Tin mới

Phát huy vai trò giám sát tại cộng đồng

(Mặt trận) -Mô hình nâng cao năng lực về Giám sát đầu tư của cộng đồng là cách làm hiệu quả đang được MTTQ TP Sơn La (tỉnh Sơn La) triển khai xây dựng. Việc huy động người dân tham gia giám sát các công trình mà chính họ được thụ hưởng đã phát huy được tinh thần trách nhiệm của cộng đồng, ngăn chặn tình trạng thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng tại địa phương.

Mặt trận Tổ quốc huyện Tánh Linh: Phát huy sức mạnh toàn dân qua các phong trào, cuộc vận động

Thành phố Hồ Chí Minh: Xanh, sạch từ mỗi góc phố, khu dân cư

Mặt trận Tổ quốc huyện Đồng Phú phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng kiểm tra chất lượng tuyến đường liên thôn bản trên địa bàn xã Hua La, TP Sơn La. Ảnh: Minh Thu.

Để hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao, trên địa bàn xã Hua La, TP Sơn La có hàng loạt công trình hạ tầng được triển khai xây dựng. Đối với các các công trình dự án có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và nhân dân đóng góp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã ra quyết định thành lập Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để trực tiếp tham gia giám sát quá trình thi công.

Ông Hà Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hua La cho biết, thời gian qua địa phương đã ban hành 23 quyết định thành lập Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để theo dõi, giám sát các công trình xây dựng hạ tầng, đường giao thông liên xã, liên thôn, nhà văn hóa các thôn, bản. Đối với mỗi công trình dự án được triển khai đều có một Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng có từ 5 - 7 thành viên bao gồm đại diện Ủy ban MTTQ xã, thành viên Ban Thanh tra nhân dân, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố và đại diện người dân - nơi có chương trình, dự án.

Trước khi các công trình được khởi công, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xây dựng kế hoạch giám sát, phân công các thành viên trong ban luân phiên theo dõi, kiểm tra nguyên vật liệu đầu vào, chủng loại, số lượng vật tư, giám sát việc tuân thủ kỹ thuật trong quá trình xây dựng. Từ sự vào cuộc hiệu quả của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng hàng chục dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, đường giao thông, công trình điện chiếu sáng ngõ xóm, nhà văn hóa… trên địa bàn xã được thi công đảm bảo chất lượng, không có hiện tượng thất thoát, lãng phí ảnh hưởng đến lợi ích của cộng đồng.

Sau 1 năm thực hiện mô hình nâng cao năng lực về “Giám sát đầu tư của cộng đồng” do MTTQ TP Sơn La triển khai đã huy động được sự tham gia tích cực, trách nhiệm của nhân dân trong giám sát các chương trình, dự án đầu tư ở cơ sở. Hiện nay, tại 12/12 xã, phường trên địa bàn TP Sơn La đã triển khai mô hình nâng cao năng lực về Giám sát đầu tư của cộng đồng. Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ các địa phương đã thành lập các Ban Giám sát để thực hiện theo dõi, giám sát đối với 126 công trình, dự án. Bà Lường Thị Hảo - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Sơn La cho rằng, việc phát huy vai trò giám sát của Mặt trận thông qua các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã góp phần ngăn chặn được tình trạng thất thoát, lãng phí, nâng cao chất lượng của các công trình dự án được triển khai xây dựng tại các địa phương. Không chỉ là kênh thông tin quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc quản lý hiệu quả nguồn vốn đầu tư, chất lượng công trình, hoạt động giám sát ở cơ sở đã tạo sự đồng thuận, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Anh Vũ 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản