Tin mới

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao bằng công nhận nông thôn mới cho huyện Xuyên Mộc

(Mặt trận) - Ngày 21/6, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức lễ công bố huyện Xuyên Mộc đạt chuẩn nông thôn mới. Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã đến tham dự và trao bằng công nhận.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia tham dự Lễ công bố và đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Xuyên Mộc đạt chuẩn nông thôn mới - Ảnh: VGP/Hải Minh 

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo các Chương trình Mục tiêu quốc gia tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tính đến nay huyện Xuyên Mộc có 12/12 xã đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó, có 4/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tương đương 33,3%. Huyện Xuyên Mộc đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, kinh tế phát triển theo hướng bền vững, hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Là một huyện vùng sâu, vùng xa nhất của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, có xuất phát điểm thấp nhất của tỉnh. Sau hơn 10 năm triển khai, đặc biệt là hơn 2 năm trở lại đây huyện Xuyên Mộc đã có sức bật mạnh mẽ. Tổng nguồn lực đầu tư trên địa bàn huyện cho xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2021 là 5.823 tỷ đồng.

Từ nguồn lực đó, đến nay, Xuyên Mộc đã nâng cấp hệ thống giao thông với tổng chiều dài là 707,96 km đường các loại và trồng, chăm sóc được 157 tuyến đường hoa các loại với tổng chiều dài trên 101 km. Trên địa bàn huyện tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn khu vực nông thôn đạt 99,82%. Cơ sở vật chất trường học, y tế, văn hóa đều được chú trọng đầu tư, nâng cấp, sửa chữa…

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Xuyên Mộc chỉ còn 0,35%, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn các xã xây dựng nông thôn mới hiện nay đạt 61 triệu đồng/người/năm, cao gấp 3,66 lần so với năm 2010 (16,62 triệu đồng/người/năm).

Huyện Xuyên Mộc cũng đề ra mục tiêu đến năm 2025, tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng tiêu chí xã Nông thôn mới và phấn đấu đến năm 2025 có 9/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 2/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng nông thôn lên mức tiệm cận với khu vực đô thị; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ, hiện đại và kết nối chặt chẽ với quá trình đô thị hóa; giai đoạn 2021 - 2025 huyện Xuyên Mộc phấn đấu phát triển kinh tế nhanh, bền vững.

Huy động mọi nguồn lực phát triển mạnh ngành dịch vụ du lịch, từng bước phát triển công nghiệp sạch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tập trung nguồn lực thúc đẩy 2 trụ cột kinh tế của huyện là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và du lịch chất lượng cao.

Tại lễ công bố, ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Xuyên Mộc đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới; Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã trao bằng công nhận huyện Xuyên Mộc đạt chuẩn nông thôn mới cho Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ công bố, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đánh giá cao những nỗ lực mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Xuyên Mộc đã đạt được trong tiến trình xây dựng nông thôn mới. Mặc dù Xuyên Mộc xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp nhất và là huyện vùng sâu, vùng xa nhất của tỉnh, song với sự đoàn kết, nỗ lực vươn lên và đã đạt được những thành kết quả rất đáng tự hào.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Văn Thọ đề nghị huyện Xuyên Mộc chú trọng đổi mới tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, xác định vai trò chủ thể, nòng cốt của người dân và cộng đồng dân cư trong xây dựng nông thôn mới, để từng người dân phải hiểu và phải có trách nhiệm góp phần làm cho không gian gia đình, quê hương mình có cuộc sống ngày một tốt hơn.

Trên cơ sở đó tiếp tục có giải pháp đồng bộ thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới phát triển rộng khắp, đi vào chiều sâu và hiệu quả. Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền thường xuyên rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, để có biện pháp tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể gắn với tình hình thực tiễn của địa phương; phân công trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức, cá nhân; tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện.

Cùng với đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng vùng nguyên liệu nông sản tập trung gắn với cấp mã vùng trồng…

Ghi nhận những đóng góp của các tập thể, cá nhân trong Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Xuyên Mộc, dịp này, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tặng bằng khen cho 7 tập thể và 7 cá nhân; UBND huyện Xuyên Mộc đã tặng giấy khen cho 99 tập thể và cá nhân vì có nhiều thành tích trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Như vậy, tính đến nay huyện Xuyên Mộc là đơn vị cấp huyện thứ 6 của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức lễ công bố đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, tỉnh còn 2 đơn vị cấp huyện là thành phố Vũng Tàu và huyện Côn Đảo đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xét, công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2022, nâng tổng số 100% đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; phấn đấu đến cuối năm 2022 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản