Tin mới

Phú Yên: Kết nối yêu thương, chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau đã trở thành thông điệp để kết nối yêu thương, phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, công tác này đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của cộng đồng và xã hội bằng những hành động, việc làm ý nghĩa, thiết thực chăm lo cho người nghèo.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo

 

Gia đình anh Dương Văn Phước (SN 1986) ở thôn Phú Sen Đông, xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa) là hộ nghèo. Bản thân anh bị ung thư dạ dày, vợ bị bệnh tim, ba con còn nhỏ dại. Với công việc thợ hồ, làm lụng nhiều năm nhưng anh Phước chưa có nhà ở, phải ở tạm dưới mái hiên của nhà mẹ ruột. 8 tháng nay, anh không thể đi làm vì bệnh đã ở giai đoạn cuối. Lúc khỏe mạnh còn chưa xây được nhà, nay đau bệnh thì làm sao đây…, nên với anh Phước, ước mơ về một ngôi nhà kiên cố tưởng như rất xa vời. Vì vậy, khi được Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa xét chọn xây dựng nhà Đại đoàn kết, anh Phước mừng đến mất ngủ.

 

 Lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ, Phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Hòa và các nhà hảo tâm tặng quà cho gia đình anh Phước tại ngày bàn giao nhà Đại đoàn kết. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Sau 2 tháng thi công, ngày 28/6, Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa phối hợp với Ủy ban MTTQ xã Hòa Định Tây tổ chức nghiệm thu, bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình anh Phước trong niềm vui xen lẫn những giọt nước mắt cảm động và biết ơn của anh. Nhìn căn nhà có diện tích 40m2, mái ngói, tường gạch, nền lát gạch men với tổng kinh phí xây dựng 130 triệu đồng, anh Phước không ngừng nói lời cảm ơn Quận ủy, UBND, Ủy ban MTTQ quận Liên Chiểu thuộc TP Đà Nẵng (đơn vị kết nghĩa với huyện Phú Hòa) đã hỗ trợ 50 triệu đồng, MTTQ huyện huy động từ cộng đồng 40 triệu đồng, MTTQ và hội đoàn thể của xã Hòa Định Tây vận động hỗ trợ ngày công, vật liệu xây dựng... giúp gia đình anh có được căn nhà khang trang như bây giờ.

 

Ngoài ra, hôm về nhà mới, gia đình anh Phước còn nhận được nhiều phần quà là tiền mặt và các thiết bị như máy quạt, nồi cơm điện, nhu yếu phẩm thiết yếu… từ các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ.

 

Bà Huỳnh Thị Son, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa cho biết, việc đầu tư hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo thể hiện sự quan tâm chăm lo của Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa và chính quyền địa phương, giúp gia đình anh Phước có chỗ ở để ổn định cuộc sống. Đây là ngôi nhà Đại đoàn kết thứ 6 được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện. Ngoài ra, MTTQ huyện cũng đã hoàn thành công tác sửa chữa 8 nhà khác; đang xây mới 6 nhà; chuẩn bị khởi công xây mới và sửa chữa 20 nhà. Dự kiến các nhà này sẽ hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay, giúp các hộ nghèo ổn định chỗ ở, an tâm làm ăn vươn lên thoát nghèo.

 

Không để ai bị bỏ lại phía sau

 

Hưởng ứng các hoạt động vì người nghèo, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, khơi dậy truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc để tạo nguồn lực giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội và mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh.

 

Đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động cứu trợ nhân đạo, vì người nghèo của tỉnh trong thời gian qua, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh Kpa Y Xem cho biết: Các hoạt động vì người nghèo trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành, đơn vị, mọi tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia giúp đỡ người nghèo, đối tượng yếu thế, người gặp khó khăn, hoạn nạn. Công tác quản lý, sử dụng Quỹ Vì người nghèo được thực hiện đúng quy định, được người dân đồng tình, đánh giá cao. Riêng từ đầu năm đến tháng 5, công tác vận động toàn dân tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo được hơn 4,4 tỉ đồng, hoạt động cứu trợ, sửa chữa, xây dựng nhà ở từ các nguồn vận động của mặt trận các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục được triển khai có hiệu quả góp phần hỗ trợ các hộ nghèo vượt qua khó khăn.

 

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, công tác hỗ trợ người nghèo luôn là một trong những mục tiêu lớn, xuyên suốt được Đảng, Nhà nước ta quan tâm. Vì vậy, việc kết nối yêu thương, chăm lo cho người nghèo luôn được MTTQ các cấp ưu tiên. Ngoài nguồn hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên còn tích cực vận động toàn xã hội giúp người nghèo có thêm điều kiện, động lực vươn lên.

 

Bà Huỳnh Thị Son chia sẻ: Theo quy định, mỗi nhà Đại đoàn kết thường chỉ được hỗ trợ 40 triệu đồng. Số tiền này rất khó để hoàn thiện một ngôi nhà. Vì vậy, chúng tôi phải huy động thêm từ cộng đồng để góp sức cùng với các gia đình xây nhà. Để làm tốt việc này, chúng tôi phải thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Đó là khi có chỉ tiêu giao xuống huyện thì huyện triển khai đến xã và đến thôn bình xét. Qua đó lựa chọn ai xứng đáng hoặc cùng xứng đáng nhưng ai được ưu tiên trước. Với cách thức triển khai một cách bài bản, công bằng như vậy cho nên từ nhiều năm nay, việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, chăm lo cho người nghèo trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng kiện cáo hay mất lòng tin của Nhân dân.

 

THÚY HẰNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản