Tin mới

Phước Thạnh về đích xã nông thôn mới

(Mặt trận) -Bí thư Đảng ủy xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre Dương Hiếu Công cho rằng: Khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Phước Thạnh có xuất phát điểm thấp, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xuống cấp, nhỏ hẹp. Năm 2013, qua khảo sát thực tế và đánh giá, Phước Thạnh chỉ đạt 3/19 tiêu chí xã NTM. Đến nay, xã đã về đích trong xây dựng NTM.

Phú Yên: Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới đến khu dân cư

Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn quan tâm hoạt động kết nối với cử tri và nhân dân

Lan tỏa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Vĩnh Lộc

 Các trường học trên địa bàn xã Phước Thạnh được đầu tư xây mới khang trang. 

“Đồng khởi mới” xây dựng nông thôn mới

Với truyền thống anh hùng, bằng sự nỗ lực, phấn đấu và quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân xã, cùng với phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng NTM, Phước Thạnh đã đạt chuẩn xã NTM.

Xã Phước Thạnh nằm ở phía Đông huyện Châu Thành, cách trung tâm hành chính huyện khoảng 10km, xã có diện tích tự nhiên hơn 925ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp với hơn 773ha, chủ yếu là đất trồng dừa và các loại cây ăn trái. Phước Thạnh có 5 ấp, 1.954 hộ dân với 6.167 nhân khẩu, sinh hoạt tại 69 tổ nhân dân tự quản.

Bí thư Đảng ủy xã Phước Thạnh Dương Hiếu Công cho rằng: Địa hình của xã bị chia cắt bởi nhiều kênh rạch. Là một xã thuần nông nên đời sống của người dân chủ yếu là canh tác vườn dừa, sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, điều kiện để phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch còn hạn chế. Từ xuất phát điểm rất thấp nhưng với truyền thống quê hương anh hùng, bằng sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng bộ và nhân dân nhiều năm qua, hệ thống giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng hoàn thiện góp phần thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện rõ nét đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Nếu như năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 27 triệu đồng/năm thì đến nay được nâng lên hơn 56 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm còn 2,74%. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, người dân là chủ thể tham gia xây dựng NTM, “Ngày Chủ nhật NTM” được các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn các ấp hưởng ứng mạnh mẽ, thực hiện tốt 15 phần việc của hộ gia đình. Công tác tuyên truyền, vận động được chú trọng, đây là một nhiệm vụ quan trọng có tính quyết định. Các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực vào cuộc mạnh mẽ, tổ chức tọa đàm, xây dựng các bản tin nội bộ, cụm pa-nô, áp phích, tờ rơi, lồng ghép sinh hoạt đến tận tổ nhân dân tự quản, từng địa bàn dân cư với từng tiêu chí theo phương châm “dễ trước, khó sau”, “trong trước, ngoài sau”.

Trong sản xuất nông nghiệp, thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị nhằm gia tăng giá trị kinh tế của các mặt hàng nông sản, phong trào “cải tạo vườn tạp, trồng xen, nuôi xen” được phát động. Các hội và đoàn thể xã xây dựng các mô hình sinh kế, phát triển kinh tế bền vững, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, kéo giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo. Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả trong nhân dân được duy trì và nhân rộng.

Đến nay, Phước Thạnh đã thành lập được 2 tổ hợp tác bưởi da xanh và dừa, hợp tác xã nông nghiệp xã có 76 thành viên tham gia với vốn điều lệ 150 triệu đồng. Xây dựng mã số vùng trồng và sản xuất theo quy trình VietGAP trên cây dừa với diện tích hơn 120ha. Địa phương đang xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn OCOP đối với 2 sản phẩm là nước màu dừa và mứt vỏ bưởi.

Đưa chủ trương, nghị quyết đến với người dân

Xã đã thành lập Tổ khuyến nông cộng đồng với 10 thành viên tham gia tuyên truyền, vận động, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Thực hiện nhiệm vụ khuyến nông, chuyển giao khoa học, kỹ thuật công nghệ, tư vấn, dịch vụ, liên kết sản xuất và tiêu thụ hàng nông sản của người dân địa phương.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phước Thạnh Dương Hiếu Công, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân có sự đồng tình cao trong xây dựng NTM, tích cực đóng góp hơn 5.500 ngày công lao động, hiến đất và hoa màu 19.000m2. Đây là sự đóng góp rất quan trọng để Phước Thạnh sớm được công nhận đạt chuẩn xã NTM.

Qua quá trình xây dựng NTM, đã xuất hiện nhiều tấm gương cá nhân, tập thể, nhiều mô hình hay, sáng kiến… được địa phương kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng. Toàn xã có 4 tuyến đường chính với tổng chiều dài hơn 14km được xây dựng đạt chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải, có 4/5 tuyến đường liên ấp và 15 tuyến đường liên xóm được đầu tư xây dựng đảm bảo việc đi lại, lưu thông hàng hóa và không lầy lội vào mùa mưa. 5/5 ấp có nhà văn hóa, khu thể thao được đầu tư xây dựng mới và sử dụng chung. Cơ sở giáo dục và đào tạo với hệ thống trường lớp được đầu tư mới khang trang.Tỷ lệ người dân có nhà kiên cố đạt trên 87%, không có nhà dột nát, tạm bợ.

Tỷ lệ hộ sử dụng nước máy đạt 88%, hộ có nhà tắm, nhà tiêu kín đáo, đảm bảo có phương tiện chứa nước sạch đạt 97,4%; 100% hộ sử dụng điện an toàn sau điện kế. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70,77%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 91%. Có 5/5 ấp được công nhận và giữ vững danh hiệu ấp văn hóa nhiều năm liền.

Tình hình quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không có tụ điểm phức tạp, địa bàn không có trọng án, tệ nạn xã hội, các vi phạm pháp luật được kiềm chế, kéo giảm. Đảng bộ và chính quyền xã Phước Thạnh nhiều năm liền được trên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được công nhận chính quyền cấp xã trong sạch, vững mạnh.

“12 năm xây dựng NTM của Phước Thạnh có sự chung sức, chung lòng của người dân địa phương, góp phần làm khởi sắc bộ mặt nông thôn. Cơ sở vật chất hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh như: trường, trạm, các tuyến đường giao thông nông thôn được kết nối thông suốt, rộng và thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao nhu cầu hưởng thụ vật chất, tinh thần của người dân. Đảng bộ và nhân dân xã nhà sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hơn nữa trong việc củng cố, nâng chất các tiêu chí, tiến tới xây dựng đạt chuẩn xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất…”. (Bí thư Đảng ủy xã Phước Thạnh Dương Hiếu Công)

Thành Lập

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản