Tin mới

Phụ nữ Xuân Quang 2 tích cực bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Với nhiều hình thức truyền thông đa dạng cùng những hoạt động, mô hình hiệu quả, Hội LHPN xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tích cực tham gia bảo vệ môi trường, qua đó góp phần thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống và chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Nhiều hoạt động thiết thực

Xuân Quang 2 là xã miền núi có 1.228 hộ dân với 3.786 nhân khẩu. Thời gian qua, ở 4 thôn trên địa bàn xã, những tuyến đường phụ nữ tự quản; tuyến đường hoa do phụ nữ trồng và chăm sóc; các mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác được các cấp hội phụ nữ xã triển khai đã góp phần bảo vệ môi trường tại địa phương.

 Mô hình Thu gom rác thải duy trì qua 4 năm đã góp phần quan trọng trong giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2018, Hội LHPN xã Xuân Quang 2 thành lập mô hình Thu gom rác thải. Mô hình gồm 26 thành viên, trong đó ban quản lý có 6 người góp vốn mua xe chở rác, thuê lái xe và công bốc rác.

Các thành viên còn lại tham gia vận động người dân hợp đồng vận chuyển rác và thu tiền rác nộp về ban quản lý để chi cho công tác thu gom. Mô hình đã hoạt động 4 năm, nhận được sự đồng thuận của người dân và góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư những năm gần đây.

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, năm 2021, Hội LHPN xã đã thành lập mô hình Ve chai tình thương. Thực hiện mô hình, ở mỗi hộ gia đình đặt thùng đựng rác tái chế. Hàng tháng, chị em phân công nhau thu gom rác về điểm tập kết, sau đó bán để gây quỹ giúp trẻ em nghèo. Mô hình này đã gây quỹ giúp 7 học sinh mồ côi cha hoặc mẹ, có hoàn cảnh khó khăn 7 bộ sách giáo khoa lớp 1 và lớp 2 với số tiền hơn 2 triệu đồng để các em bước vào năm học mới trong mùa dịch.

Bà Nguyễn Thị Bé, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 2, cho biết ngoài các mô hình thu gom, phân loại rác, hàng năm hội LHPN xã đều đăng ký thực hiện ít nhất 1 hoạt động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh như mô hình Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch, Đường hoa phụ nữ; tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện tốt 3 tiêu chí sạch nhà, sạch bếp, sạch khu dân cư.

Nhân rộng mô hình

Với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, Hội LHPN xã Xuân Quang 2 đã tạo nên phong trào bảo vệ môi trường có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân. Các mô hình bảo vệ môi trường này đã và đang tạo chuyển biến mạnh mẽ về trách nhiệm của hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân, huy động sự chung tay giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường.

Theo bà Trần Thị Bích Liễu ở thôn Triêm Đức, ban đầu việc tham gia các mô hình bảo vệ môi trường không được người dân hưởng ứng nhiệt tình vì đa số mọi người thấy gò bó. Tuy nhiên, sau nhiều năm thực hiện, khi thói quen tốt được hình thành, bà con thấy được ý nghĩa của việc chung tay bảo vệ môi trường nên tuân thủ thực hiện. Đến nay, chị em đã tự giác giữ vệ sinh nơi ở, tích cực tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, hăng hái tham gia phát triển kinh tế và hỗ trợ phụ nữ nghèo.

Đánh giá về những đóng góp của hội LHPN xã trong công tác bảo vệ môi trường thời gian qua, ông Nguyễn Đức Thi, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2, cho biết: Hội LHPN xã đã chủ công triển khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường. Trong đó, đa số mô hình đều được duy trì qua nhiều năm, mang lại hiệu quả thiết thực. Hội LHPN xã đang tiếp tục triển khai các mô hình bảo vệ môi trường mới phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương, góp phần nâng cao vai trò của phụ nữ trong công tác vệ sinh môi trường.

Về Xuân Quang 2 hôm nay, không khó để bắt gặp hình ảnh những tuyến đường hoa với đủ loại hoa đua nhau khoe sắc, các điểm ô nhiễm môi trường hầu như đã được phủ lên cây xanh, rau màu. Bà Nguyễn Thị Bé cho biết, thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức cho hội viên phụ nữ và người dân tham gia bảo vệ môi trường, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và địa phương phát động, nhân rộng các mô hình, đẩy mạnh hoạt động hạn chế sử dụng túi nilon, phân loại rác thải.

Với những nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường, năm 2022, Hội LHPN xã Xuân Quang 2 được UBND tỉnh trao tặng Giải thưởng môi trường tỉnh Phú Yên lần III.

 T.H

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản