Tin mới

Phường Vân Phú với công tác giảm nghèo

(Mặt trận) -Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, cả hệ thống chính trị phường Vân Phú, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc quyết liệt, với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm dần, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Để làm tốt công tác giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền phường đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo. Trong đó, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác giảm nghèo, nhằm nâng cao nhận thức, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và phát huy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. Công tác điều tra, rà soát hộ nghèo hàng năm được thực hiện theo đúng quy định, trên cơ sở rà soát hộ nghèo, phường đã tổng hợp và phân loại các nhóm đối tượng nghèo để có biện pháp, giải pháp hỗ trợ. Đồng thời, tăng cường thực hiện đồng bộ các chính sách về vay vốn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, nhất là nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để giải quyết việc làm, đầu tư sản xuất, chăn nuôi... Từ năm 2020 đến nay, phường phối hợp Ngân hàng CSXH tỉnh giúp cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn phát triển kinh tế với 29 lượt vay vốn với tổng số tiền gần 1,5 tỉ đồng.

 Cán bộ xã đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh đó phường còn tập trung công tác đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đây là một trong những biện pháp giảm nghèo bền vững và hiệu quả. Hàng năm, UBND phường tiến hành khảo sát nhu cầu học nghề ở các khu và nhu cầu lao động trên thị trường để mở những lớp dạy nghề phù hợp gắn với các ngành, nghề trên địa bàn. Các ban ngành, đoàn thể phường tích cực vận động, hỗ trợ đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia các lớp tập huấn, dạy nghề. Từ những kiến thức được trang bị tại các lớp dạy nghề, tập huấn cùng với các nguồn vốn vay, nhiều mô hình phát triển kinh tế được triển khai hiệu quả, tiến bộ khoa học - kỹ thuật đã được người dân áp dụng vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn dần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Công tác xuất khẩu lao động được ưu tiên quan tâm, phường luôn tạo điều thuận lợi cho con em vay vốn để đi xuất khẩu lao động. Năm 2023, trên địa bàn phường có 50 người đi xuất khẩu lao động.

Hàng năm, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường đã chỉ đạo Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” vận động xây dựng nguồn quỹ có hiệu quả, bình quân mỗi năm vận động được từ 70-80 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, MTTQ phường đã chăm lo tốt hơn đời sống cho hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; các dịp lễ, tết, khai giảng năm học mới các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nghèo đều được trao những món quà thiết thực ý nghĩa.

Từ năm 2020 đến nay, MTTQ phường phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân xây chín nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng trị giá gần 1,8 tỉ đồng; sữa chữa hai nhà đại đoàn kết với tổng trị giá 70 triệu đồng; thăm và trao 369 xuất quà tết trị giá 358 triệu đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn nhân các dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ với chương trình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương”, nhận đỡ đầu cho ba trẻ mồ côi thuộc hộ nghèo, cận nghèo với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng.

Đồng chí Hoàng Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Những năm qua, cấp ủy, chính quyền phường đã tập trung chỉ đạo làm tốt công tác chính sách xã hội; kịp thời rà soát, xét duyệt hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội; cấp phát đầy đủ, kịp thời các khoản trợ cấp cho cho các đối tượng theo đúng quy định. Hiện nay, phường Vân Phú vẫn còn 14 hộ nghèo với 43 nhân khẩu,15 hộ cận nghèo với 44 nhân khẩu cần sự hỗ trợ”.

Trong thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phường sẽ tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo qua các chương trình của các tổ chức chính trị - xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

T. Anh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản