Tin mới

Phụ nữ Vĩnh Phúc góp sức bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Vĩnh Phúc luôn phát huy vai trò trong việc góp phần nâng cao kết quả thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí môi trường. Các phong trào bảo vệ môi trường được phát động, lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân với nhiều việc làm hiệu quả, mô hình thiết thực.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

 Hội viên phụ nữ xã Vân Hội, huyện Tam Dương thường xuyên vệ sinh môi trường, đảm bảo cảnh quan đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp.

Xã Vân Hội, huyện Tam Dương về đích nông thôn mới năm 2013. Đến năm 2021, Vân Hội là 1 trong 2 xã của huyện được lựa chọn xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Trong suốt quá trình duy trì các tiêu chí nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, cán bộ, hội viên phụ nữ xã Vân Hội chủ động, sáng tạo, phát huy tối đa vai trò của phụ nữ và tổ chức hội trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch Hội LHPN xã Vân Hội Đỗ Thị Lan cho biết: Để phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới” đạt kết quả cao, Hội Phụ nữ xã đã gắn phong trào với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội.

Trong đó, nâng cao tiêu chí môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà hội đảm nhận trong xây dựng nông thôn mới. Công tác vệ sinh, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, bảo vệ môi trường được cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện đều đặn, thường xuyên vào Chủ nhật hằng tuần.

Các chi hội cũng thành lập và duy trì thực hiện hiệu quả nhiều mô hình tham gia bảo vệ môi trường như “Phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường”, “Làn xanh đi chợ”, “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”, “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Đoạn đường hoa phụ nữ”… Đến nay, toàn xã có 15 mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” và 5 mô hình “Đoạn đường hoa phụ nữ”.

Sau một thời gian dồn sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, mới đây, xã Cao Phong đã được Ban Chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới huyện Sông Lô thẩm tra và kết luận đã cơ bản hoàn thành 5/5 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, đủ điều kiện trình UBND tỉnh xem xét, ra quyết định công nhận đạt chuẩn.

Đây là kết quả từ sự đồng lòng của chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã, trong đó có sự góp sức tích cực của Hội Phụ nữ trong công tác bảo vệ , nâng cao tiêu chí môi trường.

Chủ tịch UBND xã Cao Phong Trịnh Tuấn Anh cho biết: “Hội Phụ nữ xã được Đảng ủy, UBND xã giao nhiệm vụ đảm nhận công tác cải thiện cảnh quan, bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và đã phát huy vai trò tổ chức hội, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ.

Hội Phụ nữ xã và 13 chi hội phụ nữ thôn dân cư đã phối hợp với các đoàn thể tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phân loại, xử lý rác thải, chăm sóc, bảo vệ cảnh quan môi trường…

Hiện hội viên phụ nữ trên địa bàn xã đã xây dựng và đang duy trì gần 25km đường hoa phụ nữ, tổ chức vệ sinh định kỳ vào ngày thứ Bảy hằng tuần hoặc trước các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm. Từ các hoạt động cụ thể, thiết thực, Hội Phụ nữ xã đã góp phần nâng cao tỷ lệ rác thải được thu gom, phân loại và xử lý đúng quy định đạt 86%”, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Nhiệm vụ bảo vệ môi trường, góp sức xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao luôn được các cấp Hội Phụ nữ trên toàn tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Hội LHPN tỉnh và các huyện, thành phố chỉ đạo, vận động hội viên phụ nữ đăng ký, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo tiêu chí nâng cao; các tiêu chí sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ được thực hiện gắn với tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Các cấp hội chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và phụ nữ về bảo vệ môi trường, duy trì hiệu quả các mô hình về bảo vệ môi trường như “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp - văn minh”, “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng thôn dân cư kiểu mẫu”, “Tổ phụ nữ phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình”, “Làn xanh đi chợ”; trong đó, nổi bật là mô hình “Đường hoa phụ nữ” ở khuôn viên các nhà văn hóa, các tuyến đường hành lang giao thông với gần 800 mô hình trên toàn tỉnh.

Các cấp hội vận động gia đình hội viên phụ nữ ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất, tham gia giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình phúc lợi, thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương, thường xuyên duy trì vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh vào mỗi cuối tuần…

Nhằm tiếp tục lan tỏa các phong trào, hoạt động phụ nữ bảo vệ môi trường, Hội Phụ nữ các cấp sẽ tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, năng lực, kiến thức cho các cán bộ, hội viên và nhân dân về công tác bảo vệ môi trường; duy trì và phát huy hiệu quả của các mô hình, hoạt động đang thực hiện; sáng tạo những cách làm mới, hay, phù hợp với địa phương trong bảo vệ môi trường…

Thùy Linh – Thu Hiền

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản