Tin mới

Phú Tân xây dựng khu dân cư “sáng - xanh - sạch - đẹp”

(Mặt trận) - Phú Tân là một trong những xã có đông đồng bào Khmer sinh sống của huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã phát động thi đua sôi nổi, rộng khắp, nhất là phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, hay phong trào “Đoàn kết bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp” được các ngành, toàn thể nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Vùng quê đổi mới

Vùng nông thôn xã Phú Tân giờ đã thay đổi nhiều. Dọc theo tuyến đường đal là những ngôi nhà khang trang "đua nhau" mọc lên. Đường từ ngã ba An Hiệp về đến trung tâm xã được trải nhựa phẳng phiu và đã nâng cấp, mở rộng hơn để đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng nhiều của người dân trong vùng. Các con đường đal trong ấp, xóm cũng được nối liền; ven đường là hàng rào cây xanh, bông hoa… đua nhau khoe sắc.

 Tuyến lộ đal xóm, ấp trong xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) được nối liền và thông thoáng. 

Ông Thạch Sà Rinh, ấp Phước Hòa, phấn khởi cho biết: “Tôi cũng muốn góp sức mình xây dựng quê hương. Địa phương phát động phong trào nào thay đổi diện mạo nông thôn, gia đình tôi cũng rất tích cực tham gia. Tôi thường vận động các nguồn xây dựng cầu, đường. Như trong năm 2022 - 2023, tôi tham gia vận động kinh phí xây dựng được 2 cây cầu giao thông nông thôn, tổng trị giá 75 triệu đồng, trong đó, gia đình tôi đóng góp 8 triệu đồng. Đời sống của người dân ở đây được nâng lên rõ rệt; đường làng, ngõ xóm cảnh quan luôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt là tình làng nghĩa xóm, khối đại đoàn kết trong nhân dân luôn được thắt chặt”.

Phước Hòa, xã Phú Tân là một trong những ấp được tỉnh chọn làm điểm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023.Ấp có 720 hộ, trong đó, dân tộc Khmer 687 hộ, chiếm hơn 93%. Phần lớn hộ dân sinh sống bằng nghề nông, thương mại và dịch vụ. Năm 2023, ấp củng cố 1 tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp có bao tiêu sản phẩm trên địa bàn ấp, có 52 thành viên, Hợp tác xã Mây tre đan “Đất Phương Nam” có 12 thành viên, nhằm giải quyết việc làm cho các thành viên. Đại diện Chi hội Nông dân ấp Phước Hòa, ông Lý Hồng Ngoan chia sẻ: “Thời gian qua, Chi hội Nông dân ấp đã phối hợp cùng Ban Công tác Mặt trận ấp tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân trong ấp chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cùng thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Riêng tôi đã ủng hộ và vận động nhân dân cùng đổ đá lót đường cho xe chạy, với chiều dài là 400m, số tiền hơn 11 triệu đồng; vận động hội viên và người dân trên địa bàn cùng tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường”.

Phát huy có hiệu quả các phong trào

Đồng chí Lý Văn Tài - Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Phước Hòa cho biết: “Ấp có 695 hộ gia đình có công trình hợp vệ sinh (nước sạch, nhà tắm, hố xí), đạt trên 96%. Hệ thống cấp thoát nước trong khu dân cư đảm bảo 100%; vận động 702 hộ gia đình đăng ký thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; nhà ở trong khu dân cư, các công trình công cộng được xây dựng từng bước theo quy hoạch. Các đường chính trong khu dân cư được bê tông hóa, ngõ, xóm thông thoáng, sạch và không lầy lội vào mùa mưa; có 123 hộ làm hàng rào và có 180 cột cờ và 27 đèn chiếu sáng các tuyến đường, có 18 hộ hiến đất với 560m2, đóng góp 20 triệu đồng; ấp tổ chức được 12 cuộc tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường và vận động duy trì các hoạt động giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh trong khu dân cư 100% tuyến đường của ấp, có 745 lượt người tham gia”.

Phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, phong trào xây dựng “Ấp, khu phố văn hóa”; “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” được đẩy mạnh. Theo đồng chí Trương Đắt Pháp - Chủ tịch UBND xã Phú Tân, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện các nội dung của phong trào trên địa bàn dân cư, cụ thể hóa bằng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đã phát huy tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và tinh thần “Tương thân tương ái”, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Có thể nói, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở xã Phú Tân nói riêng, huyện Châu Thành nói chung đã đi vào lòng dân. Ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, vun đắp tình làng nghĩa xóm, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống ngày càng lan tỏa. Các giá trị văn hóa thấm sâu vào mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư, đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững, xây dựng nông thôn mới ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

T.L

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản