Tin mới

Phụ nữ tỉnh Phú Yên tham gia bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Thời gian qua, các cấp hội LHPN trong tỉnh Phú Yên đã triển khai, xây dựng nhiều mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả, tạo sự lan tỏa và tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong bảo vệ môi trường.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Tăng cường vai trò phụ nữ

Hàng năm, Hội LHPN tỉnh Phú Yên đều triển khai các hoạt động nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động bảo vệ môi trường, qua đó nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu. Đồng thời đa dạng hóa các hình thức truyền thông nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp hội LHPN. Hội đã vận động hội viên, phụ nữ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; hỗ trợ thành lập các mô hình phân loại rác và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình; nhân rộng mô hình tái chế chất thải hữu cơ thành nước tẩy rửa sinh học. Hội LHPN tỉnh cũng chủ động phối hợp với Sở TN&MT, một số tổ chức trong và ngoài nước, huy động nguồn lực thành lập các mô hình có sự tham gia của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường và làm phong phú thêm các hoạt động của tổ chức hội LHPN.

 Phụ nữ xã An Hòa Hải, huyện Tuy An tham gia thu gom rác thải tại khu vực biển Hòn Yến. Ảnh: ANH NGỌC

Bà Nguyễn Thị Bé, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), chia sẻ: Địa phương rất quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, trong thời gian qua, hội LHPN xã đã triển khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu, năm 2018, hội thành lập mô hình thu gom rác thải tại địa phương và hoạt động hiệu quả từ đó đến nay. Sau mô hình này, Hội LHPN xã còn triển khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường khác như Phụ nữ với môi trường xanh - sạch - đẹp; Phụ nữ giữ sạch đường quê; Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Vì một Phú Yên xanh; Chống rác thải nhựa; Ve chai tình thương… Tất cả các mô hình đều đạt kết quả khả quan.

Bà Bùi Thị Hồng Tâm, cán bộ Hội LHPN tỉnh, cho biết: Đến nay, toàn tỉnh có trên 160 câu lạc bộ và các mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường với hơn 1.800 thành viên tham gia. Từ năm 2022 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã vận động thành lập ba mô hình điểm ở phường Xuân Phú, TX Sông Cầu; xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa và thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân. Đây là những mô hình phân loại rác và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình; nhân rộng mô hình tái chế chất thải hữu cơ thành nước tẩy rửa sinh học; giới thiệu một số sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường đến các cơ sở kinh doanh ăn uống, dịch vụ để chuyển đổi việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Hội LHPN tỉnh còn phối hợp với Sở TN&MT hướng dẫn cách phân loại, ủ rác tại hộ gia đình cho hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh và phân loại rác để tái chế phù hợp. Các mô hình này đến nay đã phát huy hiệu quả và tạo sự lan tỏa rộng khắp trên địa bàn tỉnh…

Thực hành không rác

Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương và cộng đồng dân cư đã có nhiều cố gắng trong việc bảo vệ môi trường, góp phần quản lý, kiểm soát cơ bản hiệu quả môi trường trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức lớn trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường cần tiếp tục giải quyết, nhất là ô nhiễm môi trường từ rác thải đã xuất hiện nhiều năm qua…

Trong công tác bảo vệ môi trường, Phú Yên đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của nhiều tổ chức trong nước và quốc tế. Gần đây, Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub) đã đồng hành cùng tỉnh triển khai gói công việc Phú Yên thực hành không rác. Bà Trần Thị Hoa, Giám đốc GreenHub, cho biết: Mục tiêu của dự án Phú Yên thực hành không rác là tập trung giải quyết triệt để rác thải sinh hoạt, giảm thiểu rác thải nhựa và tăng không gian xanh, phấn đấu đưa TP Tuy Hòa trở thành một trong mười đô thị có tỉ lệ giảm nhựa cao trong cả nước. Dự án đã xây dựng mô hình điểm về phân loại rác thải tại nguồn; giải quyết hiệu quả tình trạng xả thải rác vào khu vực ven biển, nhất là đầm, vịnh, trong đó hội viên phụ nữ là một trong những lực lượng chính triển khai các mô hình này.

Bà Trần Thị Binh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, xây dựng các mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao. Hội LHPN tỉnh tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình đã có, thành lập các mô hình mới với mục tiêu hoạt động chất lượng, tạo sự lan tỏa trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện Chương trình hành động 08 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác bảo vệ môi trường, phấn đấu xây dựng tỉnh Phú Yên trở thành điểm đến xanh - sạch - đẹp - thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Thái Hòa, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa và trách nhiệm bảo vệ môi trường, thời gian qua tỉnh Phú Yên đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường. Các sở ngành, địa phương và cộng đồng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, chung tay góp sức trong việc bảo vệ môi trường, góp phần quản lý, kiểm soát cơ bản hiệu quả môi trường của tỉnh. Công tác đầu tư cơ sở hạ tầng xử lý rác được tỉnh chú trọng; công tác xã hội hóa hoạt động thu gom rác thải được đẩy mạnh; các hoạt động tuyên truyền đã thu hút đông đảo người dân tham gia, các hoạt động không thực hiện theo phong trào mà triển khai liên tục, thường xuyên và bền bỉ, đã góp phần thay đổi tích cực nhận thức của cộng đồng và ngày càng có nhiều người ý thức hơn về bảo vệ môi trường.

ANH NGỌC

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản