Tin mới

Phát huy vai trò của MTTQ trong thực hiện quy chế dân chủ

(Mặt trận) -Thời gian qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn Quảng Ninh đã phát huy tốt vai trò của mình, góp phần tạo hiệu quả trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của đoàn viên, hội viên và nhân dân trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, địa phương được MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường, tập trung vào tuyên truyền về GPMB, xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững, phòng chống dịch Covid-19...

 Người dân xã Tân Lập, huyện Đầm Hà dọn dẹp vệ sinh đường liên thôn trên địa bàn.

Cùng với đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội còn triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tạo sự lan tỏa, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Ngày chủ nhật xanh”... Đến nay, 98/98 xã và 9/13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn NTM. TP Hạ Long, huyện Vân Đồn đang hoàn thiện các thủ tục và chờ các cơ quan chức năng thẩm định công nhận đạt chuẩn, 2 huyện Bình Liêu, Ba Chẽ cũng phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2022.

Đặc biệt, để phát huy tốt vai trò của mình trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Thời gian qua, các tổ chức này đã giám sát việc thực hiện hỗ trợ người dân do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, qua đó đã chỉ ra 4 nhóm tồn tại, hạn chế; đề xuất kiến nghị 12 nhóm nội dung với cơ quan Trung ương, tỉnh và địa phương để đảm bảo hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, đúng quy định.

Đồng thời, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp cũng tham gia tích cực trong ban giám sát đầu tư cộng đồng, tổ hòa giải... Hiện toàn tỉnh có 534 ban giám sát đầu tư cộng đồng; 1.549 tổ hòa giải. 6 tháng đầu năm 2022 đã tổ chức giám sát 414 cuộc và đã kiến nghị xử lý 43 vụ việc với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết; tổ chức hòa giải thành công 295/378 vụ việc (đạt 78,04%).

 Cán bộ MTTQ phường Cẩm Bình (TP Cẩm Phả) và các tổ chức thành viên trao đổi tình hình công tác hòa giải trên địa bàn. Ảnh: Hoàng Giang

Với tinh thần cả hệ thống chính trị vào cuộc trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp còn tham dự tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân; lắng nghe, tập hợp các ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và nhân dân để phản ánh với các cơ quan chức năng, nhất là các kiến nghị như: GPMB triển khai các dự án; chương trình xây dựng NTM; sáp nhập các thôn, bản, khu phố; công tác bầu trưởng thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2022-2025...

Không chỉ vậy, các tổ chức này còn tích cực tham gia ý kiến vào các dự án luật, chương trình, đề án liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên, hội viên và người dân. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai, tổ chức 2.193 hội nghị lấy ý kiến góp ý rộng rãi trong các tổ chức thành viên, MTTQ cấp huyện, công đoàn cơ sở và nhân dân, triển khai lấy ý kiến trên các trang thông tin điện tử, trong các nhóm... Đồng thời lấy ý kiến dự thảo Luật Thực hiện dân chủ cơ sở với 106.540 lượt người tham dự, trong đó có trên 5.000 lượt người có ý kiến tham gia vào các nội dung của dự thảo luật.

MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp còn tích cực huy động các nguồn lực hỗ trợ đoàn viên, hội viên và nhân dân khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ các địa phương khó khăn xây dựng NTM... Trong 7 tháng năm 2022, Ủy ban MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã vận động, tiếp nhận hỗ trợ từ các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân, với tổng số gần 20 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM. Riêng khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh hỗ trợ huyện Ban Chẽ, Bình Liêu xây dựng 827 nhà tiêu hợp vệ sinh với tổng trị giá hơn 3,3 tỷ đồng; vận động hỗ trợ xây mới và sửa chữa 164 nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn... Từ nay đến cuối năm, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục vận động hỗ trợ thêm 117 hộ xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Sự vào cuộc tích cực của MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã góp phần giúp việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được đảm bảo hiệu quả, phát huy tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” tại tất cả 177 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Thu Nguyệt

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản