Tin mới

Quảng Bình: Dấu ấn "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc"

(Mặt trận) - “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” diễn ra vào ngày 18/11 hàng năm. Đây là dịp quan trọng để mọi thành viên trong cộng đồng thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó và cùng nhau vinh danh những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Để khơi dậy, phát huy tính chủ động, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong cộng đồng dân cư khi tham gia hoạt động của ngày hội, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị chu đáo và sáng tạo. Dưới đây là một số cách làm hay, hiệu quả trong tổ chức ngày hội của Mặt trận các cấp.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm và Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân trao bằng khen cho lãnh đạo Ủy ban MTTQVN xã Mai Hóa. 

“Lấy sức dân để lo cuộc sống cho dân”

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn Nguyễn An Bình cho hay: “Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”, chúng tôi xác định tư tưởng, quan điểm xuyên suốt đó là: “Lấy sức dân để lo cuộc sống cho dân”. Việc tổ chức ngày hội luôn thống nhất, hài hòa với nhu cầu đời sống của nhân dân và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương. Hàng năm, các khu dân cư (KDC) luôn đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tổ chức ngày hội; trong đó, phần lễ ngoài các nội dung theo chương trình còn lồng ghép việc tuyên truyền về các lĩnh vực cụ thể tại địa phương. Hiện, ngày hội đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, khơi dậy truyền thống yêu nước, giữ gìn bản sắc văn hóa, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc”.

Thấm nhuần tư tưởng, quan điểm “Lấy sức dân để lo cuộc sống cho dân”, sau 20 năm tổ chức ngày hội, tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư TX. Ba Đồn ngày càng được vun đắp thông qua những hoạt động giúp đỡ, sẻ chia, hỗ trợ nhau trong cuộc sống. “Sức mạnh” của ngày hội càng được phát huy, tinh thần "tương thân, tương ái" của mỗi người dân được thể hiện rõ nét hơn trong thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” với số tiền ủng hộ Quỹ Vì người nghèo trên 20 tỷ đồng.

Từ nguồn ủng hộ này, Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới 248 nhà “Đại đoàn kết” và thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo. Thông qua công tác tuyên truyền từ ngày hội, Mặt trận các cấp TX. Ba Đồn đã vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các đề án xã hội hóa, như: Xây dựng đường giao thông quy mô nhỏ với số tiền trên 25 tỷ đồng; điện chiếu sáng đường các KDC, trị giá 23 tỷ đồng; xây dựng vỉa hè, chỉnh trang đô thị, gần 70 tỷ đồng; công trình nhà văn hóa và công trình khác, gần 40 tỷ đồng…

“Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở TX. Ba Đồn đã phát huy vai trò tự quản của mỗi cộng đồng, từng cá nhân, hộ gia đình trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Thông qua ngày hội, mỗi cán bộ, nhân dân thị xã đã luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, sẵn sàng chung tay, góp sức bằng cả trí tuệ và hành động thiết thực để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

 

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của người Bru-Vân Kiều

Đó là khẳng định của ông Hồ Văn Mong, Trưởng ban công tác Mặt trận (CTMT) KDC Xà Khía (xã Lâm Thủy, Lệ Thủy) khi nói về giá trị tinh thần cốt lõi của việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Ông Hồ Văn Mong chia sẻ: Cùng với các KDC khác trên địa bàn tỉnh, hàng năm, KDC Xà Khía đều tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế và đời sống của đồng bào chúng tôi còn nhiều khó khăn, nên ngày hội được tổ chức đơn giản, không rầm rộ như các địa phương khác, nhưng rất nghiêm túc và ấm áp. Sau một năm làm việc vất vả, ngày hội là dịp để tất cả bà con dân bản ngồi lại với nhau chuyện trò, chia sẻ, thắt chặt tình cảm, nghĩa đồng bào trong KDC. Các chàng trai, cô gái, già làng, trưởng bản và bà con rất hào hứng mặc trên mình trang phục truyền thống của người Bru-Vân Kiều để tham gia ngày hội.

“Bữa cơm đoàn kết” trong ngày hội đều là những món ăn truyền thống của người Bru-Vân Kiều, do chính tay bà con trong bản chế biến, nguyên liệu của món ăn cũng được lấy từ sản vật của rừng núi, như: Xôi, măng, bắp chuối, đọt mây, heo bản, canh đoác… Đối với bà con bản Xà Khía, ngày hội là dịp để chúng tôi thắt chặt hơn tinh thần đoàn kết, gắn bó, "tương thân, tương ái" trong cộng đồng dân cư. Qua ngày hội, nét văn hóa truyền thống của người Bru-Vân Kiều được bảo tồn và phát huy, đời sống tinh thần của bà con ngày càng được nâng lên và đổi mới.

Thông qua việc tổ chức ngày hội hàng năm, Ban CTMT KDC Xà Khía đã tuyên truyền, vận động bà con tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình, triển khai nhiều mô hình hiệu quả. Ban CTMT KDC cũng đã vận động bà con hiến nhiều diện tích đất, hàng rào và cây xanh để mở rộng đường xây dựng nông thôn mới (NTM); đồng thời, cùng với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp sửa chữa và xây dựng mới hàng chục ngôi nhà cho bà con có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần hoàn thành tiêu chí nhà ở trên địa bàn KDC. KDC đã huy động được các nguồn ủng hộ, xã hội hóa để xây dựng mới gần 100 nhà vệ sinh và nhiều tuyến đường hoa đẹp; đóng góp kinh phí tổ chức “Bữa cơm đoàn kết” hàng năm với số tiền hơn 150 triệu đồng.

Nét mới, cách làm hay

20 năm qua, “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” được các KDC trên địa bàn xã Mai Hóa (Tuyên Hóa) tổ chức đồng loạt và thu hút sự đồng tình, tích cực hưởng ứng tham gia của nhân dân. Trước đây, ngày hội được tổ chức với quy mô từng KDC riêng, đến năm 2019, Ủy ban MTTQVN xã đã có cách làm mới, đó là chọn 2 KDC Đông Hòa và Đông Thuận để tổ chức ngày hội với hình thức liên KDC nhằm tăng thêm sự đoàn kết, gắn bó giữa các KDC.

Để tổ chức tốt ngày hội theo hình thức liên KDC, Ủy ban MTTQVN xã đã tổ chức cuộc họp mời Ban CTMT 2 KDC để lên kế hoạch thực hiện, thống nhất địa điểm tổ chức phần lễ, phần hội và phát động phong trào thi đua giữa 2 KDC. Ban CTMT 2 KDC đã lên kế hoạch cụ thể về xây dựng các công trình, phần việc thiết thực chào mừng ngày hội, như: Tổng vệ sinh thôn xóm, thăm hỏi, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng, lựa chọn biểu dương các gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước… 2 KDC cũng tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân đóng góp làm đường hoa, đường điện chiếu sáng xây dựng NTM, mua sắm các trang thiết bị tại nhà văn hóa, tập luyện văn nghệ để biểu diễn chung trong ngày hội, tạo không khí thi đua sôi nổi ở địa phương.

Trong ngày hội, phần lễ được tổ chức tại nhà văn hóa KDC Đông Thuận. Đây là địa điểm rộng rãi, thuận tiện cho cán bộ, nhân dân cả 2 KDC đến tham gia. Phần lễ được tổ chức ngắn gọn, tập trung vào việc tuyên truyền về truyền thống lịch sử MTTQVN; báo cáo kết quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua ở 2 KDC.

Trong đó, tập trung đánh giá về cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” của 2 KDC; trao đổi, thảo luận và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện xây dựng NTM nâng cao, giảm nghèo bền vững trong thời gian tới. Tiếp theo là biểu dương các tập thể, gia đình, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua tại 2 KDC.

Phần hội được tổ chức với các hoạt động, như: Giao lưu bóng chuyền nam và nữ, kéo co, giao lưu văn nghệ giữa 2 KDC và các trường học trên địa bàn. 2 KDC đã tổ chức “Bữa cơm đoàn kết” trong không khí vui tươi, phấn khởi, hòa đồng. Tham gia ngày hội theo hình thức liên KDC, cán bộ, nhân dân 2 KDC Đông Hòa và Đông Thuận ai cũng bày tỏ sự phấn khởi, đồng tình, ủng hộ cao và khẳng định ngày hội đã bồi đắp thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa các KDC.

Bài học kinh nghiệm để tổ chức ngày hội theo cách làm mới liên KDC đạt hiệu quả tại xã Mai Hóa chính là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ xã đến KDC. Ủy ban MTTQVN xã đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy trong việc chỉ đạo thực hiện ngày hội, đặc biệt là có kế hoạch từ sớm để các KDC chủ động triển khai. Mặt trận xã, các KDC đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức thành viên trong tổ chức ngày hội và sự đồng lòng, hưởng ứng tích cực từ nhân dân. Công tác hướng dẫn tổ chức ngày hội bảo đảm chặt chẽ từ khâu xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm, đến kịch bản tổ chức và bố trí lực lượng phục vụ hợp lý.

Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”, giai đoạn 2003-2023. Tại hội nghị, có 45 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh biểu dương, khen thưởng vì đạt thành tích xuất sắc trong tổ chức ngày hội. Theo đó, bằng những cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức ngày hội, Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn và Ủy ban MTTQVN xã Mai Hóa đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, Ban CTMT KDC Xà Khía được Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng bằng khen.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản