Tin mới

Quảng Bình:Chung tay giúp người nghèo vươn lên

(Mặt trận) -Sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, trong và ngoài nước là nghĩa cử cao đẹp vừa tạo động lực to lớn về mặt tinh thần, vừa tạo điều kiện để người nghèo trên địa bàn tỉnh có mái nhà ấm áp; có cây, con giống để sản xuất, chăn nuôi; có nơi trú tránh bão lũ...

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình trao tặng bò giống hỗ trợ hộ nghèo vùng thiên tai.

Quảng Bình là địa phương thường hay bị thiệt hại do thiên tai, vì vậy tỷ lệ hộ nghèo còn cao hơn so với mức bình quân cả nước. Theo thống kê, tỉnh Quảng Bình vẫn còn hơn 16.600 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 6,52%), 13.700 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 5,38); trong đó có trên 6.000 hộ nghèo cần giúp đỡ về nhà ở và rất nhiều hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự quan tâm hỗ trợ để ổn định cuộc sống.

Từ thực tế này để giúp người nghèo vươn lên trong đời sống, hỗ trợ người nghèo trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp với thời tiết ở địa phương, tập quán nuôi trồng và ổn định đầu ra luôn là bài toán khó đối với người làm công tác Mặt trận ở Quảng Bình. Bởi sau mỗi trận bão lũ, cây trồng, vật nuôi của người dân đều bị thiệt hại; với người nghèo thì khó khăn càng chồng chất hơn.

Vì vậy, Mặt trận các cấp ở Quảng Bình đã triển khai nhiều hoạt động hướng đến người nghèo nhằm tạo việc làm cho người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn. Cùng với công tác tuyên truyền phát huy nội lực, Mặt trận các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã triển khai thực hiện nhiều mô hình chăn nuôi dê, heo bản, gà thả vườn; hỗ trợ giống các loại cây trồng dược liệu, cây ăn quả phù hợp nhất hỗ trợ người nghèo.

Những ngày giữa tháng 9, Ủy ban MTTQ huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) đã bàn giao mô hình sinh kế hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số bản Khe Dây (xã Trường Xuân). Mô hình được triển khai thực hiện trong 3 năm (từ năm 2022-2025) với 17 hộ dân tham gia. Trong đó có 9 hộ thực hiện mô hình chăn nuôi gà (hỗ trợ 100 con/hộ) và 8 hộ thực hiện mô hình chăn nuôi lợn bản địa (hỗ trợ 3 con/hộ). Ngoài hỗ trợ con giống, các hộ còn được hỗ trợ 30% vaccine phòng bệnh, thuốc thú y. Trước khi bàn giao con giống cho các hộ dân, xã Trường Xuân đã tổ chức tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi lợn bản địa, chăn nuôi gà và hướng dẫn các hộ dân cách làm chuồng trại đảm bảo.

Ông Lê Chí Huy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quảng Ninh cho biết: “Việc hỗ trợ con giống cho hộ nghèo là cách làm thực sự hiệu quả và bền vững, nâng cao ý thức lao động cho bà con. Hiện nay, MTTQ huyện đang huy động mọi nguồn lực để tiếp tục hỗ trợ con cây giống cho các hộ nghèo có khả năng thoát nghèo; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức thoát nghèo”.

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình cũng đã chủ động triển khai nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả, bằng sản phẩm cụ thể, thiết thực; trong đó đối tượng tập trung cho hộ nghèo, cộng đồng nghèo, vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo,… Mặt trận Quảng Bình đã hỗ trợ xây dựng nhà ở, hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo; xây dựng các công trình an sinh cho cộng đồng nghèo; triển khai hiệu quả đề án xây dựng mô hình trồng cây giổi ghép lấy hạt cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số bị thiệt hại do thiên tai… Đến nay, sau 5 năm triển khai thực hiện đề án “Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt và vùng thường xuyên bị thiên tai” của Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình đã có nhiều hộ gia đình thoát nghèo bền vững.

Theo bà Phạm Thị Hân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình, phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, Mặt trận các cấp ở tỉnh đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo cho người nghèo để họ nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong đó, Mặt trận các cấp ở Quảng Bình đã triển khai xây dựng những mô hình, công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc với tinh thần tương trợ, tương thân, tương ái để giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

“Để triển khai được những hoạt động này chính là nhờ sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng và xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh, trong và ngoài nước. Những tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp đó vừa là động lực to lớn về mặt tinh thần, vừa tạo điều kiện để người nghèo có mái nhà ấm áp; có con, cây giống để sản xuất, chăn nuôi; có nơi trú tránh bão lũ trong những ngày giông bão… Những hành động này đã giúp người nghèo ở Quảng Bình an tâm, vươn lên trong cuộc sống” - bà Hân cho biết.

9 tháng năm 2022, cùng với việc phối hợp trao quà Tết cho người nghèo trị giá trên 53 tỷ đồng, Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ, phối hợp làm mới, sửa chữa 184 nhà Đại đoàn kết và thực hiện các chương trình an sinh xã hội trị giá gần 20 tỷ đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ tỉnh trích từ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ cứu trợ, Quỹ An sinh xã hội tỉnh số tiền gần 9 tỷ đồng để hỗ trợ làm nhà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, nhà cộng đồng tránh lũ kết hợp lớp học cho đồng bào dân tộc, nhà cộng đồng tránh lũ kết hợp nhà văn hóa cộng đồng, công trình “Nước ngọt vùng biên”… để hỗ trợ người dân vùng khó khăn.

XUÂN THI

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản