Tin mới

Phú Thọ: Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Phú Thọ đã phát huy vai trò của mình trong việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời triển khai nhiều hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

 Cán bộ MTTQ xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa tuyên truyền, vận động nhân dân trồng hoa, cây cảnh hai bên đường, tạo cảnh quan xanh- sạch-đẹp.

Với sự đa dạng trong hình thức tuyên truyền và nội dung vận động, năm 2021, MTTQ các cấp tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với các đoàn thể địa phương vận động nhân dân hiến 16.300m2 đất và tài sản trên đất để phục vụ cho công tác xây dựng, mở rộng đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi công cộng; tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với các huyện, xã đề nghị đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và phối hợp xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình trong quá trình xây dựng NTM.

Về khu 6, xã Dân Quyền, huyện Tam Nông đi trên những con đường bê tông sạch đẹp, từng ngõ, xóm được gắn tên đường, chúng tôi đều cảm nhận được vùng quê nông thôn đang dần thay đổi từng ngày. Là khu dân cư đạt NTM kiểu mẫu tháng 7/2021, những năm qua, nhờ thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào, hoạt động tại khu đã phát huy hiệu quả tích cực, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa chính quyền, các ban ngành đoàn thể với nhân dân. Ông Vũ Văn Vinh – Trưởng Ban công tác mặt trận khu 6 chia sẻ: “Trong quá trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, người dân đã tự nguyện hiến đất làm đường, hiến hàng nghìn ngày công lao động, cùng với sự tích cực đóng góp của nhân dân và nguồn xã hội hóa, nhờ vậy kết quả đạt được hơn cả mong đợi. Đến nay, hầu hết đường làng, ngõ xóm của khu đều được bê tông hóa, nhà có số, đường có tên, hạ tầng nông thôn cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân”.

Các tổ chức thành viên của MTTQ tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị như: Hội Nông dân tỉnh với phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2026”; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục duy trì mô hình “Con đường hoa”, tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, quản lý có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; Hội CCB tỉnh duy trì và mở rộng các mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp”; Tỉnh đoàn Thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ đất Tổ chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị ”, “Thắp sáng đường quê”.

Cùng với đó, các hoạt động vì người nghèo, an sinh xã hội, cứu trợ được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên triển khai sâu rộng và có sức lan tỏa tích cực. Năm 2021, Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động ủng hộ được 17 tỉ 184 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa và xây mới 652 nhà đại đoàn kết trị giá gần 12 tỉ đồng; hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, học sinh nghèo và các chương trình an sinh xã hội số tiền trên 5 tỉ đồng. Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai đến các địa phương trên địa bàn tỉnh với nhiều nội dung và phong trào cụ thể, thiết thực cùng với các nguồn lực khác của Nhà nước để hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, từ đó đã góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh còn 5,92%.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID- 19, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi toàn dân hưởng ứng tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID- 19, thông qua MTTQ các cấp đạt gần 155 tỉ đồng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với các ngành liên quan, đặc biệt là ngành Y tế tiếp nhận nhiều hàng hóa, vật tư y tế có giá như như: Xe cứu thương, máy trợ thở, bộ kít xét nghiệm dịch COVID-19, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn..., đồng thời hỗ trợ nhân dân các tỉnh thành phía Nam trong công tác phòng, chống dịch.

Xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa mặc dù là địa phương còn nhiều khó khăn sau sáp nhập nhưng với tinh thần đoàn kết, đồng lòng chung sức xây dựng quê hương, năm qua, MTTQ xã đã kêu gọi, vận động người dân ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống dịch COVID- 19 đạt gần 55 triệu đồng, ủng hộ các chốt kiểm dịch trên địa bàn xã hơn 43 triệu đồng cùng hiện vật, đồ dùng thiết yếu trị giá 14 triệu đồng và nhiều bữa cơm nghĩa tình phục vụ chốt kiểm dịch. Phó Chủ tịch UBND xã Đào Mạnh Hùng chia sẻ: “MTTQ xã đã phát huy vai trò, hiệu quả, có đóng góp quan trọng trong chương trình xây dựng NTM, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp sức mạnh đoàn kết của mọi tầng lớp nhân dân”.

Các hoạt động do MTTQ tỉnh Phú Thọ triển khai trong thời gian qua đã khơi dậy sức sáng tạo, phát huy nội lực, tăng cường đoàn kết gắn bó từ mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư, qua đó góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thu Hương

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản