Tin mới

Ninh Thuận: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hệ thống Mặt trận

(Mặt trận) -Xác định tầm quan trọng của chuyển đổi số (CĐS) trong nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Mặt trận tỉnh Ninh Thuận cũng như góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu chung theo Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về CĐS giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2023, thời gian qua, các cấp Mặt trận tỉnh Ninh Thuận đã chủ động, sáng tạo “đón đầu” triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, bước đầu đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Phan Rang - Tháp Chàm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn.

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật và nghị quyết của Đảng bằng hình thức trực tuyến” năm 2023 đợt I do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận triển khai bắt đầu từ ngày 4/4 đến hết ngày 5/5/2023. Với sự tiện lợi, mới mẻ trong cách tổ chức, chỉ trong thời gian ngắn, cuộc thi đã tạo dấu ấn mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng, tham gia sôi nổi từ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Theo đó, người tham gia chỉ cần truy cập vào đường link bài thi trên Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm, với các nội dung về quy định của pháp luật, các nghị quyết của Đảng, đồng thời dự đoán có bao nhiêu người tham gia cuộc thi. Đồng thời, người tham gia có thể linh hoạt thực hiện ở bất kỳ đâu, thời gian nào chỉ với thiết bị điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối mạng internet. Có thể thấy, cuộc thi không chỉ dừng lại với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nghị quyết của Đảng sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân mà còn thể hiện rõ quyết tâm, nỗ lực của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận trong đẩy mạnh CĐS trong công tác thông tin, tuyên truyền.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền trong tình hình mới, tạo đầu mối thông suốt trong trao đổi, cung cấp, cập nhật thông tin, ngoài việc duy trì tuyên truyền theo phương pháp truyền thống, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận sử dụng Trang cộng đồng Fanpage Facebook, mạng xã hội Facebook, thiết lập các nhóm Zalo... để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 3.100 nhóm Zalo được hình thành từ tỉnh đến khu dân cư như: Nhóm Zalo giữa ban thường trực, cán bộ Mặt trận các cấp, giữa Mặt trận với các trưởng ban công tác Mặt trận, các tổ tự quản; giữa các tổ tự quản với nhân dân, đặc biệt trong đó có 2.539 nhóm Zalo do nhân dân tự quản. Qua đó trao đổi, bàn bạc công việc, thu thập nắm bắt ý kiến, tâm tư nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của nhân dân nhanh chóng, kịp thời.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn nhằm hướng dẫn cán bộ MTTQ cấp tỉnh, huyện, thành phố sử dụng phần mềm E-Office trên máy tính hoặc trên điện thoại thông minh, giúp cho việc nhận chuyển, trao đổi thông tin, chỉnh sửa, duyệt văn bản được nhanh chóng, kịp thời; tận dụng phần mềm Google Meet, quét mã QR tổ chức họp trực tuyến để quán triệt, tập huấn nghiệp vụ, triển khai nhiệm vụ công tác Mặt trận đến cơ sở. Đặc biệt, vào giữa năm 2022, mô hình “Phòng họp không giấy” được Mặt trận tỉnh triển khai giúp các thành viên, đại biểu tham gia cuộc họp nắm bắt, cập nhật tài liệu, thông tin liên quan một cách chủ động, dễ dàng khi chỉ cần có thiết bị điện thoại, máy tính đăng nhập sử dụng “Phòng họp không giấy” mà không cần phải phát hành tài liệu giấy trong cuộc họp. Từ ưu điểm nổi bật, mô hình đã nhận được sự quan tâm, học hỏi kinh nghiệm để triển khai, nhân rộng mô hình từ các cơ quan, đơn vị trong tỉnh lẫn Mặt trận các tỉnh bạn.

Trong cuộc họp triển khai thực hiện CĐS năm 2023 của Mặt trận tỉnh, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận cho biết: Nhằm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động CĐS đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác Mặt trận trong giai đoạn mới, các cấp Mặt trận sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Mặt trận, tạo sự thống nhất, quyết tâm thực hiện công cuộc CĐS. Trong đó, mỗi huyện, thành phố sẽ triển khai một sản phẩm CĐS trong hoạt động chuyên môn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp hưởng ứng CĐS. Tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về CĐS, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, công tác cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp.

Theo Lê Thi – Báo Ninh Thuận

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản