Tin mới

Phụ nữ Quỳnh Phụ (Thái Bình): Với phong trào “5 không, 3 sạch”

(Mặt trận) -Với quyết tâm thay đổi diện mạo quê hương, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Quỳnh Phụ đã tích cực triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới. Đến nay, nhiều con đường hoa, tuyến đường tự quản, mô hình “Nói không với rác thải nhựa”... ở các xóm làng đã hình thành, thực sự làm thay đổi diện mạo nông thôn.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Bồn hoa phụ nữ do Hội LHPN xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) đảm nhận.

Cách làm sáng tạo

Về xã Quỳnh Ngọc những ngày này, trên khắp các tuyến đường rực rỡ sắc màu của những tuyến đường hoa nhờ bàn tay chăm sóc của phụ nữ các thôn trong xã. Bà Vũ Thị Nguyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã cho biết: Từ năm 2017, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội LHPN xã đã xây dựng kế hoạch triển khai tới Ban Chấp hành và các chi hội; mỗi chi hội lựa chọn ít nhất 2 tiêu chí để thực hiện, trong đó tập trung vào tiêu chí “không nghèo” và “sạch ngõ, sạch bếp”. Đồng thời triển khai nhiều mô hình sáng tạo như: “hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững”; “cánh đồng sạch - thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật”; “phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình”; “hạn chế sử dụng túi nilon”, “đường hoa phụ nữ”... để hội viên tham gia thực hiện. Trong việc lựa chọn tiêu chí thực hiện, đối với tiêu chí “không nghèo” Hội LHPN xã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện quản lý 6 tổ vay vốn, tín chấp cho 175 hội viên vay vốn trên 7 tỷ đồng; hội viên tham gia tiết kiệm tại 6 tổ vay vốn là 312,857 triệu đồng; thành lập và duy trì mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm; hũ gạo tình thương để hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; vận động ủng hộ xây mới, sửa chữa nhà ở cho phụ nữ nghèo. Từ các tiêu chí này, nhiều chị em đã vươn lên thoát nghèo. Riêng với tiêu chí “3 sạch”, cùng với tuyên truyền cho các chị em thực hiện có hiệu quả các tiêu chí về sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, các cấp hội của xã tích cực tuyên truyền các hộ chăn nuôi trang trại, gia trại phải làm hầm biogas để bảo đảm vệ sinh, 10/10 thôn có tổ thu gom và xử lý rác thải do phụ nữ đảm nhận. 

Bà Vũ Thị Sửu, thôn Bương Hạ Nam, xã Quỳnh Ngọc tâm sự: Từ khi triển khai cuộc vận động, mặc dù thêm việc và vất vả nhưng chị em vẫn rất nhiệt tình, hăng hái, làm việc với tinh thần hăng say, nhiệt tình để tạo nên môi trường xanh, sạch, đẹp góp phần xây dựng nông thôn mới.

Cùng với Quỳnh Ngọc, nhiều địa phương trong huyện đã xây dựng các mô hình, phát động các phong trào thi đua. Tại xã Quỳnh Hưng, nhiều tuyến đường tự quản, đường hoa do chị em phụ nữ triển khai thực hiện rất hiệu quả. 

Bà Vũ Thị Ngân, Chủ tịch Hội LHPN xã chia sẻ: Từ năm 2016, chúng tôi đã trồng các mô hình đường hoa của phụ nữ, hiện tại tuyến đường hoa của phụ nữ tự quản đã phát triển khá tốt và đem lại cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp

Từ khi triển khai cuộc vận động, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được các chi hội phụ nữ trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ triển khai, nhân rộng. Hiệu quả từ các mô hình không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện và các địa phương, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp mà còn nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa việc bảo vệ môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng. 

Bà Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” giai đoạn 2017 - 2022, hàng năm Hội LHPN huyện chỉ đạo hội LHPN xã, thị trấn lựa chọn ít nhất 2/8 tiêu chí của cuộc vận động để thực hiện. Đồng thời chỉ đạo hội phụ nữ cơ sở tổ chức các lớp truyền thông về nội dung, tiêu chí, cách thức triển khai thực hiện cuộc vận động, kiến thức về bảo vệ môi trường, phân loại, thu gom và xử lý rác thải tại nguồn, kiến thức về xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình... góp phần giúp cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện tốt cuộc vận động.

5 năm qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã xây dựng được nguồn vốn tiết kiệm trên 20 tỷ đồng cho 4.526 lượt chị em khó khăn vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình. Phối hợp với các ngân hàng chính sách cho 5.059 hộ gia đình hội viên vay vốn ưu đãi với số dư trên 232,4 tỷ đồng. Hiện nay, tại các xã, thị trấn đã thành lập 127 tổ, nhóm phụ nữ tín dụng tiết kiệm, huy động được trên 6,9 tỷ đồng. Từ các hoạt động thiết thực trên, trong 5 năm qua, các cấp hội trong huyện đã giúp 417 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện năm 2021 còn 3,18%.

Trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình 3 sạch góp phần tham gia bảo vệ môi trường, toàn huyện duy trì 168 tổ thu gom và xử lý rác thải với 504 thành viên; nhân rộng mô hình về “phân loại và xử lý rác thải tại gia đình”; mô hình “hạn chế sử dụng túi nilon”, mô hình “cánh đồng không rác thải” tại 37 xã, thị trấn. Hội LHPN các cấp tặng trên 1.400 làn nhựa để chị em đi chợ, tặng  gần 1.200 xô đựng rác để gia đình hội viên phụ nữ phân loại rác thải. Cùng với đó, hội phụ nữ cơ sở duy trì và xây dựng các tuyến đường hoa, đảm nhận trồng hoa tại khuôn viên UBND xã. Đến nay, toàn huyện có 225 đoạn đường phụ nữ tự quản, 37/37 xã, thị trấn có mô hình đường hoa, đã trồng được 150 đoạn đường hoa với chiều dài 45km và 201 bồn hoa với diện tích 4.850m2.

Có thể nói, việc tạo dựng một không gian sống xanh, sạch, đẹp bắt đầu từ những hành động, việc làm thường ngày, phụ nữ Quỳnh Phụ đã góp sức xây dựng những vùng quê nông thôn mới sạch đẹp, trù phú.

Nguyễn Cường

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản