Tin mới

Quảng Ngãi, Bình Dương: Sơ kết 5 năm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” 2016-2020

(Mặt trận) -Sáng 20/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” 2016-2020. Dự hội nghị có, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng các lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.

Chung tay xóa nhà dột nát ở Phú Lương

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Vĩnh Long phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới

Đà Nẵng: Điểm nhấn Mặt trận cơ sở nhiệm kỳ 2019-2024

 Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi vinh danh những đơn vị, tập thể có thành tích xuất sắc.

5 năm qua MTTQ các cấp tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với chính quyền và các hội đoàn thể vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng và chung tay hỗ trợ thoát nghèo trong từng cộng đồng dân cư, qua đó xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả ở các địa phương như: Mô hình chuyển đổi 305 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng cạn, xây dựng cánh đồng mẫu 970 ha ở các xã, thị trấn, 21 vùng sản xuất có doanh thu cao với trên 290 triệu/ha/năm; mô hình trồng hẹ với diện tích 1,2 ha;…

Đối với phong trào “Quảng Ngãi chung sức xây dựng nông thôn mới” đã có 86 xã và 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020 và đang trình Hội đồng thẩm định Trung ương xét công nhận huyện Lý Sơn đạt chuẩn nông thôn mới.

Không những vậy, 5 năm qua Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh Quảng Ngãi đã vận động hơn 152 tỷ đồng, qua đó đã hỗ trợ xây dựng mới 1.353 nhà Đại đoàn kết.

Cũng trong năm 2020 ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và bão số 9 đã gây thiệt hại về tài sản của nhân dân, Ban Cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận hơn 89 tỷ đồng, đã phân bổ hơn 30 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng nhà cho bà con có nhà bị sụp hoàn toàn, sửa chữa nhà bị hư hỏng nặng với tổng số tiền hơn 27 tỷ đồng;…

Đến cuối năm 2020 toàn tỉnh Quảng Ngãi có 282.598/334.598 hộ được công nhận là gia đình văn hoá, đạt 84,5%, có 812/954 thôn, tổ dân phố văn hóa, đạt 85%, có 689/954 khu dân cư tiêu biểu, đạt 72%.

Ngoài ra nhiều địa phương đã triển khai thực hiện các mô hình phòng, chống tội phạm, có hiệu quả như: Mô hình “Tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy”, “Quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật”;…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong việc thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của tỉnh Quảng Ngãi trong 5 năm vừa qua.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu với cấp ủy để trong các Nghị quyết chuyên đề của cấp ủy tỉnh Quảng Ngãi cũng đưa CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” vào để lãnh đạo, triển khai, thực hiện.

“Đối với MTTQ Việt Nam tỉnh, đề nghị các đồng chí gắn với việc thực hiện chương trình hành động của Mặt trận để thực hiện hiệu quả, thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020-2025”, bà Ánh nhấn mạnh.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 14 tập thể và 15 cá nhân; tặng Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho 12 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2020.

* Cùng ngày, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2020 (viết tắt là CVĐ) và tổng kết chương trình phối hợp thực hiện CVĐ.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Anh Xuân, Phó trưởng Ban công tác phía Nam Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh…

Đại diện Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, trong 5 năm qua, CVĐ đã được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo sâu sát; các cấp chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị phối hợp triển khai chặt chẽ, hiệu quả và nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Kết quả, Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được 45,5 tỷ đồng; xây dựng và sửa chữa 543 căn nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí trên 26 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo trị giá trên 12 tỷ đồng; vận động nhân dân, các doanh nghiệp đóng góp xây dựng nông thôn mới với tổng trị giá hơn 2.000 tỷ đồng; 100% khu phố, ấp, tổ nhân dân tự quản xây dựng hương ước, quy ước, xây dựng nếp sống văn hóa mới, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và xã hội. 

Bên cạnh đó, công tác chăm lo cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Trong giai đoạn 2016-2018, Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động đóng góp vào Quỹ Cứu trợ tỉnh trên 33 tỷ đồng; riêng năm 2020 đã vận động 22,7 tỷ đồng giúp đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19...

Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với các tổ chức thành viên và các đơn vị (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Công An tỉnh) về triển khai thực hiện CVĐ giai đoạn 2021-2026.

Dịp này, UBND tỉnh Bình Dương đã tặng bằng khen cho 10 tập thể, 6 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho 18 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ giai đoạn 2016-2020.

T.L tổng hợp

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản