Tin mới

Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Yên Định

(Mặt trận) -Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường (BVMT).

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Người dân thôn Thị Thư, xã Yên Phong dọn vệ sinh môi trường, góp phần giữ vững tiêu chí xã NTM nâng cao. 

Để đạt tiêu chí môi trường trong XDNTM như chất thải, nước thải được thu gom, xử lý theo quy định; tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo chuẩn quốc gia; các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch;... huyện Yên Định đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm từng bước làm thay đổi những thói quen xấu của người dân gây ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời, hằng năm, tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng “Ngày Môi trường thế giới”, “Ngày Nước thế giới”, “Giờ Trái đất”, tuần lễ “Nước sạch và vệ sinh môi trường”;... thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Ngoài ra, chính quyền các địa phương thường xuyên phát động Nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia chỉnh trang đường làng ngõ xóm, xây dựng các công trình nước sạch, nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn. Các hoạt động thu gom, xử lý rác thải cũng được quan tâm thực hiện thường xuyên. Qua thống kê, hiện tỷ lệ thu gom rác thải trên địa bàn huyện ước đạt 93%, trong đó, có 17 xã xử lý bằng công nghệ đốt đạt 67% và 9 xã, thị trấn xử lý bằng biện pháp chôn lấp, đạt 33%.

Cùng với những hoạt động trên, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng hướng dẫn các hộ gia đình chăn nuôi thực hiện các biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường. Đặc biệt, đối với các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất thuộc các lĩnh vực như khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng,... có nguy cơ tác động đến môi trường, ngay từ khi đăng ký đi vào hoạt động, huyện và ngành chức năng của huyện đều yêu cầu các đơn vị, cơ sở này thực hiện đầy đủ các thủ tục về lập dự án khai thác, đánh giá tác động môi trường, cam kết BVMT;... đồng thời xây dựng hệ thống thu gom và xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, hằng năm, huyện còn phối hợp với ngành chức năng tiến hành thanh kiểm tra đột xuất và theo định kỳ việc thực hiện Luật BVMT của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Vì thế, công tác BVMT ở những cơ sở này được cải thiện đáng kể. Ý thức BVMT của các cơ sở sản xuất, kinh doanh nói riêng, của người dân nói chung được nâng lên. Trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng xả nước thải, tập kết rác bừa bãi.

Kết quả này góp phần quan trọng vào thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM trên địa bàn huyện. Theo thống kê, toàn huyện Yên Định hiện có 7 xã đạt tiêu chí NTM nâng cao, gồm: Định Tân, Định Long, Định Liên, Yên Phong, Định Hòa, Định Bình và Định Hưng. Nếu tính bình quân tiêu chí NTM nâng cao đối với các xã, toàn huyện Yên Định đã đạt 14,2/19 tiêu chí. Cũng qua thống kê, toàn huyện có 40 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu cấp huyện, chiếm 35,4%; 11 thôn NTM kiểu mẫu cấp tỉnh, chiếm 9,7%. Hiện tại huyện đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí, trong đó có tiêu chí môi trường trong XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu cho các xã đăng ký năm 2023 gồm: Yên Trường, Yên Ninh, Yên Thái, Yên Thịnh, Yên Tâm, Yên Trung, Yên Phú và xã Định Tăng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tiêu chí môi trường, huyện Yên Định cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Theo đánh giá của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, hiện nay, chất thải phát sinh từ sản xuất, kinh doanh, nhất là từ cơ sở khai thác và chế tác đá vẫn chưa được xử lý triệt để; việc phân loại rác tại nguồn còn gặp khó khăn; rác thải nguy hại cũng chưa được thu gom, xử lý triệt để. Đặc biệt, hiện nay bãi tập kết rác thải ở thị trấn Quán Lào đang trong tình trạng quá tải, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Bãi rác này nằm ở khu vực ngoài cánh đồng giáp với cụm công nghiệp thị trấn Quán Lào, xã Định Liên, Định Long và cách UBND huyện Yên Định khoảng hơn 2 km. Bãi rác được hình thành từ lâu và là nơi tập kết rác thải của người dân thị trấn Quán Lào và 3 xã lân cận. Năm 2018, Công ty CP Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp Thành Tâm đã đầu tư xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt với công suất 100 tấn/ngày đêm. Đến tháng 11-2019, lò đốt rác đi vào vận hành. Từ năm 2020 đến năm 2022, huyện Yên Định mở rộng thu gom, tập kết rác thải của 12 xã về khu tập kết rác thải của thị trấn Quán Lào dẫn đến lượng rác thải nhiều, công suất vận hành của lò đốt rác không bảo đảm khiến bãi rác trở nên quá tải...

Giải quyết vấn đề môi trường không phải làm một lần, một đợt là xong mà phải được thực hiện thường xuyên và liên tục. Do vậy, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, trong thời gian tới, huyện Yên Định cần tập trung huy động sự tham gia đóng góp tích cực hơn nữa của cộng đồng, doanh nghiệp để đầu tư thực hiện hiệu quả tiêu chí về môi trường, góp phần đưa chương trình XDNTM ở mỗi đơn vị thôn, xã và trong toàn huyện về đích đúng kế hoạch.

P.S

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản