Tin mới

Nông thôn đổi mới từ lòng dân, sức dân

(Mặt trận) -Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai đã có nhiều cách làm sáng tạo huy động sự vào cuộc của người dân cùng chung tay xây dựng NTM nâng cao.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Người dân xã Sơn Hải (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Ảnh: Văn Hợp.

Sau 7 năm được công nhận đạt chuẩn NTM, cuối năm 2023, xã Sơn Hải (huyện Bảo Thắng) được tỉnh Lào Cai công nhận xã NTM nâng cao. Đóng góp vào thành công đó có vai trò của MTTQ xã trong công tác tuyên truyền vận động để tạo sự đồng thuận ủng hộ của người dân.

Xác định phát triển kinh tế là đòn bẩy để giữ vững và nâng cao các tiêu chí về thu nhập, MTTQ xã Sơn Hải đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tập trung tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển theo hướng hàng hóa. Từ việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xã đã chủ động đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi mới có giá trị kinh tế cao vào trồng trọt, chăn nuôi. Hiện trên địa bàn xã có 1 HTX sản xuất rau, củ, quả, hơn 30 mô hình kinh tế hiệu quả cho thu nhập từ 300 - 500 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 66 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ nghèo đa chiều giảm xuống còn xấp xỉ 4%.

Song song với vận động người dân tham gia phát triển kinh tế, MTTQ xã Sơn Hải đã tích cực vào cuộc vận động người dân ủng hộ các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi. Việc người dân tự nguyện hiến đất và đóng góp tiền của, công sức đã góp phần quan trọng để địa phương hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Tiến Toán - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Hải cho biết, trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, nhân dân trên địa bàn xã đã đóng góp hơn 80.000m2 đất, trên 2.200 ngày công lao động và nhiều tài sản, công trình trên đất giá trị hơn 11 tỷ đồng để mở rộng và bê tông hóa hàng chục km đường giao thông nông thôn. Đến nay 100% đường giao thông của xã đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa; 100% kênh mương được kiên cố hóa; 7/7 thôn có hệ thống điện lưới quốc gia, có đường điện thắp sáng. Sơn Hải đang tiếp tục phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Bảo Thắng vào năm 2025.

Những đổi thay từ công cuộc xây dựng NTM nâng cao ở Sơn Hải là minh chứng rõ nét cho sự đổi mới trong công tác tuyên truyền vận động của Mặt trận các cấp tỉnh Lào Cai khi hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Tại các địa phương, Mặt trận và các đoàn thể các cấp đã vận động sự đóng góp trực tiếp của các tầng lớp nhân dân bằng nhiều cách làm thiết thực như hiến đất, ủng hộ tiền, vật tư, đóng góp ngày công lao động để xây dựng đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, góp phần làm cho diện mạo nhiều vùng quê ngày càng khởi sắc hơn.

Ông Giàng Seo Vần - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai cho biết, trong năm 2023, Mặt trận các cấp phối hợp với chính quyền, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Kết quả, người dân đã đóng góp hàng tỷ đồng, trên 960 nghìn ngày công lao động, hiến hơn 8.300m2 đất để phục vụ mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.

Với sự tham gia tích cực của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của Lào Cai đã đạt những kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh Lào Cai đã có 62/127 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 5/62 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Vũ Mạnh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản