Tin mới

Nông thôn mới hướng đến sự hài lòng của người dân ở huyện Trấn Yên

(Mặt trận) -Triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” giai đoạn 2021 - 2025, MTTQ các cấp huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực góp phần hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Hàng nghìn ngày công lao động được người dân huyện Trấn Yên đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Quy Mông là xã thuần nông của huyện Trấn Yên, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp. Song, với truyền thống đoàn kết, lao động cần cù, nhân dân các dân tộc trong xã đã cùng nhau vươn lên, thay đổi tư duy, nếp nghĩ, cách làm để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm.

Tại các thôn khu dân cư, các Ban Công tác Mặt trận chủ trì phối hợp với các tổ chức đoàn thể đã tập trung vận động, hướng dẫn nhân dân đưa các loại giống cây, con giống mới có giá trị kinh tế cao vào trồng trọt, chăn nuôi. Đến nay, trên địa bàn xã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, mô hình trang trại, chăn nuôi tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quy Mông Hà Xuân Mai cho biết, đến nay kinh tế nông nghiệp trên địa bàn xã đã có bước đột phá rõ nét trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa và sản phẩm chủ lực có giá trị, hiệu quả kinh tế như vùng trồng và chế biến đao riềng với diện tích trên 70ha, vùng trồng dâu, nuôi tằm có diện tích 84ha, vùng trồng cây ăn quả với diện tích 86ha...

Cùng với vận động người dân tham gia phát triển kinh tế, những cán bộ Mặt trận đã trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các công trình phúc lợi. Từ việc hiểu được mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM, trong vòng 2 năm gần đây nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến trên 3ha đất để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn; đóng góp kinh phí xây dựng 10 nhà văn hóa, 25km đường điện chiếu sáng, làm giao thông, thủy lợi, phát triển sản xuất… với tổng trị giá trên 28 tỷ đồng. Năm 2022, xã Quy Mông đã cán đích 19/19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Theo ông Nguyễn Cảnh Hiếu - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên, để góp phần nâng cao các tiêu chí để hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, từ đầu năm đến nay, MTTQ các xã, thị trấn đã vận động nhân dân hiến trên 7.200m2 đất, tổng trị giá trên 5,3 tỷ đồng, đóng góp khoảng 7.300 ngày công lao động và ủng hộ kinh phí xây dựng NTM, tổng trị giá trên 5,2 tỷ đồng. Hiện nay, toàn huyện đã xây dựng các mô hình thu gom rác thải gắn với 734 tổ tự quản; 21/21 xã, thị trấn có ít nhất 1 mô hình điểm thu gom, xử lý rác thải tại nguồn.

Qua 2 năm triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” giai đoạn 2021 - 2025, với sự tích cực vào cuộc của MTTQ các cấp, Trấn Yên có 10/21 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 98 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, chất lượng sống, chỉ số hạnh phúc của người dân ở khu vực nông thôn được nâng lên rõ rệt.

VŨ MẠNH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản