Tin mới

Phát huy vai trò người dân trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

(Mặt trận) -Cuối năm 2022, cán bộ và nhân dân khu phố 2 (KP2), phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) vui mừng đón nhận thành quả hoàn thành các mục tiêu giai đoạn đầu của mô hình điểm xây dựng “Khu dân cư đô thị văn minh kiểu mẫu” (KDC ĐTVMKM). Khơi dậy, phát huy hiệu quả sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và vai trò chủ thể của người dân được KP2 xác định là nền tảng, yếu tố quan trọng để về đích xây dựng mô hình điểm.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

Đại diện lãnh đạo TX. Ba Đồn trao giấy khen và biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu ở KP2, phường Ba Đồn. 

Ông Nguyễn Xuân Hạnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận (CTMT) KP2, phường Ba Đồn chia sẻ: “Tháng 9/2020, KP2 được Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh chọn xây dựng mô hình điểm cấp tỉnh KDC ĐTVMKM, giai đoạn 2020-2025. Chúng tôi xác định muốn thực hiện thành công các mục tiêu của mô hình đòi hỏi phải có nguồn lực kinh tế lớn, nếu trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước là không đủ.

Để triển khai mô hình, phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận, nhất trí và tham gia, đóng góp của người dân. Người dân được xem là chủ thể quan trọng, không chỉ là đối tượng được hưởng lợi mà còn là nhân tố tích cực, tự giác tham gia, chia sẻ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình với cộng đồng trên tinh thần Nhà nước và người dân cùng làm, cùng hưởng lợi”.

Xác định được mục tiêu, tinh thần trong xây dựng mô hình điểm, Ban CTMT KP2 đã vạch ra từng công việc, giai đoạn cụ thể và kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện. Ban CTMT đã tiếp cận từng gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nội dung công việc, kế hoạch thực hiện, quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi người dân đối với cộng đồng nhằm tạo ra sự đoàn kết, đồng thuận cao trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Xác định được tầm quan trọng của công tác vận động quần chúng và điều cần làm là đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, Ban CTMT đã tùy từng nội dung, mục đích cần tuyên truyền để lựa chọn cách thể hiện phù hợp. Nhận thấy phát thanh qua hệ thống loa công cộng của KDC là hình thức tuyên truyền nhanh gọn, đơn giản, tuy nhiên khó để kiểm soát được số lượng người nắm bắt được nội dung thông tin, Ban TCMT đã chọn hình thức họp dân theo các tổ an ninh có các thành viên Ban CTMT dự và truyền đạt nội dung.

Hình thức này mang lại kết quả cụ thể, rõ ràng, người dân được trực tiếp nắm bắt thông tin, có cơ hội để trao đổi, đưa ra những ý kiến cá nhân. Các công việc trước khi triển khai thực hiện đều được báo cáo trước chi bộ Đảng, lấy ý kiến đóng góp của đảng viên. Mỗi đảng viên được phân công trực tiếp phụ trách từ 2 đến 4 gia đình quần chúng trong KDC.

Đảng viên vừa là chủ thể thực hiện vừa là người vận động, tuyên truyền quần chúng nhân dân cùng tham gia thực hiện. Những công trình xây dựng liên quan đến đất đai, tài sản của người dân, vấn đề đồng thuận, nhất trí của dân được coi trọng hàng đầu. Nếu người dân chưa nhất trí, Ban CTMT luôn kiên trì, dùng nhiều hình thức để giải thích, tuyên truyền, vận động.

Một hình thức tuyên truyền không mất nhiều lời nói song kết quả mang lại rất cao đó là việc nêu gương, lan tỏa các gương sáng điển hình trong KDC. Với thông điệp trăm câu nói hay không bằng một việc làm tốt, cách làm này đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của đảng viên đang công tác đối với KDC; tạo mối liên hệ chặt chẽ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giúp nhau thực hiện tốt các hoạt động trong KDC.

Ngõ 14, đường Hùng Vương và giữa hai đầu cầu Bánh Tét là 2 cụm dân cư trước đây chỉ có 1 đến 2 đảng viên đương chức thường xuyên tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh khu vực nhà ở vào ngày chủ nhật của tuần thứ 2 hàng tháng. Được Ban CTMT động viên, khích lệ, tuyên truyền đây là việc làm không những có ích cho gia đình mình mà cả cộng đồng, dần dần nhiều hộ dân trong 2 cụm dân cư đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực, tự nguyện tham gia vào các hoạt động vệ sinh môi trường.

Hiện nay, ngõ 14, đường Hùng Vương có tuyến đường bê tông và ánh điện an ninh đẹp nhất trong KP2. Các hộ dân sinh sống giữa 2 đầu cầu Bánh Tét đã tự giác chăm sóc đoạn đường bờ kè Xuân Hưng, cắt tỉa, làm đẹp hàng cây dọc bờ kè tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, đẹp mắt.

Đặc biệt, sau khi 2 cụm dân cư được nêu gương tốt tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của KDC, nhiều cụm dân cư khác đã học tập, làm theo, phong trào xây dựng cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp lan tỏa rộng khắp trên địa bàn KP2. Người dân KP2 luôn tích cực tham gia phong trào thu gom rác thải và chống rác thải nhựa, làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm luôn sạch sẽ.

Đến nay, trên địa bàn KP2 có 5 tuyến đường hoa, tỷ lệ hộ dân sử dụng thùng rác gia đình có nắp đậy đạt trên 80% và đã chấm dứt hiện tượng đổ rác dọc đường vào ban đêm. KDC cũng đã vận động nhân dân và các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí lắp đặt 21 camera giám sát an ninh trị giá gần 50 triệu đồng.

“Sau hơn 2 năm thực hiện mô hình điểm KDC ĐTVMKM, bộ mặt KP2 đã thực sự khởi sắc. Người dân đã thay đổi về nhận thức mọi mặt trong cuộc sống, luôn đoàn kết, thân ái, chia sẻ kinh nghiệm với nhau trong cách làm ăn, sẵn sàng giúp nhau về nguồn vốn, phương tiện sản xuất nhằm giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Ý thức vì tập thể, vì cộng đồng của người dân đã được nâng cao so với trước đây, như: Sẵn sàng hiến đất, tài sản, góp sức, của để mở rộng và làm đường bê tông. Nhờ vậy, hầu hết các tuyến đường dân sinh trong KDC đã được bê tông hóa, góp phần đạt chuẩn. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, dân vũ đã trở thành hoạt động thường xuyên, là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân KP2 ngày càng được nâng lên rõ rệt”, ông Nguyễn Xuân Hạnh nhấn mạnh.

Nói về mô hình điểm KDC ĐTVMKM KP2, phường Ba Đồn, ông Hoàng Chí Tình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn cho hay: “Khơi dậy, phát huy hiệu quả sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và vai trò chủ thể của người dân, cán bộ và nhân dân KP2 đã hoàn thành đúng tiến độ các mục tiêu đề ra của giai đoạn đầu mô hình điểm xây dựng KDC ĐTVMKM. Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn đang nhân rộng, lan tỏa kinh nghiệm, cách làm hay của KP2 đến các KDC nhằm tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với xây dựng KDC ĐTVMKM trên địa bàn TX. Ba Đồn”.

Năm 2022, KP2 đã xây dựng thành công đặc sản truyền thống ram Ba Đồn của bà Cao Thị Hòa, được công nhận đạt chuẩn OCOP TX. Ba Đồn. Thu nhập bình quân đầu người của người dân tăng từ 55 triệu đồng năm 2021 lên 63 triệu đồng/người/năm 2022. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,5% năm 2021 xuống còn 1,78% năm 2022. KDC có trên 92% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa và trên 93% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao 3 năm liên tục.

Hiền Chi

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản