Tin mới

Phú Yên: Nỗ lực chăm lo cho người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội

(Mặt trận) -Bằng nhiều cách làm thiết thực trong việc vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Phú Yên đã huy động được nhiều nguồn lực cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo cho người nghèo và công tác an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

 Từ sự kết nối của đồng chí Lương Mộng Sanh, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Thành ủy Tuy Hòa, 20 học sinh Trường THCS Ðinh Tiên Hoàng (TP Tuy Hòa) được tặng xe đạp trong ngày khai giảng năm học 2022-2023.

Phát huy vai trò của Mặt trận

Là một trong 207 học sinh được nhận học bổng từ Quỹ Vì người nghèo TP Tuy Hòa tại chương trình Tiếp bước cho em đến trường, Nguyễn Hoàng Bảo Quốc ở phường 4, TP Tuy Hòa không giấu được niềm vui. Bảo Quốc chia sẻ: “Năm học này em vào lớp 6 Trường THCS Trần Quốc Toản. Gần đến ngày khai giảng mà ba mẹ chưa có tiền mua sách vở, quần áo nên em rất sợ không được đến trường”. Tiếp lời con trai, chị Nguyễn Thị Thu Trang nói: Vợ chồng tôi có đến 4 đứa con. Cuộc sống gia đình khó khăn vì ba tụi nhỏ thất nghiệp, còn tôi bán bánh xèo ở chợ chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Nhận được suất học bổng 500.000 đồng trước thềm năm học mới, tôi kịp thời mua sách vở, quần áo cho con đến trường.

Theo ông Phạm Hiểu, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa, công tác vận động, xây dựng Quỹ Vì người nghèo trên địa bàn luôn nhận được sự chỉ đạo cụ thể của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân, của các cơ quan, đơn vị trong toàn thành phố. Từ những giải pháp đồng bộ, năm nào, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo cũng huy động đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Nguồn quỹ đã giúp cho hộ nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cùng với Đảng và chính quyền các cấp chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Là một trong năm gia đình vừa nhận được sự hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà để xây dựng nhà từ Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương do đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương trao tặng, Y Đúng ở xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa phấn khởi cho hay: “Có được ngôi nhà khang trang là ước mơ của đời tôi, nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn nên đến giờ tôi vẫn chưa thực hiện được. Tôi rất mừng và vô cùng biết ơn Đảng, Nhà nước khi được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà. Vậy là cuối năm này, tôi có nhà mới để ở rồi”.

Với phương châm lấy sức dân để chăm lo cho dân và hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, 9 tháng đầu năm 2022, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động toàn dân tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo được hơn 8,5 tỉ đồng, đạt hơn 84,9% chỉ tiêu. Công tác an sinh xã hội toàn tỉnh đã vận động ước hơn 49,5 tỉ đồng, đạt 61,2% chỉ tiêu. Từ các nguồn vận động, ủy ban MTTQ các cấp đã giải ngân hơn 5,1 tỉ đồng để hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 172 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, hoạt động cứu trợ, thăm hỏi các hộ gia đình khó khăn bị thiên tai, sự cố… từ các nguồn vận động của mặt trận các cấp tiếp tục được triển khai có hiệu quả góp phần hỗ trợ các hộ nghèo vượt qua khó khăn. Mặt trận các cấp đã vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp được 1.650 suất hỗ trợ, với số tiền gần 594 triệu đồng.

Tiếp tục tuyên truyền vận động

Xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận các cấp, đặc biệt là từ nay đến cuối năm, MTTQ tỉnh Phú Yên đề nghị MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền thực hiện nhiều hơn các hoạt động về công tác an sinh xã hội giúp đỡ hộ nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội vươn lên trong cuộc sống. Cụ thể là đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo và thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện khác nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh.

Để thực hiện hiệu quả các hoạt động này, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên đề nghị MTTQ các cấp tăng cường tuyên truyền vận động, nắm chắc tình hình Nhân dân và các vấn đề phát sinh cơ sở để chủ động tham mưu và định hướng cho Nhân dân về các vấn đề địa phương đang triển khai, từ đó giúp dân nắm được, hiểu và ủng hộ chính quyền. Tiếp tục vận động Quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại các huyện, thị xã, thành phố; triển khai hoạt động tháng cao điểm Vì người nghèo; chăm lo tết cho người nghèo nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp cũng cần chủ động các giải pháp để hỗ trợ Nhân dân, tổ chức vận động quyên góp và triển khai các hoạt động cứu trợ khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh, sự cố nghiêm trọng.

Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động các nguồn quỹ theo hướng thiết thực, cụ thể, đảm bảo theo quy định, tăng cường tạo sự đồng thuận, quan tâm đổi mới công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ các nguồn quỹ.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên

THÚY HẰNG

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản