Tin mới

Phú Yên: Lan tỏa các phong trào, cuộc vận động của Mặt trận

(Mặt trận) -Dưới sự chủ trì của Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Phú Yên và các tổ chức thành viên, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do MTTQ Việt Nam phát động ngày càng đi vào cuộc sống, tạo nên sức cộng hưởng và lan tỏa mạnh mẽ đến từng khu dân cư.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Tuy Hòa Huỳnh Ngọc Oánh trao học bổng cho học sinh nghèo từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của thành phố.

Sức mạnh cộng hưởng

Để huy động các chức sắc tôn giáo tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Ban Thường vụ Thị ủy Sông Cầu, tỉnh Phú Yên chỉ đạo khối vận kết hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã phát động mô hình Mỗi cơ sở thờ tự của tôn giáo đăng ký đảm nhận vận động xây dựng một tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn thị xã. Qua hơn 3 năm phát động (2018-2021), từ 1 tuyến đường/800m được triển khai làm điểm tại thôn Chánh Lộc, xã Xuân Lộc do trụ trì chùa Phước Long đăng ký đảm nhận, đến nay có 17 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp được hình thành.

“Mô hình được các vị chức sắc tôn giáo hưởng ứng bằng nhiều hoạt động. Cụ thể, trong các buổi lễ tôn giáo, các vị chức sắc nhắc nhở, vận động tín đồ thực hiện nếp sống văn hóa nông thôn, văn minh đô thị, tham gia hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động nơi mình đang sống, như phong trào tổng dọn vệ sinh cuối tuần; tổ dân cư tự quản giữ gìn vệ sinh môi trường; tổ dân cư tự phòng, tự quản, tự hòa giải… Từ đó, các tôn giáo khẳng định được vai trò sống tốt đời đẹp đạo, góp phần thay đổi thói quen không tốt trong mỗi người về bảo vệ môi trường. Đây là mô hình được Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy đánh giá thiết thực, đang từng bước nhân rộng trên địa bàn thị xã”, ông Lê Minh Thơ, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX Sông Cầu chia sẻ.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên luôn chủ động phối hợp với chính quyền và các ban ngành, đoàn thể chú trọng triển khai cuộc vận động này với sự đa dạng trong hình thức tuyên truyền và trong các nội dung vận động, phát huy được vai trò tự quản, tinh thần sáng tạo của Nhân dân. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, MTTQ TP Tuy Hòa vận động hơn 2.000 lượt người tham gia, trồng được 100m2 hoa các loại và 80 cây xanh trên đoạn đường tự quản. MTTQ TX Sông Cầu vận động Nhân dân xây dựng 14 tuyến đường thắp sáng dài hơn 5.000m/113 bóng đèn, với số tiền gần 106,5 triệu đồng; xây dựng 21 tuyến đường hoa, với tổng chiều dài 4.400m; giải quyết 34 tụ điểm rác thải. MTTQ huyện Tuy An vận động Nhân dân hiến gần 2.200m2 đất để xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn; thắp sáng đường quê 1.400m, 43 bóng đèn, với số tiền 56,7 triệu đồng…

Hoạt động vì người nghèo cũng được triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các cấp, ngành và toàn xã hội. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã vận động được hơn 8,5 tỉ đồng, đạt 84,94% chỉ tiêu được giao. Công tác an sinh xã hội toàn tỉnh đã vận động ước hơn 49,5 tỉ đồng, đạt 61,2% chỉ tiêu. Phong trào Đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện được đẩy mạnh. Công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng... được quan tâm với nhiều hình thức phong phú như xây nhà Tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, tặng quà cho các gia đình chính sách…

Đảm bảo hiệu quả các hoạt động phong trào

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai một số nội dung công tác phong trào từ nay đến cuối năm 2022 do Ủy ban MTTQ Việt Nam tổ chức mới đây, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã quán triệt một số nội dung, hoạt động về tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022; hướng dẫn tổng kết 20 năm tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023 và tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022; hướng dẫn một số nội dung thực hiện việc lấy ý kiến hài lòng của người dân về cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, những tháng cuối năm, hoạt động chăm lo cho người nghèo, đối tượng khó khăn cũng như triển khai một số hoạt động phong trào, các cuộc vận động diễn ra rất nhiều. Vì vậy, việc cần làm lúc này là thống nhất một số nội dung để đảm bảo hiệu quả công tác phong trào trong hệ thống MTTQ Việt Nam một cách đồng bộ, hiệu quả.

Thực tế cho thấy, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận chủ trì đã huy động được nguồn lực và sức mạnh của toàn dân, góp phần quan trọng hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Thông qua các cuộc vận động, phong trào này, quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, mở rộng; tăng cường đồng thuận xã hội. Vì vậy, trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên đề nghị các cấp mặt trận tiếp tục thực hiện có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tập trung làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận, nhận thức đúng đắn trong cán bộ, đảng viên, lực lượng cốt cán và Nhân dân trong triển khai các phong trào thi đua yêu nước cũng như thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội…

THÚY HẰNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản