Tin mới

Nối nhịp cầu đoàn kết ở cơ sở

(Mặt trận) -Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, khu dân cư, MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng đã chú trọng, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận theo hướng nâng cao chất lượng, năng lực hoạt động. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ cơ sở đã phát huy vai trò nòng cốt, nối nhịp cầu đoàn kết, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Một buổi sinh hoạt của Ban Công tác Mặt trận tại huyện Hạ Lang (Cao Bằng).

Đổi mới, hướng về cơ sở

Xóm Ngườm Già, xã Thị Hoa, huyện Hạ Lang là một xóm đặc biệt, giáp biên giới. Điều kiện phát triển kinh tế xã hội nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, những người dân trong xóm luôn đoàn kết một lòng để xây dựng cuộc sống mới. Điều đó có được là nhờ sự tuyên truyền, vận động của Ban Công tác Mặt trận xóm, sự phối hợp, đoàn kết của chính quyền các cấp.

Bà Hà Thị Tít - Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Ngườm Già, xã Thị Hoa, huyện Hạ Lang cho biết, cán bộ Mặt trận là những người gần dân, hiểu dân, nắm bắt đời sống nhân dân một cách thấu đáo nhất. Chúng tôi cũng không quản ngại khó khăn, vất vả đến từng nhà người dân, từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, phổ biến, giải thích, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở.

Bà Nông Ánh Nguyệt - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lương Thông, huyện Hà Quảng lại cho rằng, để làm tốt công tác Mặt trận ở cơ sở, chúng tôi phải lựa chọn nội dung phù hợp để tuyên truyền cho từng lứa tuổi, từng đối tượng. Là một cán bộ tuyên truyền, bản thân tôi luôn nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng thì mới tuyên truyền sâu rộng, sát với thực tế của từng xóm, từng địa phương, từng đối tượng, từng dân tộc. Do đó, trong thời gian tới, MTTQ xã Lương Thông sẽ phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới các nội dung, phương thức hoạt động để tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể nhân dân trong xã. Chúng tôi cũng sẽ lồng ghép trong các hội nghị giao ban, các hội nghị của các tổ chức đoàn thể và các cuộc họp của xóm. Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với các trường học để tuyên truyền cho các cháu học sinh chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Không chỉ thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, cán bộ Mặt trận cơ sở còn đẩy mạnh các hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã chủ trì, tổ chức 170 đoàn giám sát; 192 hoạt động giám sát bằng hình thức nghiên cứu, xem xét văn bản. Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức được 505 hoạt động giám sát; kiến nghị, xử lý 46 vụ việc.

Ông Phan Văn Bảo - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng cho biết, trước khi có dự thảo văn bản luật, MTTQ xã đã xây dựng kế hoạch cho các tổ chức thành viên cũng như các Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư để lấy ý kiến nhân dân đóng góp vào các dự thảo Luật. Trong quá trình thực hiện, MTTQ xã hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để triển khai tới toàn thể nhân dân. Còn trong quá trình giám sát chúng tôi thành lập Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để giám sát các công trình địa phương đang thực hiện.

Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên

Hiện nay, toàn tỉnh Cao Bằng có 161 Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã và 1.472 Trưởng ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư. Những năm qua, đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở đã phát huy vai trò nòng cốt, bám sát nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương; động viên, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, lực lượng này còn làm cầu nối nhịp nhàng đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.

Chia sẻ vấn đề này, bà Nông Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nguyên Bình cho biết, đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở và Trưởng ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư là những người gần dân, sát dân nhất và nắm được tâm tư, tình cảm của nhân dân. Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ Mặt trận các xã, thị trấn đã tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân phản ánh với các cơ quan liên quan. Bên cạnh đó, cán bộ cơ sở còn vận động nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, từ đó góp phần củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn.

Để làm tốt nhiệm vụ lắng nghe nhân dân nói và nói cho nhân dân nghe của cán bộ Mặt trận cơ sở vốn đã quan trọng, giờ lại càng quan trọng hơn trong giai đoạn hiện nay. Những việc làm của Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư đã đi vào lòng dân, đi vào cuộc sống, làm cầu nối vững chắc đưa ý Đảng đến với nhân dân.

Ông Hà Ngọc Giáp - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng cho biết, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, từ đó nâng cao hơn vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, quan tâm, hướng dẫn cơ sở đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt của Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư nhằm tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

“Để nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ cơ sở, MTTQ tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp vững vàng về chính trị, trong sáng về đạo đức và thành thạo về nghiệp vụ để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới” - ông Hà Ngọc Giáp chia sẻ.

PHƯƠNG NGUYÊN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản