Tin mới

Phú Yên: Hướng mạnh các hoạt động xây dựng nông thôn mới về cơ sở

(Mặt trận) -Thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh (CVĐ) và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), từ đầu năm đến nay, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã triển khai thực hiện các hoạt động phù hợp tình hình thực tiễn tại địa phương, hướng các hoạt động về cơ sở. Qua đó huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần tạo diện mạo quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Đường làng, khu dân cư sạch đẹp

Những ngày này, người dân sống hai bên đường từ gò Lồ đến gò Cây Bún thuộc thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) rất phấn khởi khi tuyến đường này được nâng cấp cao ráo, rộng rãi. Bà Trần Thị Mai, một người dân nơi đây cho hay: Đây là tuyến đường huyết mạch để người dân từ gò Cây Bún đến gò Lồ, gò Cây Da xuống TP Tuy Hòa. Lâu nay, tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, bà con ai cũng lo lắng, nhất là mùa mưa rất dễ ngập nước, không thể đi lại được. “Khi biết huyện bố trí ngân sách đầu tư nâng cấp tuyến đường, bà con chúng tôi vô cùng phấn khởi, người người, nhà nhà ven đường phát quang, dọn dẹp sạch sẽ để trả lại mặt đường thông thoáng cho đơn vị thi công”, bà Mai nói.

 Ông Nguyễn Bước, thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (Ban Công tác Mặt trận thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) giám sát quá trình thi công đoạn đường từ gò Lồ đến gò Cây Bún. Ảnh: THÚY HẰNG

Hiện đoạn đường 740m này sắp sửa hoàn thành trước sự vui mừng của bà con vùng thường xuyên bị ngập sâu vào mùa lũ lụt. Ông Nguyễn Bước, một thành viên của ban giám sát đầu tư của cộng đồng (Ban Công tác mặt trận thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa), cho hay: Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công, hàng ngày bà con hai bên đường còn hỗ trợ nước uống, tặng bánh trái cho công nhân làm việc trong sự hào hứng, vì sắp tới bà con nông thôn sẽ được đi trên con đường bê tông khang trang, sạch đẹp này. Làng quê đổi thay nhờ xây dựng NTM. Với vai trò là thành viên ban giám sát đầu tư của cộng đồng, tôi luôn ứng trực tại công trình để kịp thời có những kiến nghị kịp thời, đảm bảo chất lượng công trình. Mỗi hoạt động của mặt trận đều nhằm góp phần vào nỗ lực chung xây dựng NTM.

CVĐ là một trong những nhiệm vụ trọng điểm của MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Trên cơ sở đạt được trong thời gian qua, từ đầu năm đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên tập trung đẩy mạnh thực hiện và nâng cao chất lượng CVĐ gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2023. Vận động Nhân dân thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM như vận động các nguồn xóa nhà tạm, vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, bê tông hóa giao thông nông thôn… Cụ thể như, MTTQ các cấp TX Sông Cầu vận động 23 hộ xây dựng mới nhà tiêu hợp vệ sinh, 9 hộ xây dựng hầm rút nước thải, 40 hộ chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ, 31 hộ không đổ nước thải ra đường và duy trì hoạt động tổng vệ sinh định kỳ ngày cuối tuần, góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. MTTQ các cấp huyện Tây Hòa đôn đốc các địa phương chỉnh trang các tuyến đường hoa và nhà văn hóa để tham gia cuộc thi Tuyến đường NTM kiểu mẫu nâng cao và nhân rộng; Nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu năm 2023. MTTQ các cấp huyện Phú Hòa triển khai mô hình Bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp; chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại các khu vực công cộng, các tuyến đường giao thông, các kênh mương trên địa bàn…

“Với sự vào cuộc hiệu quả, tích cực của hệ thống mặt trận tại các địa phương, đến nay CVĐ ngày càng đi vào chiều sâu, mang tính thiết thực, tập trung vào nhiệm vụ mũi nhọn, nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề Nhân dân quan tâm phù hợp với điều kiện thực tế và thế mạnh riêng có của mỗi địa phương. Điều này đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam chia sẻ.

Người dân và cộng đồng đóng vai trò quan trọng

Hiện toàn tỉnh Phú Yên có 63/83 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 huyện đạt chuẩn NTM. Triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện các chương trình trong xây dựng NTM năm 2023 trên địa bàn tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh xác định đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa lớn, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh phải phát huy vai trò nòng cốt, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận và triển khai nhiều hoạt động hướng về cơ sở.

Mới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên và Sở NN&PTNT vừa ký kết Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2023- 2025. Trong đó nhấn mạnh vai trò của MTTQ các cấp trong tổ chức tuyên truyền thông qua hệ thống thông tin của ủy ban MTTQ các cấp về thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM; phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo trong vận động Nhân dân xây dựng NTM, như phát triển kinh tế nông thôn, bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở… nhất là ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào tôn giáo sinh sống. Hướng dẫn ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện CVĐ gắn với thực hiện phong trào Phú Yên chung sức xây dựng NTM, nâng cao chất lượng, phù hợp các tiêu chí NTM giai đoạn 2021- 2025. Xây dựng và nhân rộng các mô hình cộng đồng dân cư tự quản trong xây dựng NTM…

Sắp tới, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên sẽ tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, bổ sung kiến thức, nâng cao kỹ năng cho cán bộ MTTQ các cấp trong tỉnh và ban công tác mặt trận ở khu dân cư về thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt địa phương (xã, huyện, tỉnh) đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đồng thời kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, đề xuất cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM theo quy định.

Xây dựng NTM, đô thị văn minh là biện pháp tổng hợp cần phải được thực hiện ngay từ chính những người dân ở cộng đồng dân cư. Lợi thế của hệ thống MTTQ là có sự phối hợp của các tổ chức thành viên trong việc vận động người dân tham gia. “Sự tham gia của người dân và cộng đồng đóng vai trò quan trọng thì việc xây dựng NTM, đô thị văn minh sẽ đi đúng trọng tâm, trọng điểm; đồng thời giải quyết tốt những khó khăn bức xúc của người dân trong sản xuất, phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất và văn hóa của họ. Mặt khác, khi tham gia vào quá trình xây dựng NTM với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân tại các cộng đồng dân cư sẽ từng bước được tăng cường kỹ năng, năng lực về quản lý nhằm tận dụng triệt để các nguồn lực tại chỗ và bên ngoài, cũng như thể hiện được quá trình dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân quản lý và dân hưởng lợi”, ông Hồ Hồng Nam nói. 

Những kết quả của CVĐ sẽ là động lực để MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên tiếp tục vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh. Một khi nhận thức người dân đã đầy đủ thì chuyện xây dựng NTM, đô thị văn minh sẽ không còn khó nữa, đúng với câu “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên Hồ Hồng Nam

Theo Thúy Hằng – Báo Phú Yên

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản