Tin mới

Phú Yên: Tuyến đường Sáng, xanh, sạch, đẹp góp phần xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, phong trào xây dựng tuyến đường Sáng, xanh, sạch, đẹp thời gian qua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Thay áo mới cho vùng quê

Những ngày này, về xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa), chúng tôi đi trên những con đường tràn ngập sắc hoa. Đây là kết quả thực hiện phong trào xây dựng tuyến đường Sáng, xanh, sạch, đẹp được chính quyền và Hội LHPN xã Hòa Mỹ Đông triển khai từ năm 2021. Từ phong trào này, đến nay, nhiều tuyến đường của xã phủ cây xanh và hoa; hệ thống đèn LED đã được lắp đặt trên các trục giao thông chính của xã. Các tuyến đường từ Trường THCS Phạm Văn Đồng đến thôn Phú Thuận, từ cầu Đúc đến cầu Bến Củi, từ UBND xã Hòa Mỹ Đông lên giáp cổng chào Hòa Mỹ Tây và các tuyến đường liên xã đã trồng 250 cây sao đen, 500 cây hoa chuông vàng, 450 cây hoa gấm… làm cho vùng quê như khoác lên mình dáng vẻ mới, đầy sức sống.

 Cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân huyện Phú Hòa ra quân trồng cây tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp cho các tuyến đường của địa phương. Ảnh: THÁI HÀ

Bà Châu Thị Hồng Thảo, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Mỹ Đông cho biết: Triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường, mỗi năm, Hội LHPN xã đều ký giao ước thi đua với 5 chi hội phụ nữ trong xã đảm bảo nhận trồng hoa tại khuôn viên nhà văn hóa các thôn, đường làng ngõ xóm, trồng hoa ven đường, xây dựng các tuyến đường phụ nữ tự quản sáng, xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, Hội LHPN xã cũng đẩy mạnh truyền thông, vận động hội viên phụ nữ và người dân tham gia chiến dịch vệ sinh 3 tuần/lần theo kế hoạch của UBND huyện Tây Hòa và duy trì cho đến nay.

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Đông Nguyễn Ngọc Ảnh, thời gian qua, chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể, nhất là Hội LHPN trên địa bàn xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự chỉnh trang khuôn viên nhà, phân loại rác thải tại nguồn, đồng thời tích cực đóng góp ngày công lao động để trồng cây xanh, trồng hoa, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các trục đường thôn, đảm bảo việc đi lại và sinh hoạt của người dân. Những hoạt động này góp phần đưa xã Hòa Mỹ Đông đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021. Trong năm 2023, thôn Vạn Lộc của xã trở thành khu dân cư kiểu mẫu. Hiện nay, UBND xã tiếp tục đầu tư, huy động lực lượng để trồng, chăm sóc cây hoa ở các tuyến đường.

Chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xây dựng NTM, các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa ở những tuyến đường liên huyện, liên xã, đường xóm, đường nội đồng... Từ đây, người dân cũng đã nâng cao ý thức trong việc chung tay trồng, chăm sóc để cây xanh, thảm hoa luôn tươi tốt; không xả rác và dọn vệ sinh thường xuyên để các tuyến đường luôn sạch đẹp.

Bà Nguyễn Thị Lệ Huyền ở thôn Thạnh Phú Đông, xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa cho biết, thời gian đầu phát động phong trào xây dựng tuyến đường Sáng, xanh, sạch đẹp, nhiều hộ dân không mấy quan tâm. Cán bộ địa phương nhiệt tình trong công tác vận động, chung tay thực hiện nên dần dần bà con tích cực tham gia. Hiện nay, mọi người đều tự nguyện cùng nhau trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh, giữ gìn vệ sinh chung, góp phần làm cho diện mạo thôn xóm ngày càng đẹp hơn. Ngày ngày đi qua những con đường sạch đẹp, rực rỡ sắc hoa, mọi người cũng thấy phấn khởi, dễ chịu hơn.

Vừa qua, Hội LHPN tỉnh Phú Yên xây dựng mô hình Thôn xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn tại 3 chi hội thuộc thôn Thọ Lộc (xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu), thôn Lễ Lộc Bình (xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa) và thôn Phú Lương (xã Hòa Tân Đông, TX Đông Hòa) với gần 200 hội viên, phụ nữ tham gia. Đây là những mô hình mới được triển khai trong năm 2023. Các thành viên tham gia cam kết thực hiện 5 tiêu chí: sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí NTM tại địa phương. Sau lễ ra mắt, Hội LHPN tỉnh phối hợp Đoàn thanh niên Công an tỉnh và hội viên, phụ nữ cơ sở tổ chức tổng vệ sinh, phát quang bụi cây tại các tuyến đường liên thôn; tổ chức trao tặng, lắp đặt và đưa vào sử dụng 30 bóng điện năng lượng mặt trời tại các tuyến đường trên địa bàn khu dân cư 3 thôn tham gia mô hình.

Bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Có thể thấy, việc xây dựng tuyến đường Sáng, xanh, sạch, đẹp và mô hình Thôn xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn đã và đang tiếp sức cho chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại các địa phương; tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của đông đảo người dân, làm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa, tạo môi trường sống văn minh, lành mạnh. Các phong trào, mô hình cũng góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp hội và hội viên, phụ nữ; phát huy tính sáng tạo trong tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng NTM, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao tại địa phương.

Từ những kết quả đạt được, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai sâu rộng để các mô hình thực sự đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả thiết thực, mang lại diện mạo mới cho các khu dân cư, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên

THÁI HÀ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản