Tin mới

Phú Yên: Hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

(Mặt trận) -Hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết là một trong những cách làm hiệu quả được Phú Yên thực hiện để chăm lo cho người nghèo. Căn cứ nguồn Quỹ Vì người nghèo tỉnh vận động từ phong trào Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách và nhu cầu xây dựng nhà ở của địa phương, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên đang triển khai việc hỗ trợ xây mới 931 căn nhà cho hộ nghèo nhằm đảm bảo đến cuối năm 2023, các hộ được ở trong nhà mới.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

 Một doanh nghiệp thuộc Câu lạc bộ Nghĩa tình Phú Yên ủng hộ kinh phí xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Xây 931 nhà trong 3 giai đoạn 

Thực hiện Chương trình lễ phát động đóng góp ủng hộ phong trào Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách do UBND tỉnh - Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên tổ chức vào ngày 3/12/2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận hỗ trợ xây dựng 1.096 căn nhà Đại đoàn kết từ nguồn kinh phí của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tài trợ. Trong đó có 165 căn nhà đã hoàn thành phân bổ hỗ trợ trong năm 2022. Số còn lại chưa phân bổ là 931 căn nhà.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên cho biết: Căn cứ vào nguồn quỹ vận động được từ phong trào Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách và nhu cầu xây dựng nhà ở của địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phân bổ xây dựng nhà Đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng 450 nhà với tổng kinh phí hỗ trợ 22,5 tỉ đồng, hoàn thành trước ngày 30/4/2023; giai đoạn 2 hoàn thành hỗ trợ 321 căn nhà trước ngày 2/9/2023; giai đoạn 3, phấn đấu hoàn thành bàn giao hỗ trợ xây dựng 160 nhà trước tháng 11/2023. Đối tượng được hỗ trợ xây nhà là gia đình chính sách; hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025; hộ nghèo, hộ cận nghèo đang quản lý tại địa phương năm 2023; hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Tiêu chí lựa chọn đối tượng là những trường hợp chưa nhận hỗ trợ nhà ở từ các chương trình, chính sách của Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội khác; trường hợp đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở thì phải có thời gian từ 8 năm trở lên tính từ thời điểm hỗ trợ, nhà ở đang hư hỏng, dột nát; ưu tiên hộ nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số; hộ nghèo có độ tuổi trung niên khó khăn về nhà ở.

Theo kế hoạch, các huyện Đồng Xuân được phân bổ 247 nhà, Sơn Hòa 242 nhà, Sông Hinh 223 nhà, Phú Hòa 93 nhà, Tây Hòa 39 nhà, Tuy An 23 nhà, TX Sông Cầu 42 nhà, TP Tuy Hòa 12 nhà, TX Đông Hòa 10 nhà. Mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà. Ngoài kinh phí hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp báo cáo cấp ủy, phối hợp với chính quyền cùng cấp tuyên truyền, vận động thêm các nguồn đối ứng của gia đình, hỗ trợ của cộng đồng, nguồn hợp pháp khác đảm bảo kinh phí xây dựng mỗi nhà tối thiểu ở mức từ 80 triệu đồng trở lên.

Xác định đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc và sự quan tâm đặc biệt của cả cộng đồng đến người nghèo, chính vì vậy, để việc hỗ trợ xây nhà đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ tỉnh đã giao ủy ban MTTQ cấp huyện chỉ đạo các xã, phường, thị trấn trực tiếp đến từng hộ nghèo thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, đúng đối tượng. Cùng với đó, mặt trận các cấp cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết đảm bảo công khai, dân chủ, tránh lãng phí.

Đảm bảo đúng đối tượng

Bên cạnh việc hướng dẫn ủy ban MTTQ các cấp thực hiện đúng quy định, từ việc lựa chọn hộ được thụ hưởng đến quản lý kinh phí, giải ngân, giám sát chất lượng công trình…, Ủy ban MTTQ tỉnh còn thành lập đoàn khảo sát, thẩm định xây dựng nhà Đại đoàn kết phong trào Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh (đợt 1), do Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam làm trưởng đoàn.

Tại các nơi đến khảo sát, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên Hồ Hồng Nam đã ân cần thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn với các gia đình có nhà ở đang xuống cấp, không bảo đảm an toàn, đồng thời đoàn cũng bàn bạc, thống nhất với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ cơ sở, ban công tác mặt trận ở khu dân cư về các phương án hỗ trợ hộ gia đình xây dựng nhà ở mới; đề nghị họ tộc, người dân địa phương tiếp tục hỗ trợ thêm cho các gia đình về ngày công, vật liệu và kinh phí xây dựng. Các hộ gia đình phấn đấu xây dựng nhà đảm bảo tiêu chí ba cứng: nền cứng, mái cứng, tường cứng, sinh hoạt lâu dài.

Anh Trần Văn Công ở thôn Phú Đa, xã Hòa Tân Đông (TX Đông Hòa) - một hộ cận nghèo được nhận hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết đợt 1, cho hay: “Căn nhà tôi đang ở được bà nội để lại. Nhà cũ kỹ, xuống cấp nhưng vợ chồng tôi chưa có điều kiện xây lại nên lần này được hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết, tôi mừng vui không sao kể hết”. Anh Công làm thợ hồ, vợ làm thuê tự do, có 4 đứa con nên cuộc sống gia đình luôn thắt ngặt. “Với số tiền tích góp lâu nay cộng với sự hỗ trợ lần này, vợ chồng tôi sẽ xây được ngôi nhà cứng hóa như mơ ước”, anh Công nói.

Gặp đoàn khảo sát, bà Nguyễn Thị Lan ở khu phố 2, phường Hòa Vinh (TX Đông Hòa) không giấu được sự vui mừng, vì bà cũng được hỗ trợ 50 triệu đồng trong đợt 1 để xây nhà Đại đoàn kết. Chồng mất, bà Lan sống với con trai khuyết tật trong căn nhà đã xuống cấp. Những lúc mưa gió, sợ nhà sập nên hai mẹ con phải tá túc nhà người thân. Ai cũng thương cho hoàn cảnh mẹ con bà Lan. Ông Nguyễn Văn Tín, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hòa Vinh cho hay: “Để giúp bà Lan có thêm vốn đối ứng xây nhà, mặt trận phường, khu phố vận động người thân hỗ trợ thêm kinh phí; vận động bà con xóm giềng hỗ trợ ngói, ngày công lao động… Với sự hỗ trợ này, bà Lan sẽ có được ngôi nhà mới trong thời gian tới”.

Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo cùng với sự giúp sức của cộng đồng, những ngôi nhà Đại đoàn kết đã và đang được xây dựng. Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình không chỉ thể hiện tấm lòng sẻ chia đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo, đối tượng chính sách mà còn trở thành nguồn động viên, khuyến khích họ hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no. Kế hoạch hỗ trợ xây dựng 931 căn nhà Đại đoàn kết thuộc phong trào Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh đang được MTTQ các cấp phối hợp triển khai, để đến cuối năm 2023, các hộ được ở trong nhà mới… 

Những năm qua, ủy ban MTTQ các cấp đã tích cực triển khai nhiều hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, trong đó việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết đã giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn an cư lạc nghiệp. Lần này, bằng sự phối hợp vận động của UBND tỉnh - Ủy ban MTTQ tỉnh, số tiền ủng hộ xây dựng nhà cho người nghèo gần 75 tỉ đồng, nên số nhà được xây dựng tăng theo. Khi lựa chọn và thực hiện đúng đối tượng, bà con sẽ đồng thuận, tránh khiếu kiện, thắc mắc. Ngay sau khi khảo sát, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên sẽ giải ngân kinh phí để các địa phương xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo đảm bảo như kế hoạch đề ra.

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên Hồ Hồng Nam

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản