Tin mới

Phát huy tinh thần trách nhiệm, chăm lo đời sống nhân dân

(Mặt trận) -Chi bộ ấp An Phú A (xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Để có được thành quả đó, chi bộ đã phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện nhiều giải pháp sát thực tiễn. Từ đó, nâng cao đời sống nhân dân; thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Nỗ lực vì nhân dân

Thời gian qua, Chi bộ ấp An Phú A luôn phát huy vai trò là hạt nhân chính trị ở ấp, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong ấp thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lãnh đạo phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; làm cho nông thôn ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng nâng lên.

Đời sống của người dân ấp An Phú A luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm chăm lo. 

Theo Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp An Phú A Huỳnh Ngọc Mai, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, chi bộ đặc biệt chú trọng đến việc “huy động sức dân chăm lo đời sống nhân dân”, nhất là trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Nổi bật, thực hiện đèn đường nông thôn trong năm 2022, chi bộ phối hợp vận động nhân dân đóng góp, gắn 6 trụ đèn đường Út Thành với số tiền 6 triệu đồng. Hiện nay trên địa bàn có 246 trụ đèn ánh sáng phủ khắp toàn ấp. Đồng thời, vận động mạnh thường quân và nhân dân xây dựng camera an ninh, nâng số lượng camera an ninh trên địa bàn là 59 camera an ninh…

Song song đó, chi bộ luôn chú trọng quan tâm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Với nhiều hình thức hỗ trợ như tặng quà, xây dựng nhà ở… trong năm 2022, tổng số tiền hỗ trợ, chăm lo an sinh xã hội trên 110 triệu đồng.

Hiện nay ấp còn 6 hộ nghèo (tỷ lệ 1,13%); 10 hộ cận nghèo (tỷ lệ 1,88%) và không còn hộ khó khăn về nhà ở. Không giấu nổi niềm vui, xúc động trong căn nhà vừa được hỗ trợ, anh Phạm Thanh Hải chia sẻ: “Tôi làm lơ xe lúc có lúc không nên thu nhập cũng khá bấp bênh, gia đình là hộ cận nghèo. Cảm ơn địa phương và nhà hảo tâm giúp đỡ cho căn nhà che mưa nắng, tôi hứa sẽ cố gắng làm việc tốt để vươn lên thoát nghèo, chăm lo cho con cái ăn học”.

Hỗ trợ xây cất căn nhà cho anh Hải, chú Huỳnh Phú Quán (Tổ cất nhà tình thương số 2 xã Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) cho biết: “Tôi rất vui khi thấy địa phương luôn quan tâm chăm lo cho người dân. Vì vậy, tôi quyết tâm góp thêm chút công chút của để cùng với địa phương hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Chung tay bảo vệ môi trường

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp An Phú A Huỳnh Ngọc Mai cho biết: “Vai trò là Bí thư Chi bộ kiêm trưởng ấp, tôi nhận thấy rõ tầm quan trọng của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Trong đó công tác bảo vệ môi trường là việc làm cần thiết nhất mà các ngành, các cấp đang quan tâm”. Thực hiện kế hoạch của UBND và kế hoạch của Ban Thường trực MTTQ Việt Nam xã Long An, ấp An Phú A được chọn làm điểm thực hiện mô hình “Khu dân cư không rác” và mô hình “Dòng sông xanh”.

Bắt đầu thực hiện từ năm 2020, mô hình “Khu dân cư không rác” và mô hình “Dòng sông xanh” đến nay duy trì hoạt động và đạt hiệu quả tích cực. “Việc làm này có ý nghĩa, vừa làm sạch môi trường, vừa tuyên truyền vận động người dân không vứt rác hoặc xác động vật xuống dòng sông, góp phần đảm bảo nguồn nước sạch, dòng sông thông thoáng”.- cô Mai cho biết thêm.

Chú Nguyễn Ngọc Trọng (Tổ Nhân dân tự quản số 6) là một cá nhân nổi bật tham gia đồng hành ngay từ ngày đầu thực hiện mô hình “Dòng sông xanh”. “Nhà tôi ở cặp mé sông nên hễ thấy có rác nhiều hay rau mác cản dòng nước chảy là tôi bơi xuồng ra dọn dẹp”.- chú Trọng cho biết.

Còn theo chú Võ Văn Hồng, khi người dân cả ấp cùng đồng thuận thực hiện “Dòng sông xanh” thì mô hình sẽ thực sự mang lại hiệu quả thiết thực. Chính vì vậy, “tôi vừa tham gia làm sạch dòng sông vừa ra sức vận động bà con xung quanh chung tay thực hiện. Được vậy thì mới có hiệu quả dài lâu”.- chú Hồng chia sẻ.

Những ngày cùng nhau thực hiện mô hình “Dòng sông xanh”, một tổ bơi xuồng vớt rác, chặt lục bình bị ùn ứ để khai thông dòng chảy; tổ còn lại thực hiện rong cây cối và cắt cỏ ven đường hoặc trồng hoa. Dòng sông ngày càng sạch, xung quanh cũng thêm đẹp, thêm xanh.

Bên cạnh đó, nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, Chi bộ ấp An Phú A đã vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh; xử lý chất thải sản xuất và sinh hoạt; khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm xung quanh nhà; xây dựng các mô hình cổng nhà sân vườn, đường làng ngõ xóm thông thoáng, trồng cây xanh ở trước nhà hoặc những nơi công cộng, đảm bảo môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Đến nay, có khoảng 90% hộ dân trong ấp trồng hoa trước ngõ; có 102 hộ dân trong nông thôn đăng ký thu gom rác đưa ra quốc lộ và vận động được 16 hộ dân ở trên quốc lộ, tỉnh lộ cùng thực hiện…

Đặc biệt hơn, người dân còn giám sát, nhắc nhở những trường hợp đổ rác sai quy định. Đến nay việc thực hiện mô hình “Khu dân cư không rác”, gắn với mô hình “Dòng sông xanh” đã giúp cho người dân ngày càng có ý thức giữ vệ sinh môi trường. Diện mạo nông thôn ấp An Phú A ngày càng thay đổi và khởi sắc trong niềm vui và sự đồng thuận của nhân dân.

Bí thư Đảng ủy xã Long An Phan Văn Oanh cho biết: Chi bộ ấp An Phú A là một trong những chi bộ trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền. Theo đó, đã thực hiện tốt các phong trào thi đua xây dựng NTM, nhất là các hoạt động vệ sinh môi trường, xây dựng nhà đại đoàn kết… mang lại hiệu quả tích cực, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt và có nhiều điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

TUYẾT NGA

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản