Tin mới

Phát huy vai trò của MTTQ các cấp tỉnh Quảng Ninh trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta trong quá trình dựng nước và giữ nước. Kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, MTTQ các cấp tỉnh Quảng Ninh đã phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước...

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Người dân xã Quan Lạn (huyện Vân Đồn) duy trì hoạt động vệ sinh môi trường, tạo điều kiện phát triển du lịch. 

MTTQ các cấp tỉnh Quảng Ninh đã phát huy tốt vai trò tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Các phong trào, cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát động trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân. Nổi bật, chương trình xây dựng NTM triển khai trên địa bàn thời gian qua đã nhận được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự thay đổi rõ rệt diện mạo các vùng miền nông thôn trong tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, MTTQ tỉnh Quảng Ninh đã huy động được trên 16,950 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương xây dựng NTM. Riêng khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh hỗ trợ huyện Bình Liêu và Ba Chẽ xây dựng 847 nhà tiêu hợp vệ sinh, tổng kinh phí 3,388 tỷ đồng; huy động các nguồn lực hỗ trợ xây mới, sửa chữa 134 nhà ở cho hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 7 tỷ đồng. MTTQ các địa phương cũng chủ động huy động nguồn lực trên 6,562 tỷ đồng thực hiện chương trình NTM tại địa phương mình... Nông thôn Quảng Ninh đang hiện hữu sức sống mới, là nền tảng quan trọng để tỉnh quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm nay.

Bên cạnh đó, bằng những việc làm cụ thể, MTTQ các cấp đã vận động và sử dụng có hiệu quả quỹ “Vì người nghèo”; đồng thời triển khai các chương trình hỗ trợ vốn, giống sản xuất cho hộ nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình... Qua đó, đã góp phần nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy phát triển KT-XH, nhất là ở những địa bàn còn nhiều khó khăn. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, MTTQ tỉnh đã huy động trên 8.400 suất quà tặng hộ nghèo; tổ chức gói bánh chưng tặng lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 và những người điều trị Covid-19 tại các cơ sở điều trị, công nhân trong các KCN ở lại đón Tết.

Vai trò của MTTQ trong công tác tuyên truyền, vận động được khẳng định ngày càng rõ nét, nhất là trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19. Quảng Ninh đã trở thành một trong những địa phương có cách làm sáng tạo, linh hoạt trong công tác phòng dịch và sớm bao phủ vắc-xin phòng Covid-19. Tính đến ngày 30/8, độ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 của tỉnh đối với trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đã đạt 100% tiêm mũi 1, tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 99,88%, tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt 85,90%. Độ bao phủ vắc -xin mũi 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 97,06%; tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 71,16%. Người từ 18 tuổi trở lên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 đạt 98,07%...

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng với quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư hạ tầng. Diện mạo đô thị, nông thôn ngày một đổi mới, đời sống của nhân dân ngày một nâng cao. Kết quả đó nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt hơn là sự đồng thuận của người dân, nhất là trong công tác GPMB thực hiện các công trình, đảm bảo cho các dự án triển khai đúng tiến độ. Từ đầu năm đến nay, nhiều công trình động lực đã hoàn thành, đưa vào khai thác, mang lại niềm vui, phấn khởi trong nhân dân, như: Cầu Tình Yêu, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái...

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được triển khai sâu rộng trong nhân dân, tạo động lực thúc đẩy và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết ngay tại cơ sở, từng địa bàn dân cư. Quyền làm chủ của người dân ngày càng được phát huy, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Điển hình, cuộc bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2022-2025 tổ chức tháng 6 vừa qua đã trở thành ngày hội của toàn dân với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt trên 98%.

MTTQ đóng góp vai trò quan trọng trong phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, đồng thuận trong xã hội, góp phần thiết thực trong phát triển toàn diện và mạnh mẽ KT-XH trên địa bàn.

Nguyễn Huế

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản