Tin mới

Phụ nữ TP. Điện Biên Phủ chung tay bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Điện Biên Phủ đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ môi trường bằng nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Hội viên phụ nữ bản Phiêng Lơi, xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) chăm sóc đường hoa, giữ vệ sinh tuyến đường nội bản. 

Bà Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN TP. Điện Biên Phủ cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, Hội LHPN thành phố triển khai nhiều chương trình, hoạt động về hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh; trong đó, chú trọng phát huy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường. Cụ thể, Hội tổ chức trên 30 buổi ra quân tổng vệ sinh đường phố, bản, các nghĩa trang liệt sĩ, điểm di tích với trên 3.000 lượt hội viên phụ nữ tham gia; vận động hội viên và nhân dân làm các tuyến đường điện năng lượng mặt trời, đường điện trang trí, đường hoa với tổng chiều dài trên 10.000m, trồng 150 cây hoa ban và trên 200 cây xanh trên địa bàn. Cùng với đó, hàng tháng Hội tổ chức giao ban với các cơ sở Hội; chỉ đạo hội LHPN các xã tích cực tổ chức các hoạt động góp phần duy trì và nâng cao hiệu quả các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới; vận động các nguồn lực chung tay cùng xã Pá Khoang hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tập trung công tác vệ sinh môi trường…

Các hoạt động tuyên truyền về văn minh đô thị, vệ sinh môi trường được các cơ sở Hội lồng ghép vào nội dung sinh hoạt thường kỳ; tổ chức cho 100% hội viên phụ nữ ký cam kết thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; tổ chức ký cam kết với các hộ gia đình hội viên có nhà mặt phố, cơ sở kinh doanh, dịch vụ không xả rác tùy tiện ra hè phố, lòng đường và tham gia quản lý, giữ cho hè phố, lòng đường sạch sẽ. Cùng với đó, các cấp Hội còn cử cán bộ đến từng nhóm hộ, từng gia đình có hành vi vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở.

Tại phường Thanh Trường, việc huy động sự tham gia của cán bộ, hội viên phụ nữ trong bảo vệ môi trường được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục. Các câu lạc bộ, mô hình về bảo vệ môi trường được thành lập và triển khai hiệu quả, như: Câu lạc bộ “Đi chợ không dùng túi ni lông”, “Dọn sạch đồng ruộng quê hương”; mô hình “Trồng hoa thay thế cỏ dại”. Các câu lạc bộ được phát động tới 14/14 tổ dân phố, bản; thu hút đông đảo sự tham gia của chị em hội viên. Việc triển khai hiệu quả các mô hình, câu lạc bộ đã nâng cao nhận thức của hội viên cũng như tạo cảnh quang đường phố xanh - sạch - đẹp. Để phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, Ban Thường vụ Hội cũng yêu cầu các chi hội phát huy tính chủ động, tích cực của mỗi chị em phụ nữ, tích cực tuyên truyền, vận động chị em nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

Còn tại bản Phiêng Lơi, xã Thanh Minh, một dẫn chứng về sự thay đổi nhận thức và hành động của người dân trong bảo vệ môi trường được Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ bản Phiêng Lơi Lò Thị Tim đưa ra là, nếu như trước kia trên địa bàn vẫn còn nhiều hộ đổ rác không đúng nơi quy định thì nay gần như tình trạng này đã cơ bản được cải thiện. Các tuyến đường bê tông nội bản cũng được chỉnh trang sạch đẹp và tô điểm bởi những hàng hoa rực rỡ sắc màu. Theo bà Lò Thị Tim, hàng tháng, chị em phụ nữ lại tham gia quét dọn vệ sinh các tuyến đường; tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện phân loại rác thải, đổ rác đúng nơi quy định; trồng chăm sóc, bảo vệ cây xanh; không xả thải bừa bãi... Từ sự gương mẫu của chị em phụ nữ, các hộ dân trong bản cũng đã có sự thay đổi về nhận thức, thường xuyên nhắc nhở nhau trong giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự xã hội.

Tiếp tục phát huy vai trò phụ nữ trong bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; thời gian tới, Hội LHPN thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường vừa nâng cao chất lượng cuộc sống, vừa đảm bảo cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tăng cường giáo dục hành động để mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ phải là một tuyên truyền viên, là một cá nhân gương mẫu thực hiện tốt các quy định của Luật Bảo vệ môi trường ngay trong nhận thức, hành vi. Xem việc bảo vệ môi trường sống là việc của bản thân, của gia đình mình và kiên quyết lên án những hành vi gây tổn hại đến môi trường sống...

Thảo Minh

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản