Tin mới

Phú Yên: Gắn kết người dân bằng những việc làm thiết thực

(Mặt trận) -Thông qua thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động, MTTQ các cấp tỉnh Phú Yên đã gắn kết được người dân cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa tốt đẹp ở địa bàn dân cư.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Dân biết, dân làm

 

Thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) có 342 hộ, với 768 nhân khẩu. Nhân dân trong thôn chủ yếu sống bằng trồng lúa, chăn nuôi, trồng rừng, bên cạnh còn có một số hộ làm nghề khác như buôn bán nhỏ, kinh doanh, dịch vụ… Trước đây, tình trạng xả rác, nước thải bừa bãi ra đường, gây ô nhiễm môi trường ở nơi đây khá phổ biến khiến người dân bức xúc. Thực hiện mô hình Đoạn đường, hẻm phố, khu dân cư tự quản giai đoạn 2021-2025 của Ban Thường vụ Thành ủy Tuy Hòa, đầu năm 2022, Ban Công tác mặt trận thôn Ngọc Phong phối hợp với các tổ chức thành viên đã xây dựng mô hình sáng - xanh - sạch - đẹp trên các đoạn đường tự quản trên địa bàn thôn; thành lập CLB Bảo vệ môi trường để dọn dẹp vệ sinh nơi công cộng, trồng và chăm sóc cây xanh dọc tuyến đường trong thôn. “Hiện nay, người dân trong thôn không chỉ thực hiện bỏ rác đúng quy định, nhằm chung tay góp phần bảo vệ môi trường sống từ chính mỗi hộ gia đình, mà bà con còn thực hiện chương trình thắp sáng đường quê trên các tuyến bê tông nông thôn theo chủ trương của Đảng ủy xã Hòa Kiến về nâng cao chất lượng 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật thôn xóm”, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Ngọc Phong Huỳnh Công Sanh cho hay.

 Người dân thôn Hạnh Lâm, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) ký kết tham gia mô hình về đảm bảo các quy định về an toàn giao thông.

Bà Lê Thị Kim Loan ở thôn Ngọc Phong chia sẻ: Một trong những phần việc mà gia đình tôi và nhiều gia đình khác trong thôn tích cực tham gia đó chính là xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp bằng việc không xả rác bừa bãi, đồng thời tích cực tham gia trồng hoa, trồng cây xanh trên các tuyến đường để vừa tạo mỹ quan, vừa giúp cho không gian sống được trong lành.

 

Theo Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa, thực hiện mô hình Đoạn đường, hẻm phố, khu dân cư tự quản giai đoạn 2021-2025 của Ban Thường vụ Thành ủy Tuy Hòa, đến nay trên địa bàn thành phố đã xây dựng được 86 đoạn đường tự quản với tổng chiều dài 41,079km, 48 hẻm phố tự quản với tổng chiều dài 13,518km, duy trì thực hiện 26 tuyến đường kiểu mẫu và 47 mô hình tự quản, có 7.904 hộ dân tham gia. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có nhiều tuyến đường kiểu mẫu được triển khai như: Tuyến đường không rác, không lấn chiếm lòng, lề đường, Tuyến đường an toàn giao thông, Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, Tuyến đường trật tự văn minh đô thị, Trồng hoa lấn rác, con đường hoa... được đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng tình ủng hộ, hưởng ứng tham gia.

 

Lan tỏa sự đoàn kết trong cộng đồng

 

Không riêng TP Tuy Hòa, hiện nay với sự vào cuộc hiệu quả, tích cực của hệ thống MTTQ các cấp, đến nay các phong trào thi đua, cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu và mang tính thiết thực, tập trung vào các vấn đề trọng tâm, Nhân dân quan tâm. Chẳng hạn như, ở huyện Phú Hòa, trong năm 2022, mặt trận và các tổ chức thành viên phối hợp thực hiện có hiệu quả, thiết thực mô hình Bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp; thắp sáng nhiều tuyến đường với tổng chiều dài 7,9km; vận động Nhân dân và các mạnh thường quân xây dựng 219 bồn hoa để trồng hoa ven đường với tổng số tiền 41,6 triệu đồng; xây dựng các đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp đạt hiệu quả; xây dựng mô hình khu dân cư an toàn giao thông...

 

Tại huyện Tuy An, thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhiều nội dung của chương trình đã được mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện đạt kết quả tốt, phải kể đến phong trào hiến đất, tiền của, ngày công làm đường bê tông giao thông nông thôn, chương trình thắp sáng đường quê. Chỉ riêng năm 2022, địa phương này đã vận động thắp sáng đường quê được 317 bóng đèn, tổng số tiền hơn 490 triệu đồng; vận động Nhân dân làm đường bê tông, với chiều dài 320m với số tiền 300 triệu đồng; vận động người dân hiến hơn 2.000mđất để xây dựng đường giao thông nông thôn.

 

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên Hồ Hồng Nam, để có được những kết quả tích cực ấy, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội đã cùng với Đảng bộ, chính quyền các địa phương trong tỉnh phát huy bài học đoàn kết theo lời Bác Hồ dạy trong thực hiện các chương trình, hành động. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Nhờ sự chủ động từ các cấp, các ngành vào cuộc tuyên truyền, vận động nên Nhân dân đã hiểu được ý nghĩa thiết thực của các phong trào thi đua, cuộc vận động. Từ đó Nhân dân tích cực hưởng ứng bằng đóng góp công, của trong làm đường giao thông, nhà văn hóa thôn, xây dựng, giữ gìn vệ sinh môi trường từ chính mỗi gia đình cho tới cộng đồng... Mỗi thôn, buôn, khu phố trên địa bàn tỉnh đang đổi thay từng ngày trên chặng đường xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 THÚY HẰNG

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản