Tin mới

Nỗ lực để không ai bị bỏ lại phía sau

(Mặt trận) -“Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, không chỉ là khẩu hiệu mà đã được cụ thể hóa thành những hoạt động thiết thực của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh Sóc Trăng. Một trong những việc làm có ý nghĩa trong thời gian qua đó là tỉnh Sóc Trăng đã quyết liệt triển khai thực hiện công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

 Nhiều hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở kịp thời để đón tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Ảnh: HẢI HÀ

Mùa xuân năm nay thật sự ý nghĩa đối với ông Trần Eng ở Khóm 4, Phường 4, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) khi được đón Tết trong ngôi nhà mới do Nhà nước hỗ trợ cách đây gần 2 tháng. Là hộ nghèo nên nhiều năm qua ông và người con trai út sống trong ngôi nhà cũ dột nát, xuống cấp nghiêm trọng khiến ông Eng bất an khi mưa tạt gió lùa. Khi được Nhà nước bình xét và hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà mới, con trai út ông Eng đã tích cực ra công làm phụ để tiết kiệm thêm chi phí làm nhà. Lời nói chẳng đủ để ông Eng bày tỏ hết lòng biết ơn Đảng và Nhà nước và cộng đồng đã hỗ trợ để dựng xây ngôi nhà kiên cố này. Không giấu nỗi niềm xúc động, ông Eng chia sẻ: “Trong khó khăn mới thấy hết sự quan tâm đầy trách nhiệm của Nhà nước đối với người nghèo như tôi. Rất cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời đã giúp tôi có chỗ ở ổn định khi tuổi đã ngoài 80”.

Vậy là ước mơ lớn nhất của ông Eng về nhà ở giờ đã thành sự thật, không còn thấp thỏm lo nhà dột mỗi khi trời mưa. Đây cũng là niềm vui của hơn 1.000 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ nhà ở, trong đó có 849 hộ được tỉnh phân bổ hỗ trợ xây dựng nhà ở trong đợt 1 năm 2021 để có căn nhà đảm bảo 3 cứng (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng). Niềm vui đó không chỉ của riêng những trường hợp được hưởng lợi từ chính sách của tỉnh mà còn là niềm vui chung của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn thể cộng đồng. Từ trong các xóm, ấp vùng sâu, vùng xa, những căn nhà lụp xụp của hộ nghèo đã dần được thay thế thành những ngôi nhà kiên cố, khang trang.

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng xác định hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là một trong những giải pháp quan trọng trong các chính sách giảm nghèo. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này là điều khó khăn do nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn chế, trong khi nhu cầu kinh phí để thực hiện là rất lớn. Từ đó, Tỉnh ủy đã bàn bạc và thống nhất ban hành kế hoạch vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 3.240 hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh với tổng số kinh phí 162 tỉ đồng. Qua thời gian tổ chức vận động và nhận được sự hưởng ứng đóng góp tích cực của các tổ chức, cá nhân, tỉnh đã triển khai hỗ trợ đợt 1 cho 849 hộ nghèo khó khăn, bức xúc về nhà ở với kinh phí trên 42 tỉ đồng. Đây là bước khởi đầu thuận lợi, cho thấy chủ trương đúng đắn của Đảng bộ đã được sự đồng tình hưởng ứng từ các tổ chức, cá nhân cùng chung tay, góp sức, chia sẻ khó khăn để chăm lo cho các hộ nghèo. 

Giúp hộ nghèo “an cư, lạc nghiệp” là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được cả hệ thống chính trị của tỉnh quan tâm thực hiện trong suốt thời gian qua, và đã mang lại kết quả thiết thực để hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở kiên cố và an tâm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Đáng trân trọng hơn khi trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để có đủ nguồn lực kịp thời hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo trước tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 thì những đóng góp của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, ngân hàng, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái” cùng chung sức chăm lo cho người nghèo.

Ông Lê Văn Khanh - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Sóc Trăng cho biết: "Bên cạnh đóng góp nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, công ty chúng tôi còn tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện. Công ty đã đóng góp hỗ trợ 240 căn nhà với tổng trị giá 12 tỉ đồng cho 240 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Tuy số tiền hỗ trợ cho mỗi hộ không nhiều nhưng chứa đựng tình cảm sâu sắc thể hiện sự quan tâm chia sẻ của lãnh đạo và người lao động của công ty gửi đến các hộ gia đình. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đóng góp kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo nhằm chung tay góp sức cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới của tỉnh Sóc Trăng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng vẫn còn nhiều hộ nghèo khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ. Trăn trở về điều này, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; đồng thời kêu gọi mọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh cùng các cấp, các ngành phấn đấu xóa hoàn toàn nhà tạm bợ, dột nát cho người nghèo.

HẢI HÀ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản