Tin mới

Phát huy hiệu quả mô hình nhân dân tham gia phòng, chống dịch

(Mặt trận) - Ngày 15/11, các quận, huyện tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình nhân dân tham gia chống dịch như tổ tự quản, tổ liên gia, xóm an toàn… Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi vi phạm, buộc chính quyền địa phương xử lý theo quy định.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Khảo sát tại địa bàn phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) cho thấy, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ, cơ sở ăn uống thực hiện khá tốt quy định phòng, chống dịch. Đáng ghi nhận, các quán ăn uống đều tạo mã QR, thực hiện “5K”, trong đó quy định giãn cách, khách không ngồi quá 50% diện tích cửa hàng.

Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát Nguyễn Quỳnh Hoa cho biết, tổ kiểm tra phòng, chống dịch phường đã tiến hành kiểm tra nhà hàng ăn uống. Về cơ bản, các cơ sở đều chấp hành nghiêm các quy định, một vài vi phạm nhỏ phường đã nhắc nhở và yêu cầu khắc phục ngay.

Ngoài ra, phường thường xuyên có lực lượng kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh 2 lần/ngày và 1 tổ tuần tra, kiểm soát nhắc nhở và xử lý sau 21h hằng ngày đối với các cơ sở ăn uống không chấp hành.

Tại Tây Hồ, UBND quận yêu cầu các cơ sở chấp hành nghiêm việc tạo và quét mã QR để phục vụ phòng, chống dịch. Đồng thời yêu cầu 100% cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thực hiện.

Tương tự, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) Nguyễn Dân Huy cho biết, phường luôn bám sát chỉ đạo của thành phố, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện ở cấp độ cao hơn để chủ động ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh.

Bên cạnh các địa phương nghiêm túc thực hiện phòng dịch, vẫn có nhiều nơi chưa chấp hành tốt quy định. Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại địa bàn giáp ranh quận Tây Hồ và quận Cầu Giấy như hầm cầu vượt đường Bưởi có tình trạng tập trung hàng trà đá, xe ôm và thậm chí xe tải chở hàng dừng, đỗ, tập trung đông người, nhiều người không đeo khẩu trang, không bảo đảm giãn cách.

Tương tự, tại ngoại thành, đã xuất hiện tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Nhiều hàng quán, cơ quan, công sở không duy trì thường xuyên việc quét mã QR.

Trước sự bùng phát trở lại dịch Covid-19, nhằm ngăn chặn, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng dịch, ngay từ cuối tháng 9-2021, xã Vân Côn (huyện Hoài Đức) đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh văn hóa trên địa bàn xã. Chủ tịch UBND xã Vân Côn Hoàng Văn Tuấn cho biết, trong tháng 10 và 11-2021, xã Vân Côn phát hiện một số sai phạm, đã lập biên bản, hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện Hoài Đức. Cho đến nay, UBND huyện Hoài Đức đã ra quyết định xử phạt 4 quán karaoke vi phạm, tổng số 125 triệu đồng.

Phát huy vai trò của nhân dân

Tổ Covid-19 cộng đồng xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì) tiếp tục tuyên truyền vận động người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch trong tình hình mới. 

Phát huy vai trò của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch, UBND phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) duy trì hoạt động và phát huy hiệu quả của các tổ giám sát, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng. Trong đó, tiếp tục tuyên truyền đến từng người dân, từng hộ gia đình tự rà soát lộ trình, có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm biện pháp “5K” và các quy định về phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến khẳng định, quận đã và đang tiếp tục duy trì hiệu quả các tổ Covid-19 cộng đồng, tổ liên gia tự quản nhằm duy trì và phát huy vai trò tự quản, tự phòng của nhân dân trong việc kiểm soát, quản lý, giảm sát chặt chẽ việc di biến động, đặc biệt là những người đi về từ vùng dịch.

Còn trên địa bàn quận Ba Đình, các phường tiếp tục phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng, nhóm liên gia tự quản trong công tác phòng, chống dịch bệnh, rà soát, giám sát di biến động dân cư, nhất là người từ các địa phương khác về quận, thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Chị Nguyễn Bích Điệp, ở phố Phạm Hồng Thái, phường Trúc Bạch cho biết, hằng ngày trên hệ thống loa truyền thanh luôn cập nhật thông tin diễn biến mới nhất của dịch bệnh. Quán cà phê nơi gia đình chị Điệp đang kinh doanh và các hộ bán hàng quanh chợ Châu Long đều đã ký cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình nhân dân tham gia chống dịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Đào Thị Hồng cho biết, có 16/16 xã, thị trấn của huyện đã kiện toàn 133 tổ Covid-9 cộng đồng; 751 nhóm Covid-19 cộng đồng và 2.485 thành viên. Nhằm nâng cao trình độ cho các tổ, nhóm Covid-19 cộng đồng, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức tập huấn trực tuyến cho 1.985 thành viên của 751 nhóm Covid-19 cộng đồng. Các tổ, nhóm thường xuyên nắm bắt thực tiễn từ cơ sở, điều tra, rà soát trường hợp về từ vùng dịch, các trường hợp liên quan, ho, sốt ngoài cộng đồng để báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương triển khai các giải pháp xử lý.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản