và sửa chữa 2 nhà cho các hộ dân có nhà ở bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện Thuận Bắc và Bác Ái với số tiền 1,52 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh. Việc xây dựng, sửa chữa nhà ở từ những nguồn quỹ nói trên được rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng và tiêu chuẩn chất lượng công trình, giúp hộ nghèo, cận nghèo “an cư”, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Điều đáng ghi nhận là cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, trực tiếp là Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” từ tỉnh đến cơ sở, các hội, đoàn thể của tỉnh Ninh Thuận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí duy trì triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa để có thêm nhiều ngôi nhà mới cho hộ nghèo, cận nghèo. Điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vận động mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, cùng sự đóng góp của hội viên, phụ nữ tổ chức xây dựng 13 căn nhà “Mái ấm tình thương” với số tiền 650 triệu đồng. Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh vận động, hỗ trợ kinh phí giúp 11 hộ nghèo, bệnh nhân nghèo xây dựng nhà ở với số tiền 560 triệu đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai Chương trình “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ 13 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở với số tiền 500 triệu đồng. Các cấp bộ Đoàn tặng 3 nhà tình thương, sửa chữa căn 8 nhà cho gia đình chính sách với số tiền 252 triệu đồng; đồng thời, phối hợp xây dựng, bàn giao 7 căn nhà tình thương, tình nghĩa, nhân ái, “Nhà 100 đồng” với số tiền 330 triệu đồng… Những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình được cộng đồng chung tay xây dựng giúp người nghèo ổn định đời sống. Nhiều hộ sau khi được hỗ trợ xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế đã vươn lên thoát nghèo. Đơn cử như trường hợp chị Nguyễn Thị Lùng, ở khu phố 6, phường Đô Vinh được Mặt trận, Hội Liên hiệp Phụ nữ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” đã vươn lên thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều.

Cũng từ việc phát động, triển khai hiệu quả công tác vận động, trợ giúp người nghèo xây dựng nhà ở, tinh thần đoàn kết, truyền thống “tương thân, tương ái” trong cộng đồng dân cư không ngừng được phát huy. Các địa phương trong tỉnh cũng từng bước xóa bỏ được tình trạng nhà ở tạm bợ, dột nát, hoàn thành tiêu chí nhà ở trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời, thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác an sinh xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh năm 2021 xuống còn 4,56%.

Lâm Anh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản