Tin mới

Phú Yên: Phổ biến pháp luật gắn với vận động Nhân dân chấp hành pháp luật

(Mặt trận) -Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên đang tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư năm 2022 (mỗi huyện, thị xã, thành phố chọn 1 điểm). Thành phần tham dự là cán bộ Mặt trận các cấp, ban thanh tra Nhân dân, cấp ủy chi bộ và cán bộ thôn, chi hội đoàn thể, công an thôn, các tổ tự quản và hộ gia đình trên địa bàn các khu dân cư. Đây được xem là cầu nối giúp người dân nâng cao hiểu biết về pháp luật, góp phần duy trì và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Đưa pháp luật đến người dân

Bà con thôn Phú Nông, xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) chủ yếu làm nông nghiệp nên nhiều người cứ nghĩ bà con quan tâm ruộng đồng hơn là pháp luật. Vậy nhưng khi ủy ban MTTQ xã thông báo có hội nghị tuyên truyền, phổ biến, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư do Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức ngay tại thôn, nhiều người trong thôn đã có mặt rất sớm.

Bà Trần Thị Vân Anh, Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật (Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên) tuyên truyền pháp luật tại thôn Phú Nông, xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) thu hút nhiều người dân tham gia. Ảnh: THÚY HẰNG 

Bà Lê Thị Hương buôn bán nhỏ tại nhà ở thôn Phú Nông cho hay: Khi nghe cán bộ Mặt trận thôn thông báo có đoàn ở tỉnh về tuyên truyền pháp luật nên tôi nghỉ bán một buổi để tham gia. Tại đây, tôi được nghe và nhận tài liệu ghi rõ một số nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi năm 2020; Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản pháp luật mới ban hành có liên quan... “Với tôi việc tuyên truyền, phổ biến kịp thời các văn bản pháp luật mới liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ, trách nhiệm của Nhân dân sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật của người dân ngay tại nơi mình sinh sống là rất tốt”, bà Hương nói.

Còn ông Nguyễn Quốc Hùng thì chia sẻ: Hai năm qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các hoạt động tổ chức tại khu dân cư rất hạn chế. Vậy nên khi được cán bộ mặt trận tỉnh về tuyên truyền, phổ biến, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư theo hình thức trực tiếp tôi tham gia ngay. Thông qua buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật này, bản thân tôi và bà con trong thôn biết để nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương”.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đóng vai trò quan trọng để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân nên ông Huỳnh Văn Công, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Bình 1 rất phấn khởi khi có gần 70 người dân thôn Phú Nông tham gia hội nghị (vượt so với kế hoạch quy định). Đây được xem là cầu nối để đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp lật của Nhà nước đến với người dân, giúp người dân nâng cao hiểu biết về pháp luật, góp phần ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Theo kế hoạch của Ủy ban MTTQ tỉnh, hội nghị tuyên truyền, phổ biến, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư năm 2022 tiếp tục được tổ chức tại các khu dân cư thuộc huyện, thị xã, thành phố còn lại từ nay đến ngày 25/8.

 Ông Huỳnh Văn Công, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) trao đổi với người dân thôn Phú Nông một số vấn đề liên quan đến công tác hòa giải, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Ảnh: THÚY HẰNG

Phát huy tinh thần tự tìm hiểu pháp luật của công dân

Theo bà Trần Thị Vân Anh, Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật (Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên), thời gian qua, MTTQ và các tổ chức thành viên luôn xác định tham gia hoàn thiện thể chế, hoàn thiện và thực hiện chính sách, pháp luật là nhiệm vụ quan trọng để tăng cường đồng thuận xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động Nhân dân thực hiện pháp luật xuyên suốt trong 5 chương trình phối hợp thống nhất hành động của MTTQ và các tổ chức thành viên.

Hiện nay, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan chức năng cùng cấp trên địa bàn tỉnh thành lập nhiều nhóm nòng cốt; câu lạc bộ pháp luật, ban hòa giải ở mỗi thôn, xã... Đây là những nhân tố quan trọng góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục hướng dẫn ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên của mặt trận phát huy vai trò, hiệu quả của các câu lạc bộ pháp luật, nhóm nòng cốt, ban hòa giải, kết hợp giữa phổ biến pháp luật với tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân ngay từ cơ sở.

Ông Huỳnh Văn Công cho hay: Xã Hòa Bình 1 có 5 thôn thì cả 5 thôn đều có ban hòa giải. Mỗi ban có từ 7-10 thành viên, các thành viên của ban hầu hết là những người gương mẫu, am hiểu về pháp luật, có uy tín trong cộng đồng dân cư, được Nhân dân tín nhiệm bầu giữ các chức vụ quan trọng, như: trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận, chi hội trưởng, chi hội phó các tổ chức đoàn thể. Khi thôn hòa giải không xong thì còn có cấp xã, vì xã cũng có ban hòa giải. Vì vậy, hầu hết các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp đều được giải quyết bằng cách hòa giải từ cơ sở. Qua đó, phát huy tinh thần, trách nhiệm tự học tập, tự tìm hiểu pháp luật của công dân.

Bám sát vào chủ trương của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh về việc tiếp tục xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, MTTQ các cấp luôn chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch triển khai và phát động phong trào tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật đến các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Nhờ thế, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được các cấp mặt trận triển khai phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế tại cộng đồng dân cư, tạo nếp sống tự quản theo pháp luật trong từng cộng đồng dân cư. 

Nhìn chung, công tác tuyên truyền vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư của mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đóng vai trò là một trong những cầu nối quan trọng để đưa các chính sách pháp luật đến với người dân tại cộng đồng dân cư. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tự giác, chủ động tìm hiểu pháp luật của các tầng lớp Nhân dân. Vì vậy, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cần tiếp tục phát huy vai trò tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, các tầng lớp Nhân dân ở địa phương học tập, tìm hiểu và thực hiện tốt các quy định pháp luật, gắn phổ biến, giáo dục pháp luật với việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức thành viên phát động.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên

THÚY HẰNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản