Tin mới

Quảng Ninh: Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

(Mặt trận) -Quan tâm chăm lo cho người nghèo, nhất là dịp Tết Nguyên đán, là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa của các cấp, ngành, địa phương, nhà hảo tâm của tỉnh Quảng Ninh. Qua đó thể hiện truyền thống “Tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc, tạo động lực, niềm tin để người nghèo tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hạ Long trao kinh phí hỗ trợ xây nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo xã Húc Động (huyện Bình Liêu), ngày 28/12/2022. Ảnh: Hoàng Giang

Trong cái lạnh của những ngày giáp Tết Nguyên đán 2023, nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cảm thấy ấm lòng khi đón nhận tình cảm, sự quan tâm của toàn xã hội chăm lo cho họ một cái Tết đủ đầy, ấm áp.

Những ngày này, gia đình ông Sằn A Lâm (thôn Pò Đán, xã Húc Động, huyện Bình Liêu) rất hạnh phúc khi được ở trong ngôi nhà khang trang vừa mới hoàn thành. Là hộ nghèo, vợ chồng ông Lâm đã già yếu, từ lâu ông mơ ước có được ngôi nhà mới kiên cố để ở. Nhờ sự giúp sức của Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hạ Long cùng cấp ủy, chính quyền và sự chung tay hỗ trợ của bà con, niềm mơ ước của gia đình ông Lâm đã trở thành hiện thực.

Ông Sằn A Lâm phấn khởi chia sẻ: "Được chuyển về ngôi nhà mới đúng dịp chuẩn bị sang năm mới là niềm hạnh phúc lớn nhất đối với gia đình tôi trong dịp Tết này. Tôi chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương, tổ chức đã mang đến cho gia đình tôi niềm vui lớn. Đây sẽ là động lực để gia đình tôi thêm cố gắng vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống no ấm, ổn định".

Niềm vui của gia đình ông Lâm cũng là niềm vui của nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn khi được bàn giao nhà “Đại đoàn kết”, “Mái ấm tình thương”, “Mái ấm công đoàn” trong những ngày đầu năm 2023 do Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở huy động các nguồn lực hỗ trợ.

Tính từ tháng 10/2022 khi Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh gửi Thư kêu gọi tham gia ủng hộ người nghèo, hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, đến nay Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận trên 1,1 tỷ đồng của 112 tập thể, cá nhân ủng hộ. Từ nguồn quỹ này, Ủy ban MTTQ tỉnh trích 275 triệu đồng tặng 550 suất quà; huy động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tặng 450 suất quà, đảm bảo kế hoạch tặng 1.000 suất quà (tổng kinh phí 695 triệu đồng) cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán, sẽ tổ chức trao tặng đồng loạt vào các ngày 7-8/1/2023 tại 13/13 huyện, thị xã, thành phố. Ủy ban MTTQ cấp huyện căn cứ tình hình, bố trí kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ quà Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Cùng với Ủy ban MTTQ các cấp, những ngày này, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực vào cuộc triển khai các hoạt động ý nghĩa, huy động sự ủng hộ, quyên góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm với mong muốn mang một cái Tết trọn vẹn đến những hoàn cảnh khó khăn. Các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phát động triển khai phong trào “Tết nhân ái”, dự kiến tặng ít nhất 20.000 suất quà (trị giá tối thiểu 500.000 đồng/suất) cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh (tăng 3.000 suất so với năm 2022). Đồng thời, tổ chức "Chợ Tết nhân ái" tại xã Lục Hồn (huyện Bình Liêu), trao tặng 50 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) và phát 200 phiếu mua hàng miễn phí (200.000 đồng/phiếu) cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Các cấp bộ đoàn tỉnh Quảng Ninh tổ chức các chương trình tình nguyện “Đông ấm cho em”, “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới”, “Xuân tình nguyện”..., trao tặng hàng nghìn phần quà nhu yếu phẩm cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh. Từ nay đến trước Tết Nguyên đán 2023, Hội Bảo trợ NKT&TMC tỉnh tổ chức trao tặng hơn 700 suất quà (trị giá tối thiểu 500.000 đồng/suất), trong đó có khoảng 500 suất quà được trao cho trẻ mồ côi, khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn…

Từ tháng 12/2022, Sở LĐ-TB&XH chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu tỉnh chăm lo, thăm và tặng quà Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không để bỏ sót đối tượng, không để ai bị bỏ lại phía sau. Cũng như mọi năm, tỉnh bố trí nguồn kinh phí để trợ cấp, tặng quà Tết cho hơn 200.000 đối tượng trên địa bàn, tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng.

Một mùa xuân mới lại về. Mùa xuân thêm ấm áp, trọn vẹn khi những món quà Tết, những tình cảm yêu thương, sẻ chia của cộng đồng tiếp tục được trao đến với những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống, để tất cả mọi người, mọi nhà cùng đón năm mới an lành, hạnh phúc.

Trúc Linh – Báo Quảng Ninh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản