Tin mới

Phát huy vai trò phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Những năm qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Hậu Giang đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo và các mô hình hiệu quả thiết thực thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát

Huyện Yên Thủy huy động cả hệ thống chính trị xây dựng nông thôn mới

Phú Yên: Khơi dậy tinh thần đoàn kết vì người nghèo

 Mô hình phân loại rác tại nguồn của các cấp hội liên hiệp phụ nữ đã góp phần quan trọng trong thực hiện đạt các chỉ tiêu Đề án Hậu Giang xanh.

Yêu thích làm đẹp cho ngôi nhà luôn sáng - xanh - sạch - đẹp là thói quen của chị em phụ nữ. Chị Phan Thị Lan, ở khu vực IV, phường IV, thành phố Vị Thanh, vui vẻ cho biết: “Bản thân tôi luôn thích trồng hoa kiểng để tạo cho không gian nơi gia đình sạch đẹp. Luôn ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh, để chung tay bảo vệ, xây dựng cảnh quan môi trường”.

Từ những mô hình hiệu quả đã góp phần cho môi trường từ thành thị đến nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Điển hình mô hình tuyến đường “nói không với bọc ni lông” ở hẻm 111, đường Lê Hồng Phong, phường IV. Bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: Mô hình này được duy trì 4 năm, hiệu quả mô hình đem lại là tạo thói quen cho người dân để rác đúng quy định, nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường.

Bên cạnh duy trì, nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả, hội còn tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ trên địa bàn phường IV nói riêng, cộng đồng xã hội nói chung về tác hại của chất thải nhựa, đặc biệt là túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường và ngăn chặn rác thải, nhựa, chất thải rắn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, từng bước thay thế việc sử dụng túi ni lông khó phân hủy bằng sử dụng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường trong đời sống sinh hoạt của hội viên và người dân, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” luôn được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp xác định là hoạt động trọng tâm và tập trung chỉ đạo các chi hội tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia. Cụ thể hóa nội dung cuộc vận động bằng các mô hình như mô hình không sinh con thứ 3, mô hình sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ…

Bà Dương Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp, cho biết: Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới được chị em hưởng ứng tích cực, đã có 17.108 hộ hội viên, đạt 100% và 1.754 quần chúng phụ nữ, đạt 87%, đăng ký thực hiện 8 tiêu chí. Đến nay, qua bình xét gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch” có 15.839 gia đình hội viên, đạt 92,6% và quần chúng 1.132 gia đình, đạt 64,5%. Trong đó, các chi hội rất chú trọng tuyên truyền thực hiện 3 sạch gắn với “Góc bếp điểm 10” và xây dựng nông thôn mới, cụ thể như vận động chị em làm hàng rào cây xanh, trồng hoa kiểng có từ 80% gia đình hội viên có cổng xanh, ngõ đẹp. Một trong những mô hình tiêu biểu là chị Nguyễn Thị Ngọt, hội viên phụ nữ ấp Hòa Long A, thị trấn Kinh Cùng, là gia đình đạt danh hiệu văn hóa nhiều năm liền, chị luôn thực hiện tốt chính sách pháp luật của địa phương, vận động chị em phụ nữ thực hiện vệ sinh môi trường, cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Còn bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành, cho biết: Thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, hội đã chỉ đạo các cấp hội liên hiệp phụ nữ trong huyện thành lập tổ phụ nữ hướng dẫn phân loại, xử lý rác thải tại nguồn tại 58/58 ấp. Tại đây, các tổ thường xuyên vận động, hướng dẫn các hộ gia đình biết cách phân loại rác đúng quy định, tặng sọt rác cho các hộ gia đình để thực hiện phân loại rác.

Các cơ sở hội duy trì một quý tổ chức chương trình đổi rác thải nhựa lấy quà một lần xoay vòng tại các ấp. Từ đầu năm đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành đã tặng 580 sọt rác, thùng rác trị giá trên 105 triệu đồng, trong đó phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tặng 140 thùng rác trị giá 90 triệu đồng. Từ mô hình đổi rác thải nhựa lấy quà đã góp phần thu gom khoảng 600kg rác thải nhựa và đổi được gần 500 phần quà trị giá 10 triệu đồng. Đây là mô hình thiết thực đã mang lại hiệu quả cao trong việc thu gom rác thải nhựa, hạn chế tối đa việc vứt rác thải nhựa trực tiếp làm ảnh hưởng đến môi trường. Với mô hình này, hội tiếp tục duy trì và phát triển.

Nhằm thực hiện Đề án Hậu Giang xanh cũng như nâng cao kiến thức, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong việc thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, gia đình 5 có, 3 sạch, góp phần thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Bà Lê Thị Mỹ Tiên, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, cho biết: Trong tháng 7, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã có kế hoạch và tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức, kiến thức, trách nhiệm của phụ nữ và cộng đồng về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch”, an toàn giao thông, đối thoại chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình và bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Theo đó, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tiêu chí, mối tương quan giữa cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, mô hình “5 có, 4 sạch” và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Vai trò, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và 16 nội dung người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, các nội dung an toàn vệ sinh thực phẩm, thực trạng, tác hại và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, vấn đề rác thải, quản lý rác thải sinh hoạt, giảm thải rác thải nhựa…

Thông qua các cuộc tuyên truyền, Hội cũng thông tin về Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và giới thiệu về trang Fanpage của hội. Đồng thời, nhân rộng và tổ chức ra mắt 32 điểm thực hiện mô hình phụ nữ xách giỏ đi chợ và tặng giỏ xách đi chợ (mỗi điểm thực hiện mô hình có 30 thành viên). Hướng dẫn phân loại và xử lý rác thải tại nguồn và tặng sọt rác.

T.L

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản