Tin mới

Phú Yên: Lan tỏa niềm vui từ những ngôi nhà mới cho hộ nghèo

(Mặt trận) -Với sự chung tay của Mặt trận và các cấp chính quyền, nhiều hộ nghèo ở huyện miền núi Sông Hinh, tỉnh Phú Yên đã có nhà ở kiên cố. Nhờ vậy, các thành viên trong gia đình yên tâm lao động, sản xuất, từng bước phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

Tuy nhiên, hiện nhiều hộ vẫn còn khó khăn về nhà ở, cần sự góp sức của cộng đồng.

Buôn làng cùng vui

Gia đình ông Nguyễn Văn Tú ở thôn Ea Din, xã Ea Bar thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Những ngày cuối năm vừa qua, niềm vui như được nhân đôi với gia đình ông bởi ngôi nhà mới khang trang được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

 Một hộ nghèo ở huyện Sông Hinh được hỗ trợ dựng nhà Đại đoàn kết.

Những năm qua, ông Tú miệt mài lao động, vừa làm rẫy, vừa kiếm việc làm thuê để tăng thu nhập. Nhưng vợ ông sức khỏe không tốt, thường xuyên đau ốm; 2 con còn nhỏ phải chăm sóc hàng ngày nên cuộc sống gia đình khó khăn. Ngôi nhà nhỏ tạm che mưa che nắng cho cả gia đình đã xuống cấp trầm trọng.

Thấu hiểu hoàn cảnh đó, năm 2022, huyện Sông Hinh đưa gia đình ông Tú vào danh sách xóa nhà tạm với số tiền hỗ trợ là 40 triệu đồng. Cùng với số tiền tiết kiệm của gia đình và bà con họ hàng giúp đỡ, ông Tú đã mạnh dạn mở móng xây ngôi nhà cấp 4 trên diện tích 55m2, nền lát gạch men, mái lợp tôn chống nóng. Ông Tú phấn khởi bày tỏ: “Bây giờ tôi đã yên tâm làm ăn rồi. Có nhà mới, sức khỏe của vợ và các con tôi cũng tốt hơn. Tôi rất cảm ơn các cấp chính quyền, mặt trận đã giúp đỡ chúng tôi”.

Gia đình ông Bùi Rót (thôn Tân Lập, xã Đức Bình Đông) cũng thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn về nhà ở. Nhiều năm làm việc quá sức đã khiến ông Rót bị tai biến không còn khả năng lao động, gánh nặng đổ dồn vào đôi vai gầy yếu của người vợ. Trong khi đó, ngôi nhà vách gỗ là nơi trú ngụ của gia đình đã xuống cấp, không còn khả năng chống chọi với mưa gió. Với số tiền 40 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo của huyện hỗ trợ, cùng sự giúp đỡ của họ hàng, bà con xóm làng, gia đình ông Rót đã xây được ngôi nhà mới với tường xây, nền lát gạch men. Vợ ông Bùi Rót bày tỏ: “Trước kia, mỗi lần mưa gió là mọi thứ trong nhà đều ướt hết. Tôi vất vả lao động nhưng chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Nếu Nhà nước không hỗ trợ thì chẳng biết khi nào vợ chồng tôi mới cất được nhà. Có nhà rồi, tôi sẽ cố gắng làm lụng, dành dụm tiền để phòng lúc trái gió trở trời, ốm đau bệnh tật”.

Tương tự, bà Nay Hờ Koi (buôn Ken, xã Ea Bá) bệnh tật, sức khỏe yếu, gần 70 tuổi nhưng bà và gia đình 3 thế hệ vẫn ở trong ngôi nhà tạm xiêu vẹo. Cuộc sống của cả nhà bà đã đổi thay, khi ngôi nhà sàn truyền thống mơ ước bao năm đã thành hình nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị và bà con buôn làng. Hờ Cót, hàng xóm của bà Hờ Koi bày tỏ: “Nhà cũ đã xuống cấp lắm rồi, có nhà mới không chỉ gia đình Hờ Koi phấn khởi mà buôn làng cũng mừng vui”.

Giúp người nghèo vươn lên

Theo bà Trương Thị Thu Hà, Bí thư Đảng ủy xã Ea Ly, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận xã Ea Ly đặc biệt quan tâm giúp đỡ hộ nghèo, khó khăn có nhà ở ổn định. Riêng năm 2022, xã đã kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 5 hộ nghèo. “Qua khảo sát, xã Ea Ly hiện còn 4 gia đình đang rất khó khăn về nhà ở. Chúng tôi đang tích cực phối hợp với các đơn vị, kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ để các hộ này có chỗ ở ổn định trong thời gian sớm nhất”, bà Hà nói.

Xóa nhà ở tạm là một trong những nội dung quan trọng của mặt trận từ huyện đến cơ sở và được triển khai hàng năm. Từ năm 2020 đến nay, tính riêng từ nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQ tỉnh và huy động đóng góp của cán bộ, Nhân dân, Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh đã hỗ trợ xóa từ 14-20 nhà tạm/năm với số tiền hỗ trợ từ 40-60 triệu đồng/nhà.

Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh Ma Van cho biết: Việc ủng hộ xóa nhà tạm đã nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng, xã hội, nhất là các doanh nghiệp, thể hiện truyền thống quý báu “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Ngoài việc đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo, nhiều đơn vị còn hỗ trợ trực tiếp cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, hiện Sông Hinh vẫn còn nhiều hộ chưa có nhà ổn định, rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn nữa của cộng đồng, xã hội, giúp các hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn sớm có nhà ở, ổn định cuộc sống. 

Những ngôi nhà Đại đoàn kết chứa đựng nghĩa tình, không chỉ thể hiện tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo mà qua đó còn tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích hộ nghèo lao động sản xuất, tự lực vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam

huyện Sông Hinh Ma Van

HOÀNG LÊ - VĂN THÙY

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản