Tin mới

Phú Thọ: Tiếp thêm động lực giúp người nghèo vươn lên

(Mặt trận) -Trong năm 2023, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, MTTQ các cấp tỉnh Phú Thọ đã tập trung xây dựng nhà Đại đoàn kết. Hàng trăm ngôi nhà mới được dựng lên đã giúp hộ nghèo ổn định chỗ ở, an tâm lao động sản xuất, có thêm động lực vươn lên.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Phú Thọ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Thạc, khu phố 9, phường Thanh Miếu, TP Việt Trì.

Là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm qua bà Nguyễn Thị Thạc (khu phố 9, phường Thanh Miếu, TP Việt Trì) và gia đình phải sống trong căn nhà dột nát đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa có điều kiện để xây mới.

Qua rà soát, Ủy ban MTTQ phường Thanh Miếu đã đề xuất Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Phú Thọ hỗ trợ kinh phí giúp gia đình bà Thạc xây dựng căn nhà Đại đoàn kết. Từ nguồn kinh phí của Quỹ Vì người nghèo cùng sự trợ giúp của các tổ chức đoàn thể, anh em họ hàng và bà con lối xóm ngôi nhà có diện tích 70m2 đã hoàn thành với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Với căn nhà mới được xây dựng tươm tất, bà Thạc rất vui mừng và hạnh phúc, đây cũng là nguồn động lực để cả gia đình yên tâm sinh sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Cũng trong năm 2023, gia đình ông Hà Văn Tin - khu Vượng, xã Xuân Đài, huyện Tân Sơn là một trong số hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được bàn giao nhà Đại đoàn kết. Gia đình ông Tin, thuộc diện hộ nghèo, bản thân lại mắc bệnh hiểm nghèo, 2 con còn nhỏ đang tuổi độ tuổi đi học. Nhiều năm qua, gia đình ông phải sinh sống trong ngôi nhà tạm đã xuống cấp. Trước hoàn cảnh của gia đình ông Tin, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ quyết định hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo để xây dựng nhà Đại đoàn kết. Bên cạnh đó, gia đình ông Tin còn nhận sự giúp đỡ của chính quyền, các đoàn thể địa phương, anh em trong gia đình về ngày công lao động, kinh phí để mua sắm vật liệu xây dựng. Có chỗ ở ổn định, ông Tin cũng vững tâm hơn để tập trung làm ăn nuôi dạy các con ăn học, trưởng thành.

Ông Lương Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ cho biết, năm qua MTTQ các cấp tỉnh Phú Thọ đã tập trung tối đa các nguồn lực cùng chung tay giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo điều kiện về nhà ở. Với phương châm “Công khai, minh bạch, hiệu quả”, MTTQ các cấp đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức rà soát, khảo sát, lập danh sách và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết theo quy định bảo đảm phù hợp và hiệu quả các nguồn lực xã hội.

Trong năm 2023, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội đạt trên 48 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 500 nhà Đại đoàn kết trị giá 19,2 tỷ đồng, hỗ trợ các công trình dân sinh 5,1 tỷ đồng...

Để tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho người nghèo, theo ông Lương Ngọc Thạch thời gian tới, MTTQ các cấp trên địa bàn sẽ tiếp tục tập trung các hoạt động vận động cộng đồng, tổ chức, đơn vị, cá nhân, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo nhằm tạo nguồn lực để hỗ trợ đời sống và xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ trực tiếp cho các hộ gia đình có nhu cầu làm nhà ở theo địa chỉ giới thiệu của Mặt trận qua đó, giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Anh Vũ 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản