Tin mới

Phú Yên: Nỗ lực xây dựng khối đại đoàn kết ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Xác định công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên đã hướng dẫn MTTQ các cấp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó đã góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS ở các huyện miền núi.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Nhiệm vụ chính trị quan trọng

Thôn Ma Lăng, xã Cà Lúi, huyện Sơn Hòa có 70 hộ thì đã có 63 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa năm thứ 9; 100% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh; các hộ gia đình luôn có ý thức sống và làm theo Hiến pháp và pháp luật, thực hiện theo hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư… Đó là những kết quả nổi bật mà thôn Ma Lăng đã đạt được khi thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2022 ở khu dân cư.

 Người có uy tín, tiêu biểu có vai trò rất quan trọng trong tuyên truyền, giải thích các vấn đề liên quan đến công tác dân tộc, miền núi. Trong ảnh: Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức tập huấn cho người có uy tín, tiêu biểu vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Sơn Hòa.

Để đạt được những kết quả tốt đẹp như trên, Ma Điều, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Ma Lăng cho biết: Những năm qua, Ban Công tác mặt trận thôn luôn chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp bà con đoàn kết thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; phát huy sự ảnh hưởng tích cực của người có uy tín, già làng, trưởng thôn trong tuyên truyền, giải thích các vấn đề liên quan đến công tác dân tộc, miền núi. Từ đó xây dựng niềm tin và tạo sự thống nhất trong đồng bào khi tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Xác định công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn MTTQ các cấp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS trên địa bàn thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thường xuyên phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phát huy vai trò của các vị già làng, người có uy tín tiêu biểu nắm bắt về tình hình an ninh trật tự tại địa phương cũng như tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con để kịp thời tháo gỡ hoặc phản ánh lên cấp có thẩm quyền giải quyết.

Ma Ping, một người uy tín ở thôn Xây Dựng, xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) chia sẻ: Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, thông qua gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, để nắm bắt kịp thời những vấn đề khó khăn phát sinh trong đồng bào, kiến nghị với các cơ quan thẩm quyền giải quyết đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật… là công việc mà những người uy tín, tiêu biểu chúng tôi làm hàng ngày. Nhờ đó, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động luôn được đồng bào tích cực hưởng ứng.

Giải quyết đúng đắn vấn đề dân tộc

Theo báo cáo mới nhất của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên về tình hình dân tộc và công tác dân tộc năm 2022 gửi Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh ổn định. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương đã tăng cường vận động tuyên truyền Nhân dân vùng đồng bào DTTS thực hiện theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đổi mới nội dung, phương thức vận động phù hợp với đặc điểm tình hình địa bàn vùng DTTS, miền núi; tổ chức vận động già làng, trưởng thôn, buôn và người có uy tín, tiêu biểu phát huy vai trò của mình trong vận động bà con đồng bào DTTS giúp đỡ nhau, thi đua sản xuất, ổn định cuộc sống. Tổ chức tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, nắm chắc tình hình nhằm phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, ngăn chặn việc lợi dụng vấn đề dân tộc để phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.

Hiện nay, trước yêu cầu của công cuộc đổi mới toàn diện và hội nhập quốc tế của đất nước nói chung, tỉnh Phú Yên nói riêng, vấn đề dân chủ, nhân quyền vẫn là chiêu bài mà các thế lực thù địch lợi dụng một cách triệt để, núp bóng dưới nhiều hình thức nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. “Việc giải quyết đúng đắn vấn đề dân tộc, tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển vùng DTTS và miền núi, xóa bỏ khoảng cách giàu nghèo kết hợp với thực hiện công bằng xã hội, không ngừng nâng cao trình độ dân trí, phát huy vai trò của đồng bào DTTS, sự tự thân nỗ lực, khắc phục tâm lý tự ti, ý thức vươn lên có nghĩa quan trọng trong xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Vì vậy, MTTQ và các tổ chức thành viên phải đổi mới hình thức, mềm dẻo, linh hoạt trong tuyên truyền, vận động; công khai, minh bạch, dân chủ, góp phần tạo dư luận xã hội lành mạnh, đồng thuận”, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên cho biết.

THÚY HẰNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản