Tin mới

Phát huy vai trò của Tổ Covid-19 trong phòng, chống dịch ở cộng đồng

(Mặt trận) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khá phức tạp, chính quyền TPHCM đã nhanh chóng kích hoạt các tổ công tác phòng chống Covid-19 cộng đồng (gọi tắt là Tổ Covid-19 cộng đồng). Qua đó, phát huy được vai trò, nâng cao hiệu quả phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Những tình nguyện viên nhiệt tình, tận tụy

Tại điểm tiêm vaccine Covid-19 ở Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (phường Đa Kao, quận 1), ngoài đội ngũ y tế còn có sự góp sức của những tình nguyện viên Tổ Covid-19 cộng đồng hỗ trợ người dân xếp hàng, giãn cách. Đồng thời, Tổ Covid-19 cộng đồng còn trực tiếp giúp lực lượng y tế tiếp nhận, nhập dữ liệu, hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế, tuân thủ các nguyên tắc 5K... 

Chị Trần Bùi Thanh Thủy, Quận đoàn quận 1, cho biết, khó khăn của các thành viên trong tổ tình nguyện thường gặp là khâu điều phối, giãn cách do nhiều người phải đo đi đo lại huyết áp. Những lúc như vậy, tình nguyện viên phải vận động giải thích để người dân hiểu và thông cảm. “Khi thành phố siết chặt hơn Chỉ thị 16, những ngày qua, Tổ Covid-19 cộng đồng linh động điều phối tình nguyện viên đến hỗ trợ tại các chốt kiểm soát, giúp kiểm tra giấy tờ người đi đường, kiểm tra đơn hàng shipper...”, chị Thanh Thủy cho biết. Trong Tổ Covid-19 cộng đồng của chị Thủy còn có những tình nguyện viên đã lớn tuổi nhưng vẫn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ phòng dịch và hợp tác với chính quyền. 

Tương tự, chị Trịnh Ngọc Trang, tình nguyện viên tham gia hỗ trợ chốt trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) cho biết, đã xung phong vào Tổ Covid-19 cộng đồng ngay từ ngày đầu TPHCM phát động. Chị Trang và các thành viên trong tổ hỗ trợ lực lượng tuyến đầu trong việc lập danh sách xét nghiệm, truy vết các F0, F1, phụ giúp chính quyền trong thiết lập khu cách ly, phong tỏa… “Khó khăn nhất của các tình nguyện viên là vận động, trấn an tâm lý người nhà có ca F0, F1. Dù cũng rất lo lắng nhưng nhiệt huyết, tinh thần chung tay vì cộng đồng nên ai cũng vui vẻ góp sức mình cùng với tuyến đầu chống dịch”, chị Trang tâm sự.

Huy động sức mạnh toàn dân

Trong tháng 7, địa bàn phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức) là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19. Chính quyền địa phương đang thực hiện phong tỏa với hơn 18.000 hộ dân. Trong bối cảnh đó, việc ra đời các Tổ Covid-19 cộng đồng tại khu dân cư có ổ dịch đã phát huy hiệu quả giúp chính quyền, ngành y tế giám sát, nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp không chấp hành quy định về phòng chống dịch. Thành phần Tổ Covid-19 cộng đồng là bí thư chi bộ, tổ trưởng, tổ phó các khu dân cư, khu phố, đoàn thể. Họ tham gia trực chốt tại các điểm phong tỏa liên tục 24/24 giờ, đến từng cụm dân cư, ngõ hẻm tuyên truyền cho người dân các nội dung công tác phòng chống dịch một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. 

Ngoài ra, các Tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn phường Hiệp Bình Phước còn vận động, quyên góp lương thực, thực phẩm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch, rà soát đối tượng khó khăn để chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn phường. Anh Trương Huy Mân, Bí thư Đoàn phường Hiệp Bình Phước, cho biết, toàn phường có khoảng 200 hộ nghèo, cận nghèo, người khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được phát phiếu đi siêu thị miễn phí. Để bà con không tập trung mua sắm cùng lúc gây mất an toàn phòng dịch, được sự hỗ trợ của Tổ Covid-19 cộng đồng, Đoàn phường chia luân phiên các hộ dân đến nhận hàng trong 3 ngày, theo từng khung giờ đã được ghi sẵn trên phiếu. 

Là địa bàn đông dân cư, quận Gò Vấp đã kích hoạt Tổ Covid-19 cộng đồng ngay khi toàn TPHCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 từ ngày 9-7. Theo đó, UBND các phường ra quyết định thành lập Tổ Covid-19 cộng đồng theo từng tổ dân phố gồm 3 - 5 người, có sức khỏe tốt, có trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác phòng chống dịch, là các tổ trưởng, tổ phó dân phố, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư. Các tổ đã phát huy vai trò tuyên truyền, vận động người dân, nhắc nhở các biện pháp phòng chống dịch tới từng hộ gia đình; hướng dẫn người dân theo dõi sức khỏe và khai báo y tế điện tử hàng ngày. Đồng thời thăm hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay chính quyền địa phương, trạm y tế những trường hợp nghi mắc Covid-19 tại hộ gia đình; hỗ trợ chính quyền địa phương, trạm y tế truy vết và giám sát F1, F2. 

Theo Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng, vai trò của các Tổ Covid-19 cộng đồng rất quan trọng trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến có phần phức tạp như hiện nay. Các tổ này sẽ là lực lượng thường trực, có trách nhiệm giám sát về dịch tễ với các cụm dân cư tại cơ sở.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản